Thế giới bóng đá đang hướng về Pele

27/12/2022 - 08:08

Những ngày qua, làng túc cầu thế giới dành trọn sự quan tâm đối với tình hình sức khỏe của “Vua bóng đá” Pele diễn biến ngày một xấu.

Trước đó, Pele nhập viện Albert Einstein ở Sao Paulo từ 29-11, trước khi World Cup 2022 khởi tranh ở Qatar, do các biến chứng liên quan đến ung thư ruột kết. Ông được chẩn đoán bị ung thư lần đầu tiên vào tháng 9-2021, rồi bị mắc Covid-19 vào đầu tháng 12 này.

Dù nằm viện nhưng Pele vẫn theo dõi nhiều trận đấu World Cup 2022, kịp có những lời khích lệ Neymar thi đấu tiếp đến World Cup 2026 sau khi đội tuyển Brazil sớm bị loại ở tứ kết World Cup 2022, hay như đã ca ngợi siêu sao Messi cùng đội tuyển Argentina vô địch World Cup 2022 mang lại vinh dự cho bóng đá Nam Mỹ.

Tại World Cup 2022, đội tuyển Brazil và người hâm mộ đều dành lời chúc ý nghĩa cho Pele. Ảnh: Goal

Các cổ động viên Brazil cũng giăng biểu ngữ “Sớm khỏe lại, Pele” trước trận đấu cuối cùng của vòng bảng World Cup 2022 giữa đội tuyển Brazil với đối thủ Cameroon tại World Cup 2022.

Tuy nhiên, cách đây vài ngày, các bác sĩ cho biết, bệnh ung thư của ông đã tiến triển nặng hơn và Pele đang được chăm sóc đặc biệt do rối loạn chức năng thận và tim. Các thành viên trong gia đình cũng đã túc trực tại bệnh viện trong những ngày gần đây.

Ngoài ra, có thông tin cho rằng cơ thể ông không còn đáp ứng hóa trị nhưng gia đình ông đã bác bỏ thông tin này và cho biết sẽ chiến đấu đến phút cuối cùng. Kely Nascimento - con gái của Pele đăng bức ảnh cha mình đang nằm trên giường bệnh kèm dòng trạng thái đầy cảm xúc “Chúng tôi tiếp tục ở đây, trong cuộc chiến và trong niềm tin. Một đêm nữa cùng nhau”.

Kely Nascimento đăng ảnh ôm Pele trên trang Instagram cá nhân. Ảnh chụp màn hình 

Gần nhất, Kely Nascimento cũng đăng hình ảnh mình đang ôm Pele để động viên ông cũng như cập nhật thông tin của “Vua bóng đá” đến mọi người, xác nhận cha mình sẽ ở lại bệnh viện trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới. Qua mạng xã hội, người hâm mộ trên toàn cầu cũng gửi lời cầu nguyện Pele chiến thắng bệnh tật.

Ở tuổi 82, Pele suy giảm sức khỏe nghiêm trọng với rất nhiều lần phải nhập viện khẩn cấp để điều trị bệnh. Theo nhiều nguồn tin, sức khỏe của Pele xấu đi từng giờ. Như vậy, “Vua bóng đá” chưa qua đời như một số thông tin trước đó nhưng tình hình sức khỏe của ông đang diễn biến rất xấu.

Mbappe gửi lời chúc “Hãy cầu nguyện cho Nhà vua” khi biết Pele đang nằm viện. Ảnh chụp màn hình

Câu lạc bộ Santos - nơi Pele thi đấu phần lớn sự nghiệp, cựu danh thủ Rivaldo, tiền đạo người Pháp Kylian Mbappe, tiền đạo tuyển Anh Harry Kane, cựu HLV đội tuyển Brazil Tite nằm trong số đông đảo cá nhân và tập thể trên khắp thế giới đã cùng nguyện cầu, chúc sức khỏe và mong Pele vượt qua cơn bạo bệnh.

Trong đó, HLV Tite chia sẻ: “Ông ấy là một cầu thủ vĩ đại của Brazil. Tất cả chúng tôi đều mong và cầu chúc cho ông ấy sức khỏe. Cầu cho mọi điều tốt đẹp đến với Pele”. Về phần mình, Mbappe viết trên trang Twitter cá nhân: “Hãy cầu nguyện cho Nhà vua”. Đồng thời, Harry Kane gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến Pele và gia đình, khẳng định Pele là một cầu thủ phi thường, một con người phi thường.

Ngoài ra, câu lạc bộ Santos đã quyết định thông qua hành động đặc biệt để tri ân “Vua bóng đá”. Theo đó, đồng phục của đội bóng này sẽ có thêm một chiếc vương miện phía trên 2 ngôi sao (tượng trưng cho Pele) kể từ đầu năm 2023. Ngoài ra, hàng loạt video tri ân Pele cũng xuất hiện trên mạng xã hội.

Trong một bài đăng trên tài khoản Instagram cá nhân ngày 2-12, Pele đã trả lời thông điệp bằng hình ảnh “Pele! Sớm khỏe lại” được chiếu lên một tòa nhà ở Qatar - nước chủ nhà của World Cup 2022.

Dẫu vậy, chính quyền Brazil và người hâm mộ cũng chuẩn bị cho điều xấu nhất xảy ra trong thời gian tới. Theo truyền thông Brazil, sân vận động Vila Belmiro tại Santos đã sắp xếp lại mọi thứ để sẵn sàng cho đám tang của Pele. Trong các video lan truyền, một chiếc rạp đã được dựng giữa sân vận động, cùng chiếc quan tài bằng vàng chạm khắc hình Pele.

Pele được coi là một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại khi vô địch World Cup 1958, 1962 và 1970 cùng Brazil. Ông là cầu thủ duy nhất trong lịch sử từng 3 lần vô địch World Cup và vẫn là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển Brazil với 77 bàn sau 92 lần khoác áo.

Theo VĂN HIẾU - TRUNG THÀNH (Quân đội nhân dân)