Thị trường bánh Trung thu đầu mùa: Bắt kịp xu hướng của giới trẻ

25/08/2024 - 18:48

Tết Trung thu đang đến gần, nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng, từ các cơ sở sản xuất bánh Trung thu truyền thống đến những thương hiệu nổi tiếng như Bánh Mứt Kẹo Hà Nội, Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica... đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm với sự đa dạng về mẫu mã, đặc sắc về hương vị, bắt kịp xu hướng thị trường hiện đại.

Chú thích ảnh

Bộ sưu tập bánh Trung thu "Nguyệt Thoại - Story of the Moon" của Khách sạn Hà Nội Daewoo. Ảnh: Khách sạn Hà Nội Daewoo

Bên cạnh các cơ sở sản xuất bánh Trung thu truyền thống, trên địa bàn Hà Nội, những quầy bánh Trung thu của các thương hiệu như Kinh Đô, Bibica, Bảo Ngọc và Hữu Nghị... cũng không kém phần nhộn nhịp. Các công ty đã tung ra thị trường nhiều mẫu bánh mới với sự đa dạng về hương vị.

Thương hiệu Hữu Nghị cho ra mắt bộ sưu tập bánh Momiji độc đáo, phù hợp với xu hướng thị trường hiện đại và được giới trẻ ưa chuộng, bao gồm các sản phẩm như sữa chua cranberry, phô mai sen nhuyễn, trà sữa trân châu đen, trứng muối hoa đậu biếc cùng bao bì tinh tế. Những chiếc bánh Trung thu của các thương hiệu này không chỉ được yêu thích vì hương vị mà còn vì thiết kế sang trọng, là lựa chọn lý tưởng để làm quà tặng cho gia đình và bạn bè.

Bắt kịp xu hướng, thương hiệu Kinh Đô có bánh gà quay dăm bông không trứng, bánh bào ngư 4 trứng đặc biệt, bánh cua bát bửu, bánh lạp xưởng ngũ hạt... Đối với nhãn hàng Kinh Đô, năm nay, nhà sản xuất đã tung ra các dòng bánh bán lẻ với giá từ 58.000 - 175.000 đồng/cái. Các dòng bánh đóng hộp cao cấp phục vụ khách hàng biếu, tặng với giá từ 285.000 - 5.000.000 đồng/hộp, điển hình là dòng sản phẩm cao cấp như “Trăng vàng Black and Gold” có giá từ 640.000 - 5.000.000 đồng/hộp.

Chị Nguyễn Thu Huyền, nhân viên Công ty Bánh Mứt kẹo Hà Nội cho biết: "Hiện tại, lượng khách tìm mua bánh Trung thu vẫn còn khá thưa thớt, hầu hết mọi người đến quầy mua trước vài mẫu để ăn thử. Dự kiến, trong những ngày cận Tết Trung thu, lượng khách mua sẽ tăng cao do nhu cầu làm quà biếu, tặng. Do vậy, chúng tôi đã chuẩn bị nguồn hàng để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng".

Đại diện Orion Việt Nam thông tin năm 2024 vẫn là năm khó khăn của nền kinh tế. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty xây dựng bộ sản phẩm bánh Trung thu “trăng tỏ chân tình”, chú trọng vào phân khúc giá bình dân với đa dạng mẫu mã. Theo đó, người tiêu dùng có thể lựa chọn đến 10 hương vị từ bánh mặn, bánh ngọt, bánh nướng, bánh dẻo... Nổi bật như bánh thập cẩm gà quay, thập cẩm lạp xưởng, đậu xanh cốm, hạt sen, hạt sen trà xanh... Đặc biệt, với chiến lược giá bình ổn, mỗi loại bánh có giá dễ chịu từ 60.000 - 77.000 đồng/cái.

Các cơ sở sản xuất bánh Trung thu gia truyền tại Phương Nguyên - Thụy Khuê; Bà Dần - Hàng Bè; bánh Trung thu Phương Soát - Hàng Chiếu... cũng sớm tung ra những chiếc bánh Trung Thu truyền thống đặc sắc về mẫu mã, hương vị, nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Tại tiệm bánh Phương Nguyên, những người thợ làm bánh đang tỉ mỉ trong từng công đoạn với công thức gia truyền để tạo ra những chiếc bánh Trung thu thơm ngon và đẹp mắt. Bà Nguyễn Thị Thủy - chủ tiệm bánh Phương Nguyên cho biết, chỉ mới đầu mùa nhưng khách đến tiệm bánh tương đối đông. Ra đời từ những năm 1954 làm bánh Trung Thu truyền thống, tiệm Phương Nguyên luôn đặt yếu tố chất lượng, hương vị lên hàng đầu.

Tiệm bánh Phương Nguyên cũng đảm bảo giá thành hợp lý cho người tiêu dùng, các dòng bánh có giá từ 55.000 - 80.000 đồng/cái, gồm nhiều loại nhân truyền thống quen thuộc như đậu bánh đậu xanh hạt dừa, bánh dẻo đậu xanh vỏ hương cốm, bánh nướng thập cẩm dăm bông... Bên cạnh đó, Phương Nguyên còn các dòng bánh đóng hộp sang trọng có giá từ 250.000 - 600.000 đồng/hộp.

Tiệm bánh của Bà Dần - Hàng Bè có các loại bánh nướng, bánh dẻo được rất nhiều người sành ăn tìm mua. Người tiêu dùng có thể mua bánh nướng thập cẩm, bánh nướng đậu xanh, bánh dẻo thập cẩm, bánh dẻo đậu xanh hay bánh dẻo chay đều có. Nổi tiếng 30 năm tại Hà Nội, bánh trung thu Bà Dần là thương hiệu lâu đời và vẫn giữ được hương vị cổ truyền trong chiếc bánh đoàn viên.      

Hiện nay, với mức sống càng cao, người tiêu dùng càng có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, những chiếc bánh Trung thu truyền thống mang hương vị Hà thành vẫn giữ vị trí đặc biệt trong lòng mỗi người dân Thủ đô.

Chị Nguyễn Thu Phương, phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm  cho biết, dao quanh các phố như Bà Triệu, Phố Huế, Chợ Hàng Da… những ngày này có nhiều quầy bán bánh Trung Thu của các hãng sản xuất có tên tuổi với sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Nhưng có lẽ vì là người gốc Hà Nội nên bao nhiêu năm nay hương vị trong từng chiếc bánh của Bảo Phương hay, bánh Trung Thu bà Dần đã đi sâu vào tiềm thức của chị cũng như các thành viên trong gia đình. Vì vậy, bánh Trung thu truyền thống ở Hà Nội vẫn luôn được gia đình ưu tiên lựa chọn để thưởng thức cùng gia đình vào dịp Tết Trung thu.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, kênh bán hàng trực tuyến cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ bánh Trung thu năm nay. Không chỉ bày bán tại các tiệm, quầy trên các tuyến phố Hà Nội, bánh Trung thu còn được bán qua các trang mạng xã hội, website, ứng dụng mua sắm trực tuyến như Facebook, Shopee, Zalo. Điều này giúp cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và lựa chọn những sản phẩm ưng ý mà không cần phải đi lại nhiều.

Sự đa dạng trong các loại bánh Trung thu, từ những phiên bản truyền thống đến phiên bản hiện đại, với hương vị và nguyên liệu độc đáo đã khiến cho thị trường trở nên phong phú hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần phải cảnh giác với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng được trà trộn ra thị trường. Việc mua bánh Trung thu từ các nguồn không đảm bảo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Do đó, người dân hãy lựa chọn những thương hiệu uy tín, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm và hạn sử dụng trước khi mua. Đồng thời, cần chú ý đến việc bảo quản bánh đúng cách để giữ được hương vị tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.

Theo TTXVN