Thí sinh thi công chức, viên chức cần lưu ý những quy định mới từ năm 2021

11/12/2020 - 08:11

Cụ thể, Khoản 6 Điều 1 Nội quy ban hành kèm theo Thông tư 6/2020/TT-BNV (có hiệu lực từ ngày 20-1-2021) quy định như sau:

- Bài thi chỉ được viết bằng một loại mực có màu xanh hoặc màu đen.

-  Không được sử dụng các loại mực màu khác, mực nhũ, mực phản quang, bút chì để làm bài thi (trừ trường hợp đề thi có quy định khác); không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng lên bài thi.

Như vậy,  nếu đề thi có quy định khác (ví dụ đề thi được phép sử dụng màu mực khác màu đen hoặc xanh) thì người làm bài thi được thực hiện theo nội dung yêu cầu trên đề thi.

Đây là trường hợp ngoại lệ mà quy định hiện nay chưa được đề cập đến; cụ thể tại Khoản 6 Điều 1 Nội quy Kỳ tuyển dụng công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức  ban hành kèm theo Thông tư 03/2019/TT-BNV quy định:

Ngoài ra, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng giờ quy định. Trang phục gọn gàng, văn minh, lịch sự. Trường hợp thí sinh dự thi đến chậm quá 30 phút tính từ khi bắt đầu giờ làm bài thi thì không được dự thi (quy định tại Thông tư 03 chưa xác định rõ thời gian đến chậm thì bị cấm dự thi).

Thông tư 06 cũng nêu rõ, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi thước kẻ, bút viết để làm bài thi và một số loại thuốc mà thí sinh dự thi có bệnh án phải mang theo; không được mang vào phòng thi điện thoại di động, máy ghi âm, máy ảnh, máy vi tính, các phương tiện kỹ thuật thu, phát truyền tin, phương tiện sao lưu dữ liệu, thiết bị chứa đựng, truyền tải thông tin khác và các loại giấy tờ, tài liệu có liên quan đến nội dung thi (trừ trường hợp đề thi có quy định khác).

Xử lý vi phạm đối với thí sinh dự thi

- Quy định rõ các trường hợp sẽ đình chỉ thi, cụ thể: Trưởng ban coi thi quyết định đình chỉ thi đối với thí sinh vi phạm đã bị lập biên bản với hình thức cảnh cáo nhưng vẫn cố tình vi phạm nội quy thi hoặc thí sinh cố ý gây mất an toàn, trật tự làm ảnh hưởng đến phòng thi.

- Các lỗi dẫn đến bị huỷ kết quả thi: Căn cứ vào báo cáo của Chủ tịch Hội đồng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tổ chức tuyển dụng công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức hủy bỏ kết quả thi đối với thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau:

+ Viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến nội dung của bài thi;

+ Đánh tráo bài thi hoặc thi hộ hoặc bị đình chỉ thi.

(Theo Thông tư 03 nếu thí sinh "Có từ hai bài hoặc hai phần thi trở lên bị điểm không (0) hoặc đạt 0% số câu trả lời đúng (trừ trường hợp bỏ thi)" cũng sẽ bị hủy kết quả thi).

Theo Người lao động