Thành viên non trẻ nhất của EU nêu ưu tiên cho vấn đề Brexit

02/01/2020 - 09:52

Ngoại trưởng Radman nhấn mạnh để đảm bảo lợi ích của các thành viên EU, Croatia phải thực hiện tốt một nhiệm vụ quan trọng, đó là dàn xếp mối quan hệ giữa EU và Vương quốc Anh.

Ngoại trưởng Croatia Goran Grlic Radman. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Ngày 1-1, Ngoại trưởng Croatia Goran Grlic Radman khẳng định việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit - và vấn đề mở rộng EU sẽ là những ưu tiên hàng đầu khi Croatia giữ chức nước Chủ tịch luân phiên của EU trong 6 tháng (bắt đầu từ tháng 1-2020).

Phát biểu trên kênh truyền hình N1, Ngoại trưởng Radman nhấn mạnh để đảm bảo lợi ích của các thành viên EU, Croatia - thành viên non trẻ nhất của liên minh - phải thực hiện tốt một nhiệm vụ quan trọng, đó là dàn xếp mối quan hệ giữa EU và Vương quốc Anh.

Dự kiến Anh sẽ rời EU vào ngày 31-1 tới, song quốc gia này sẽ vẫn nằm trong một thỏa thuận chuyển tiếp cho đến cuối năm nay, khi các nhà đàm phán hai bên hoàn tất thảo luận về mối quan hệ thương mại tương lai.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen từng bày tỏ quan ngại về khả năng EU có thể hoàn tất thỏa thuận thương mại hậu Brexit này đúng hạn chót.

Theo Ngoại trưởng Radman, một thách thức khác đối với vai trò Chủ tịch EU của Croatia sẽ là việc các quốc gia trong khu vực Tây Balkan mong muốn gia nhập liên minh trong bối cảnh còn tồn tại nhiều cách thức tiếp cận khác nhau về vấn đề mở rộng EU.

Ngoại trưởng Croatia nhấn mạnh bất chấp những kỳ vọng lớn từ các quốc gia ứng viên, “chúng tôi sẽ ủng hộ những điều thực tế và khả thi.”

Ông Radman nêu rõ tiến trình gia nhập EU không thể xảy ra trong "ngày một ngày hai" và EU đã nỗ lực đáp ứng tất cả các yêu cầu và tiêu chuẩn.

Trong số các nước Tây Balkan, mới chỉ có Serbia và Montenegro đang trong quá trình đàm phán gia nhập EU, trong khi Albania và Cộng hòa Bắc Macedonia vẫn chưa khởi động đàm phán.

Theo kế hoạch, Croatia sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên của EU từ ngày 1-1-2020 tới ngày 30-6-2020.

Theo ĐẶNG ÁNH (Vietnam+)