Theo cô gái Việt đi ngắm dãy núi cầu vồng, dạo đồng cải vàng nở rộ đẹp như mơ

30/07/2023 - 09:17

Phương Mai, cô gái 9X vừa có dịp chiêm ngưỡng dãy núi cầu vồng ở Cam Túc, ngắm mùa hoa cải vàng tuyệt đẹp ở Thanh Hải.

Những ngày giữa tháng 7, Nguyễn Phương Mai (28 tuổi, quê ở Hà Nội) có chuyến du lịch đến tỉnh Thanh Hải và Cam Túc của Trung Quốc.

Là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Trung Quốc, Thanh Hải thu hút du khách bởi nhiều điều kỳ bí về thiên nhiên và văn hóa. Nơi đây là điểm bắt nguồn của ba con sông lớn Trường Giang, Hoàng Hà, Mê Kông - Lan Thương. Có thể kể đến một vài địa điểm du lịch nổi tiếng của Thanh Hải như: Hồ muối Chaka, hồ Thanh Hải, Golmud...

Cam Túc cũng là một địa danh du lịch lẫy lừng không kém. Nằm giữa Thanh Hải, Nội Mông và cao nguyên Hoàng Thổ, nơi này có nhiều điểm tham quan hấp dẫn với lịch sử phát triển lâu đời. Những địa điểm nổi tiếng ở Cam Túc mà du khách không thể bỏ qua khi đến đây là sông Hoàng Hà, sa mạc Gobi lớn nhất châu Á hay những thảo nguyên xanh rộng lớn.

Phương Mai, cô gái 9X đã đến 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Lần này, Mai đến Thanh Hải du lịch để chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của cánh đồng hoa cải vàng nở rộ vào mùa hạ. 

Ðây là lần thứ 2 Phương Mai tới Thanh Hải. Lần thứ nhất cô tới Tây Ninh, Thanh Hải trong 1 ngày nên chưa có thời gian khám phá vùng đất thú vị này. Thế nên chuyến đi lần này, cô gái trẻ quyết định đi kỹ hơn những địa điểm du lịch, những huyện nhỏ của Thanh Hải.

Ở Cam Túc, Mai khám phá các địa danh: Ðôn Hoàng, núi cầu vồng Ðan Hà. Còn đến Thanh Hải, Mai dành thời gian lang thang ở hồ Thanh Hải, cánh đồng hoa cải vàng trải dài hàng chục km ở huyện Môn Nguyên và huyện Mã Ða, nơi khởi nguồn của con sông Hoàng Hà.

Phương Mai dành thời gian ghé thăm dãy núi cầu vồng nằm trong Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Với địa hình độc đáo, nơi đây luôn nằm trong top thắng cảnh Trung Quốc và được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2009.

Cánh đồng hoa cải vàng trải dài bất tận ở Thanh Hải. Thời điểm lý tưởng để tham quan chốn thần tiên này là khoảng giữa tháng 7. Đây cũng là lúc cánh đồng hoa cải vàng nở rộ kết hợp với hồ nước xanh và bầu trời trong trẻo tạo nên một cảnh tượng đẹp đáng kinh ngạc.

Bầu trời trong xanh, mặt nước hồ yên ả là điểm nhấn của Thanh Hải trong những ngày hè.

Những cánh đồng hoa cải vàng, xen lẫn đồng cỏ xanh mát, cùng những dãy núi trùng trùng điệp điệp mang lại cảm giác yên ả, thảnh thơi. Lý giải về việc tại sao ở đây trồng nhiều hoa cải, người dân nơi này cho hay, điều kiện thời tiết rất thuận lợi cho cây hoa phát triển. Những cánh đồng cải ở đây chiết lấy dầu đủ để cung cấp cho tỉnh Thanh Hải nói riêng và khu vực Tây Bắc Trung Quốc nói chung. Dần dần, cánh đồng hoa cải ngày càng được mở rộng nhằm thu hút lượng lớn khách du lịch đến với hồ Thanh Hải mỗi năm. 

Cảnh sắc xanh mát của một cao nguyên nằm gần hồ Tinh Tú Hải khiến nữ du khách thích mê.

Một trong những điểm mà Phương Mai ấn tượng nhất trong chuyến đi là sự thân thiện của người dân Thanh Hải.

Chia sẻ kỷ niệm ấn tượng và ấm áp nhất trong chuyến đi, Mai kể lần tới khách sạn check-in thì bất ngờ được báo rằng họ không được phép cho người nước ngoài lưu trú. Lý do là đêm hôm trước, khách sạn vừa bị tước giấy phép do có một khách nước ngoài không dùng giấy tờ tùy thân gốc để đăng ký lưu trú.

