Thêm 1 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết ở Đắk Lắk

03/09/2023 - 19:43

Ngày 3/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp bệnh nhi tử vong vì sốt xuất huyết. Đây là trường hợp thứ 3 tử vong vì sốt xuất huyết ở Đắk Lắk tính từ đầu năm 2023 đến nay.

Ngành y tế tỉnh Đắk Lắk tăng cường phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết. (Ảnh: Quang Nhật)

Bệnh nhi là H.N.N, nữ, sinh năm 2010, trú tại xã Ea Phê, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Theo người nhà bệnh nhi, ngày 29/8, bệnh nhi có biểu hiện sốt cao liên tục. Ngày 30/8, người nhà đưa trẻ đi khám tại phòng khám tư được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue, đã xử trí dịch truyền và thuốc hạ sốt.

Ngày 31/8, người nhà đưa trẻ nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc với chẩn đoán sốc-suy tuần hoàn hô hấp, sốt xuất huyết nặng ngày thứ 4. Ngày 1/9, trẻ được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên với chẩn đoán suy hô hấp độ IV, sốc sốt xuất huyết Dengue nặng giữa ngày 4.

Ngày 2/9, trẻ tử vong lúc 2 giờ với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng đầu ngày 5 có suy đa tạng nặng tổn thương đa cơ quan không hồi phục.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, tính đến ngày 2/9, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 2.272 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 3 trường hợp tử vong. Trong đó có 2.238 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue và sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo, 34 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue nặng.

Trước tình hình bệnh nhân mắc sốt xuất huyết gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, Bộ Y tế đã có công văn khẩn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương; tập trung chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bao gồm cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và ngoài công lập bảo đảm sẵn sàng thiết bị, thuốc, đặc biệt là dịch truyền cao phân tử phục vụ công tác điều trị, cấp cứu bệnh nhân sốt xuất huyết nhằm hạn chế tới mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

Đối với dịch truyền Dextran là dung dịch cao phân tử, được dùng trong điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nặng, Cục Quản lý Dược đã cấp phép các hồ sơ đề nghị nhập khẩu dịch truyền Dextran chưa có Giấy đăng ký lưu hành theo quy định tại Điều 68 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với tổng số lượng đã cấp phép nhập khẩu là 17.010 túi.

Theo báo cáo của cơ sở nhập khẩu, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng thuốc thực tế đã nhập về là 12.550 túi, trong đó số lượng thuốc đã cung ứng cho các bệnh viện là 5.118 túi và số lượng thuốc còn tồn tại kho của cơ sở nhập khẩu là 7.432 túi.

Như vậy, hiện nay thị trường Việt Nam đã có nguồn cung ứng dịch truyền Dextran. Yếu tố cốt lõi quyết định việc bảo đảm cung ứng thuốc là các đơn vị chủ động đặt hàng trước các doanh nghiệp nhập khẩu.

Theo CÔNG LÝ (Báo Nhân Dân)