Thế và lực mới cho đất “Chín Rồng”

05/07/2022 - 07:49

 - Nhiệm kỳ 2020-2025, Trung ương dành sự quan tâm đầu tư đặc biệt cho vùng ĐBSCL. Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 13-NQ/TW, ngày 2/4/2022 về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW, Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030 cũng vừa được tổ chức tại TP. Cần Thơ. Đây là thế và lực mới để thúc đẩy vùng đất “Chín Rồng” bứt phá phát triển.

Động lực tăng trưởng

Khi ban hành Nghị quyết 13-NQ/TW, ngày 2/4/2022 về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Bộ Chính trị định hướng vùng ĐBSCL trở thành vùng phát triển hiện đại, nhanh và bền vững, toàn diện, sinh thái, văn minh, đậm đà bản sắc văn hóa sông nước. Ngày 18/6/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Nghị quyết 78/NQ-CP về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW.

Thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 78/NQ-CP của Chính phủ, ngày 21/6/2022, tại TP. Cần Thơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030. Đến dự hội nghị quan trọng này, đại biểu từ Trung ương đến địa phương đều tin tưởng trong thời gian tới, vùng ĐBSCL sẽ có sự đột phá phát triển mạnh mẽ.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL giữ vị thế hết sức quan trọng cả về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong giao thương với các nước ASEAN và tiểu vùng sông Mekong. Thủ tướng đề nghị các địa phương vùng ĐBSCL cần tích cực triển khai quy hoạch vùng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; khẩn trương xây dựng, hoàn thành quy hoạch của từng địa phương.

“Tinh thần là quy hoạch phải đi trước một bước, tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, sát thực tế, khả thi, phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh sẵn có của các lĩnh vực, khu vực, địa phương và tháo gỡ, hóa giải những hạn chế, yếu kém, mâu thuẫn, thách thức, khó khăn, đồng thời tạo ra động lực mới, thu hút nguồn lực mới cho phát triển” – Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Một trong những yêu cầu cấp bách đối với ĐBSCL là phải tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông và logistics, hạ tầng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, hạ tầng giáo dục, y tế, hạ tầng chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu...

Thủ tướng yêu cầu, các tuyến cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể; không bám theo các khu dân cư để tránh phải dành chi phí lớn cho giải phóng mặt bằng, không tác động lớn tới đời sống của người dân và tạo ra không gian phát triển mới. Bên cạnh đó là đẩy mạnh và đa dạng hóa các chuỗi cung ứng, chuỗi liên kết, chuỗi sản xuất; ứng dụng khoa học - công nghệ trong công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch cho “vựa nông, thủy sản lớn nhất cả nước”.

Chung sức hành động

Đồng tình với định hướng của Chính phủ, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, Cần Thơ xác định nhiệm vụ trước tiên cần thực hiện là đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ, đường thủy, đường hàng không, đường sắt nhằm tạo sự kết nối thuận lợi giữa TP. Cần Thơ và các tỉnh trong vùng, cũng như kết nối với TP. Hồ Chí Minh.

Trong đó, đặc biệt là tuyến cao tốc theo trục dọc (Trung Lương - Cần Thơ - Cà Mau) và trục ngang (Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng); ưu tiên xây dựng hệ thống logistics hàng không, cảng sông, trung tâm logistics cấp vùng, xây dựng Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của vùng ĐBSCL tại Cần Thơ…

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, An Giang thuộc vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ quốc phòng - an ninh. Với đường biên giới dài gần 100km tiếp giáp Vương quốc Campuchia, An Giang có thế mạnh đặc thù trong phát triển kinh tế biên mậu, được Thủ tướng Chính phủ chọn là 1 trong 8 khu kinh tế trọng điểm của cả nước.

Với tiềm năng, lợi thế lớn, An Giang tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi sản xuất ngành nông nghiệp từ chiều rộng sang chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao, phát triển công nghiệp chế biến phục vụ nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu; tiếp tục khai thác ngành dịch vụ - thương mại, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, phù hợp nhu cầu của thị trường. Tỉnh phát triển mạnh mẽ khu kinh tế cửa khẩu gắn với bảo vệ quốc phòng - an ninh, định hướng trở thành đầu mối giao thương hàng hóa, dịch vụ của khu vực ĐBSCL với thị trường Campuchia và các nước ASEAN.

Để quy hoạch tỉnh An Giang được triển khai thông suốt, hiệu quả, đồng bộ với quy hoạch chung của toàn vùng ĐBSCL, UBND tỉnh An Giang kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương ban hành kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch vùng ĐBSCL. Qua đó, xây dựng các chương trình, đề án; phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng tỉnh, thành phố trong vùng để các địa phương chủ động triển khai thực hiện.

Đặc biệt, chú trọng các dự án lớn, có ý nghĩa liên vùng như các tuyến cao tốc huyết mạch theo trục dọc và trục ngang kết nối các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. Trong đó, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển hệ thống các trung tâm đầu mối về nông nghiệp gắn với vùng chuyên canh, kết nối với các đô thị có vai trò là trung tâm cấp vùng, tiểu vùng và các đầu mối hạ tầng quốc gia, liên vùng…

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Quy hoạch vùng ĐBSCL là quy hoạch vùng đầu tiên được ban hành theo Luật Quy hoạch, thể hiện “tư duy mới, tầm nhìn mới, giá trị mới, cơ hội mới” cho tương lai phát triển của vùng. Cùng với quy hoạch hạ tầng giao thông mang tính kết nối, quy hoạch tập trung phát triển hành lang đô thị công nghiệp kết nối với TP. Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ, phát triển hệ thống 8 trung tâm đầu mối về nông nghiệp; phát triển hành lang kinh tế, đô thị dọc sông Tiền - sông Hậu gắn với phát triển cảng biển Trần Đề nhằm kết nối, giao thương quốc tế về đường bộ gắn với đường thủy nội địa và hàng hải.

Theo quy hoạch đến năm 2030, ĐBSCL sẽ được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp khoảng 830km đường bộ cao tốc; khoảng 4.000km đường quốc lộ; 4 cảng hàng không; 13 cảng biển, 11 cụm cảng hành khách và 13 cụm cảng hàng hóa đường thủy nội địa

 

NGÔ CHUẨN