“Lúc đó cả tài xế và mọi người đều mệt. Nhưng rất may khách sạn và cảnh sát địa phương đã rất nhiệt tình hỗ trợ tụi mình tìm nơi ở mới. Cả nhóm tới khách sạn thứ ba mới còn phòng và ở đó có một nữ cảnh sát đã đứng ở sảnh đợi tụi mình từ trước để hỗ trợ làm thủ tục nhận phòng, gửi voucher ăn sáng miễn phí. Trước đó khi khách sạn thứ hai thông báo hết phòng, tụi mình còn đùa nhau rằng nếu không tìm được khách sạn thì tối nay chắc dắt nhau ra đồn cảnh sát xin ngủ nhờ." Phương Mai chia sẻ.

"Trong chuyến đi, mình còn được một gia đình người Tạng mời vào lều uống trà bơ, nghe họ hát. Tuy họ không nói được tiếng Trung Quốc phổ thông, chỉ giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, nhưng mình thấy rất vui và cảm nhận được sự hiếu khách của họ”, cô gái kể thêm.

Tính đến thời điểm phỏng vấn, cô gái 9X đã đặt chân tới 24 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Âu, châu Á, châu Úc. Mỗi điểm đến đều cho Mai những kỷ niệm khó quên.

Phương Mai nhớ những ngày đông rét buốt một mình kéo vali lang thang nước Úc hay những ngày không lo nghĩ mặc sức chạy nhảy trên thảo nguyên của Mông Cổ, cảm giác vô cùng thỏa mãn khi được chạm tay vào Kim Tự Tháp ở Ai Cập. 

Cô nhớ những ngày thu ngập sắc vàng ở Trung Á, đêm leo núi Bromo (Indonesia); những ngày rong chơi ở Dubai, choáng ngợp với những công trình kiến trúc khổng lồ và những điều xa hoa nhất thế giới chỉ có ở xử sở dầu mỏ này.

Hiện Phương Mai đang ở Tân Cương, cô gái trẻ dự định sẽ ghé thăm Bắc Cương và chiêm ngưỡng Hỏa Diệm Sơn (Nam Cương). Tháng 11 tới, Mai có kế hoạch đến Nam Cực và Nam Mỹ.

Phương Mai chia sẻ cùng độc giả VietNamNet một vài lưu ý khi du lịch Thanh Hải:

- Vì là người nước ngoài nên du khách bắt buộc phải đặt khách sạn có giấy phép cho người nước ngoài lưu trú, nếu khách sạn không có loại giấy phép này thì họ sẽ không nhận khách. Vì vậy, trước khi đặt phòng du khách nên liên hệ với khách sạn để xác nhận chắc chắn. 

- Tiền tệ nếu không có Alipay, wechat pay, du khách có thể sử dụng tiền mặt ở Thanh Hải nhưng họ sẽ hơi khó khăn trong việc tìm tiền lẻ trả lại.  

- Mùa hè ở Thanh Hải gió khá to, thời tiết sáng và tối lạnh, trưa mát mẻ, du khách nên mang theo đồ giữ ấm, mũ che đầu vì gió to rất dễ đau đầu. Thanh Hải nắng rất gắt và hanh khô, tỉ số tia UV cao, du khách nên mang nhiều kem chống nắng, đồ dưỡng ẩm. 

- Thanh Hải độ cao đa số trên 3400m nên có thể xảy ra phản ứng shock độ cao, du khách nên hạn chế vận động mạnh, có thể uống thêm một số thực phẩm chức năng hỗ trợ làm giảm phản ứng này, trang bị thêm bình oxi nhỏ nếu có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn.

- Nếu bị khách sạn từ chối không tiếp nhận thì du khách có thể nhờ họ tìm giúp khách sạn cho người nước ngoài, hoặc tìm tới đồn cảnh sát gần nhất nhờ giúp đỡ, họ rất sẵn lòng giúp và rất nhanh gọn. 

- Cơm ở vùng này khá dễ ăn và rẻ, du khách có thể gọi những món đơn giản như: Khoai tây xào, mộc nhĩ xào, rau cải, trứng sốt cà chua, canh cà chua, canh cải, mì thịt bò, sủi cảo, thịt dê nướng mềm và ít dầu mỡ và dễ ăn. Không khí ở Thanh Hải khô hanh, vì vậy du khách nên uống nhiều nước và ăn bổ sung thêm trái cây.

Theo Vietnamnet