Thất bại của Thái Lan và Philippines có thể đã đem đến "2 vấn đề" cho Việt Nam

08/01/2019 - 15:40

Hai đại diện ở khu vực Đông Nam Á đều đã gục ngã ở ngày ra quân, và đội tuyển còn lại sẽ phải tiếp đón Iraq vào 20h30 tối nay.

Đội bóng của ông Srečko Katanec được đánh giá nhỉnh hơn so với tuyển Việt Nam, nhưng bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự kịch tính của nó và chẳng ai dám chắc liệu cựu vương Asian Cup có thể hạ gục những người đang sở hữu chuỗi trận bất bại dài nhất thế giới hay không.

Tuy nhiên, trước khi bước vào cuộc tái ngộ tại sân chơi lớn nhất châu lục sau 12 năm, chúng ta có thể nhìn ra "2 vấn đề" mà Thái Lan và Philippines - những đội bóng đều thua trận trước Ấn Độ cũng như Hàn Quốc - đã vô tình đem lại cho các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo. 

 Hai thất bại của Thái Lan và Philippines đều chứa đựng những bất ngờ.

Đội tuyển xứ chùa vàng bất ngờ thua đậm trước đối thủ mà giới chuyên gia đánh giá "yếu hơn" họ rất nhiều, trong khi Hàn Quốc tưởng như sẽ dễ dàng huỷ diệt Philippines thì tỉ số chung cuộc lại chỉ là một bàn cách biệt. Như vậy, ít nhất họ đều thua và ẩn chứa yếu tố bất ngờ đi kèm.

Nhìn vào hai thất bại đó, tuyển Việt Nam sẽ đứng trước cơ hội khẳng định sức mạnh tại Đông Nam Á nhưng đó cũng là thách thức rất lớn cho tham vọng vươn tầm khu vực đến đấu trường châu lục, hoặc vươn xa hơn nữa là những giải đấu thế giới trong tương lai.

Chỉ cần có được kết quả tích cực trước Iraq, mọi đối thủ chắc chắn sẽ phải nhìn chúng ta với con mắt khác. Nhưng câu chuyện cổ tích dưới thời chiến lược gia 59 tuổi có thể tạo ra nghi ngờ lớn nếu Việt Nam thua hoặc thua đậm đội bóng từng vô địch giải đấu năm 2007.

 Đây là cơ hội lớn để Việt Nam chứng tỏ vị thế nhà vô địch sau thất bại trước người Iraq cách đây 12 năm.

Khi thầy Park đặt chân đến đến với Việt Nam, thực sự không nhiều người hy vọng về một sự sống lại sau quãng thất vọng dưới thời ông Nguyễn Hữu Thắng. Nhưng sau đó, tất cả đều phải trầm trồ về thành tích cùng U23 và Olympic tại đấu trường Châu Á.

Tuy nhiên, người ta vẫn hoài nghi và thậm chí nhiều ý kiến cho rằng chỉ khi nào ĐTQG Việt Nam đăng quang AFF Cup thì đó mới xứng đáng là một chiến tích vì bao năm qua chúng ta phải sống trong sự thống trị của Thái Lan, thậm chí không nổi trội so với Malaysia hay Indonesia.

Cuối năm qua, Việt Nam đánh bại tất cả các đối thủ để lên ngôi mà không thua trận nào, họ thắng thuyết phục trước Philippines và Malaysia. Và đó được coi là dấu mốc lịch sử cho nền bóng đá đã có phần chững lại so với một vài quốc gia khác trong khu vực.

 Bây giờ là lúc Việt Nam vươn tầm châu lục sau chức vô địch khu vực.

Bây giờ, dù không ai dám hy vọng các học trò của thầy Park sẽ làm được điều kỳ diệu ở sân chơi lớn nhất châu lục, nhưng chí ít đây cũng là cơ hội và thách thức để đội tuyển Việt Nam chứng tỏ vị thế nhà vô địch ở khu vực Đông Nam Á, và Iraq hay những đội tuyển khác sẽ là thuốc thử không thể tốt hơn. 

Theo VŨ QUANG TOẢN (Bóng đá)