Thi đua chào mừng 190 năm thành lập tỉnh An Giang

25/10/2022 - 07:06

 - Bằng nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh An Giang (22/11/1832 - 22/11/2022) tập trung hướng về cơ sở, tri ân gia đình có công, chăm lo những gia đình nghèo, khó khăn, học sinh nỗ lực vươn lên. Các ngành, địa phương còn triển khai xây dựng cầu, đường, nâng cấp trường học, các công trình phục vụ dân sinh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Hướng về người có công

Ông Nguyễn Tấn Phát (sinh năm 1966, ngụ ấp Vĩnh Hiệp, xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn) từng là chiến sĩ bộ đội biên phòng (BĐBP) tham gia nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia giai đoạn 1985-1988. Hoàn thành nhiệm vụ người lính, ông Phát xin xuất ngũ, trở về vùng biên giới Vĩnh Gia phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Căn nhà gia đình đang ở không đảm bảo an toàn che mưa, che nắng.

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022), UBMTTQVN tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp thực hiện chương trình tặng 4 căn nhà Tình nghĩa cho các gia đình chính sách, người có công, cán bộ, chiến sĩ BĐBP có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn các huyện biên giới Tri Tôn (1 căn), Tịnh Biên (1 căn) và An Phú (2 căn). Mỗi căn nhà được UBMTTQVN tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh vận động hỗ trợ 50 triệu đồng. Gia đình ông Nguyễn Tấn Phát là trường hợp được xét tặng nhà Tình nghĩa đợt này.

Bàn giao nhà Tình nghĩa cho gia đình có công vùng biên giới

Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng của Công ty TNHH Liên doanh Antraco (trụ sở tại xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn), những đồng đội năm xưa cùng bà con, thân tộc đã đóng góp, hỗ trợ thêm để ông Phát hoàn chỉnh căn nhà khang trang, với tổng kinh phí xây dựng trên 300 triệu đồng. Đồn Biên phòng Vĩnh Gia, UBMTTQVN cùng các đoàn thể xã Vĩnh Gia còn huy động đoàn viên, hội viên MTTQ, cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ BĐBP hỗ trợ 120 ngày công để tiết kiệm chi phí và hoàn thiện ngôi nhà nhanh nhất có thể.

Ngày bàn giao căn nhà diện tích 136m2, vách tường, mái tole, nền lót gạch, có 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, đầy đủ nhà bếp và nhà vệ sinh, ông Nguyễn Tấn Phát không khỏi xúc động. “Mơ ước về một căn nhà khang trang, ấm cúng đã thành sự thật. Tôi thật sự biết ơn UBMTTQVN tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, chính quyền, đoàn thể các cấp và trân quý nghĩa tình của những đồng đội năm xưa vẫn còn nhớ đến tôi hôm nay” - ông Phát bộc bạch.

Trao quà cho học sinh vượt khó học tốt của Trường THCS Vĩnh Chánh

Hôm Đồn Biên phòng Vĩnh Gia và UBND xã Vĩnh Gia tổ chức bàn giao nhà Tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng và đại tá Phạm Văn Phong, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh đã đến dự. “Tôi mong gia đình anh Phát sau khi được tặng nhà, yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, đồng thời tiếp tục liên hệ mật thiết với đồn biên phòng và chính quyền xã Vĩnh Gia, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của người dân biên giới để cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời. Tôi cũng mong Đồn Biên phòng Vĩnh Gia và địa phương gắn kết thực hiện tốt các kế hoạch đã ký kết, thường xuyên trao đổi thông tin qua lại với chính quyền xã Tà Ô (huyện Kirivong, tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia), giữ mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác, đưa kinh tế - xã hội vùng biên giới không ngừng phát triển” - ông Nguyễn Tiếc Hùng nhấn mạnh.

Chăm lo cơ sở vật chất

Năm học 2022-2023 bắt đầu sau đại dịch COVID-19, nhiều nỗi lo chồng chất lên phụ huynh. Giá sách giáo khoa mới, học phí, bảo hiểm y tế (BHYT) đều tăng, nhiều gia đình eo hẹp về kinh tế khó kham nổi các khoản phí. Chia sẻ với nỗi lo này, các hoạt động chăm lo tập trung vào hỗ trợ xe đạp đến trường, tập, cặp học sinh, hỗ trợ mua thẻ BHYT.

Tặng xe đạp cho học sinh

Trên địa bàn huyện Thoại Sơn, xã Vĩnh Chánh dù nằm giáp thị trấn Phú Hòa nhưng đời sống một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn. Ngay trước khi khai giảng năm học mới, Nhóm hướng về An Giang (nhóm thiện nguyện với các thành viên chủ lực là cựu học sinh Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, các nhà hảo tâm quê An Giang đang sinh sống trong và ngoài nước) đã đến Trường Tiểu học “A” Vĩnh Chánh và Trường Tiểu học “B” Vĩnh Chánh trao tặng 80 thẻ BHYT (loại 6 tháng) cùng 6 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Sau lễ khai giảng năm học mới, Nhóm hướng về An Giang đã đến Trường THCS Vĩnh Chánh tổ chức vui trung thu, tư vấn sức khỏe vị thành niên và tặng quà cho học sinh hiếu học nơi đây. Lần này, được sự hỗ trợ của thầy Thích Thường Lạc (tu tập ở Mỹ) và đóng góp tích cực của các thành viên, Nhóm hướng về An Giang đã trao tặng 11 xe đạp cho học sinh có nhà xa trường, hoàn cảnh khó khăn (trị giá 1,7 triệu đồng/chiếc) và trao 100 phần quà cho học sinh vượt khó học tốt. Mỗi phần quà bao gồm: Cặp, 10 quyển tập, số tiền 282.000 đồng hỗ trợ mua 6 tháng BHYT (trị giá hơn 400.000 đồng/phần). Tổng giá trị đợt tặng quà khoảng 60 triệu đồng.

Năm nay, các hoạt động kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022) diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, kinh tế có bước phục hồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Những hoạt động hướng về cộng đồng dù ít hay nhiều đều có những giá trị lan tỏa tích cực, tạo thành phong trào thi đua yêu nước để xứng danh với niềm tự hào mang tên An Giang - một trong hai tỉnh (cùng với tỉnh Vĩnh Long) còn giữ nguyên tên gọi từ buổi đầu của “Nam Kỳ lục tỉnh” (1832).

“Nhiều em xa nhà, không có phương tiện đến trường nên có nguy cơ bỏ học. Năm nay, học phí, sách vở tăng, nhiều gia đình không có điều kiện mua thẻ BHYT cho học sinh. Sự hỗ trợ kịp thời của Nhóm hướng về An Giang là rất quý báu đối với trường” - Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Chánh Nguyễn Huy Bình chia sẻ.

 

 

NGÔ CHUẨN