Thêm một trường hợp sinh đôi từ tử cung kép hiếm gặp trên thế giới

24/12/2023 - 14:04

Một phụ nữ 32 tuổi tại bang Alabama, Mỹ, vừa hạ sinh hai bé gái từ hai tử cung riêng biệt vào hai ngày khác nhau. Đây là trường hợp sinh đôi hiếm gặp với tỷ lệ 1/50 triệu phụ nữ mang thai.


Cô Kelsey Hatcher hạ sinh hai bé gái từ hai tử cung riêng biệt vào hai ngày khác nhau. Ảnh: news.sky.com

Cô Kelsey Hatcher, một nhà trị liệu vật lý và là bà mẹ 3 con, đã sinh bé gái đầu tiên Roxi Layla lúc 19h49 ngày 19/12 (giờ Mỹ) và bé gái thứ hai Rebel Laken lúc 6h09 ngày 20/12 tại bệnh viện Birmingham. Cả hai bé chào đời khỏe mạnh ở tuần thứ 39 và nặng 3,2 kg. Hiện cô Hatcher và hai con đã được xuất viện.

Năm 17 tuổi, Kelsey Hatcher được chẩn đoán có tử cung kép, một hội chứng hiếm gặp chỉ xuất hiện ở 0,3% phụ nữ trên thế giới. Phụ nữ có tử cung kép có một buồng trứng và một ống dẫn trứng ở mỗi tử cung. Trong lần siêu âm định kỳ vào tháng 5 khi thai được 8 tuần tuổi, cô Hatcher phát hiện mình mang thai đôi và mỗi bào thai nằm trong một tử cung riêng biệt.

Trường hợp tử cung đôi hay song thai đều khiến cho quá trình mang thai trở thành một trong những nguy cơ rủi ro cao nhất, đặc biệt là sinh non.

Tuy nhiên, Giáo sư Richard Davis tại bệnh viện Birmingham cho rằng việc Hatcher mang thai đôi trong hai tử cung khác nhau đồng nghĩa cặp song sinh không phải chia sẻ không gian trong một tử cung chật chội, ngược lại mỗi thai nhi có tử cung, bào thai, nhau thai và dây rốn riêng, cho phép chúng có thêm không gian để tăng trưởng và phát triển.

Trước Kelsey Hatcher, vào năm 2019, một thai phụ 20 tuổi ở Bangladesh cũng đã hạ sinh một cặp song sinh từ hai tử cung. Hai đứa trẻ chào đời khỏe mạnh và cách nhau 26 ngày.

Theo PHAN AN (TTXVN)