Thêm một người Hà Nội tử vong do sốt xuất huyết

11/09/2023 - 19:22

Ngày 11/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin thêm 1 bệnh nhân tử vong liên quan đến sốt xuất huyết.

Nữ bệnh nhân này 20 tuổi (trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội). Đây là trường hợp thứ 3 mắc sốt xuất huyết tử vong trong năm 2023 trên địa bàn thành phố. Trước đó, Hà Nội ghi nhận 2 ca tử vong liên quan đến sốt xuất huyết, là nam bệnh nhân (19 tuổi, ở quận Hà Đông) và nữ bệnh nhân (45 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm).

Bệnh nhân ở huyện Quốc Oai phát bệnh từ ngày 28/8 với triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, đau người và tự mua thuốc uống tại nhà. Ba ngày sau đó, gia đình mời nhân viên y tế tư nhân đến nhà truyền dịch cho bệnh nhân.

Sau đó, người này đỡ sốt nhưng người còn mệt. Kết quả xét nghiệm cho thấy, người phụ nữ dương tính với sốt xuất huyết Dengue NS1.

CDC Hà Nội nhận định, số ca mắc sốt xuất huyết trong tuần tiếp tục có xu hướng gia tăng.

Ngày 3/9, bệnh nhân tiếp tục có biểu hiện tức ngực, khó thở, mệt mỏi, gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh nhân không cải thiện nên được chỉ định chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương đều điều trị.

Người phụ nữ được điều trị tích cực, đặt nội khí quản, thở máy, lọc máu, duy trì thuốc vận mạch nhưng tình trạng không cải thiện và tử vong ngày 4/9.

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 1 đến 8/9), trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.669 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã (tăng 540 trường hợp so với tuần trước đó). Trong đó, các quận, huyện nhiều bệnh nhân gồm: Hoàng Mai (137 ca), Đống Đa (119 ca), Thanh Trì (115 ca), Hà Đông (109 ca), Nam Từ Liêm (104 ca), Cầu Giấy (94 ca), Chương Mỹ (81 ca).

CDC Hà Nội nhận định, số ca mắc sốt xuất huyết trong tuần tiếp tục gia tăng so với tuần trước. Thêm vào đó, một số ổ dịch diễn biến kéo dài ghi nhận thêm bệnh nhân, dự báo, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trong các tuần tới.

Trước tình hình trên, các bác sĩ khuyến cáo, sốt xuất huyết năm nay đang diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng cao. Đây là bệnh nguy hiểm, diễn biến khó lường, thậm chí dễ dẫn đến biến chứng giảm tiểu cầu gây xuất huyết nặng, viêm phổi cấp hay suy đa tạng, đặc biệt là với những người có bệnh nền.

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 8.362 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 3 ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 520/579 xã, phường, thị trấn. So với cùng kỳ năm 2022, số mắc tăng gấp 4 lần, số ca tử vong tương đương.

Theo NHƯ LOAN (VTC News)