Thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

06/08/2020 - 06:09

 - “Các cháu thiếu niên nhi đồng tuy tuổi nhỏ nhưng đã làm được những việc thực sự có ý nghĩa; nhiều đội viên đã đạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh và Trung ương; điều đáng tự hào là nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã nỗ lực vươn lên đạt kết quả học tập rất cao, thực sự là những bông hoa tươi thắm, rực rỡ trong phong trào thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy…” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây đánh giá.

Vinh danh các cháu ngoan Bác Hồ TP. Long Xuyên

Thực hiện chủ đề “Thiếu nhi Long Xuyên đoàn kết, chăm ngoan”, năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Trong đó, phong trào “Thiếu nhi Long Xuyên thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” là phong trào xuyên suốt, được các Liên đội cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, gắn với việc học tập và rèn luyện hàng ngày của các em thiếu nhi thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, các cuộc thi tìm hiểu, sưu tầm các câu chuyện về Bác...

Ngoài thi đua học tập ở lớp, các thiếu nhi còn tích cực tham gia các hội thi của Đội như: “Rung chuông vàng” tìm hiểu lịch sử Việt Nam, thi vẽ tranh chủ đề “Vì một Việt Nam xanh”, kết quả có trên 2.000 tranh dự thi; hội thi hùng biện tiếng Anh tại các Liên đội đã thu hút hơn 500 đội viên tham gia.

Bên cạnh đó, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh phát động nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động bằng những việc làm thiết thực, bổ ích, góp phần vào việc nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện đạo đức trong và ngoài nhà trường như: “Nghìn việc tốt”, “Bạn giúp bạn”, “Nuôi heo đất”, “Quỹ vì bạn nghèo” được đội viên, học sinh hưởng ứng tích cực.

Qua đó, đóng góp trên 210 triệu đồng tặng quà cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng 2 công trình măng non, “Góc học tập vì bạn nghèo” cho 100 học sinh, với tổng trị giá 120 triệu đồng, cất 1 căn nhà Khăn quàng đỏ với kinh phí 96 triệu đồng cùng hàng ngàn suất học bổng, học phẩm, bảo hiểm y tế tiếp bước đến trường...

Đến nay, đã phát triển hơn 22.500 đội viên trong toàn thành phố. Đặc biệt, phong trào “Nói lời hay - làm việc tốt” đã giúp các em thiếu nhi nâng cao ý thức kỷ luật, đạo đức, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô.

Ngoài ra, Đội Thiếu niên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về xây dựng ý thức đạo đức cho thiếu nhi. Tập trung rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nền nếp học đường. Tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho thiếu nhi, đặc biệt là pháp luật về an toàn giao thông.

Từng bước hiện đại hóa các nội dung, hình thức giáo dục của Đội thông qua các kênh thông tin từ trang mạng xã hội, các diễn đàn trao đổi thông tin. Các mạng xã hội của Hội đồng đội phường, xã đã kịp thời cập nhật các thông tin tuyên truyền, hình ảnh về hoạt động của các liên đội và phong trào thiếu nhi của thành phố. Qua đó, có rất nhiều trường hợp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây đề nghị: “Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Hội đồng đội các phường, xã và các thầy cô giáo tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tạo điều kiện cho các em học tập, rèn luyện, sinh hoạt, vui chơi, giải trí, phát triển toàn diện về thể lực và trí lực.

Riêng các em học sinh cần phát huy hơn nữa những thành tích đạt được, tích cực thi đua học tập, rèn luyện, lao động, tham gia các phong trào Đội, làm nhiều việc tốt, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng với danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, luôn là các đội viên đi đầu trong các hoạt động của Đoàn, Đội, nhà trường...”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG