Thị trường bất động sản phải thay đổi để thích ứng

08/12/2020 - 17:31

Năm 2020 là một năm vô cùng đặc biệt với cả nền kinh tế - xã hội nói chung và bất động sản nói riêng bởi sự xuất hiện của COVID-19. Cũng như nhiều ngành nghề khác, bất động sản cũng không ngoại lệ khi muốn tồn tại và phục hồi đều phải 'thay đổi để thích ứng'.

Hội nghị bất động sản tại Hà Nội thu hút đông đảo đại biểu tham dự. (Ảnh: HNV)

Thông tin trên được nhấn mạnh tại Hội nghị bất động sản Việt Nam (Vietnam Real Estate Summit – VRES 2020) diễn ra sáng 8-12 tại Hà Nội. Hội nghị là diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia cùng nhau thảo luận, phân tích về biến động của thị trường bất động sản (BĐS ) trong năm 2020 cũng như dự đoán xu hướng thị trường trong năm 2021.

Hội nghị do Batdongsan.com.vn, thành viên Tập đoàn PropertyGuru, tổ chức. Ngoài hội nghị lần này tại Hà Nội, ngày 11-12 tới đây, Hội nghị sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, hầu hết các loại hình của thị trường BĐS nói chung đều chịu những tác động tiêu cực từ COVID-19. Báo cáo thị trường quý III-2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm loại hình nhà mặt phố cho thuê tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) giảm 11% so với quý II-2020. Nhiều khu vực đất nền phía Nam như Bình Dương và Đồng Nai có mức độ quan tâm giảm lần lượt là 3% và 13% từ quý II sang quý III-2020.

BĐS vẫn là kênh hút đầu tư dù dịch bệnh COVID-19 .

Về cơ bản, bức tranh thị trường BĐS năm nay gam màu xám là chủ đạo do tác động của COVID-19. BĐS công nghiệp lại trở thành điểm sáng trong năm nay và dự báo cho cả năm 2021 bởi những tác động từ các hiệp định thương mại (EVFTA, RCEP); kế hoạch lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam của nhiều tập đoàn; việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cũng là lực kéo quan trọng để kinh tế có thêm nhiều hy vọng. Báo cáo thị trường quý III-2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, BĐS công nghiệp có sự tăng trưởng ấn tượng, các khu công nghiệp đều tăng trưởng lượng tìm kiếm trong quý III-2020. Cụ thể, trong quý III-2020, cả nước đã có 369 khu công nghiệp (KCN) được thành lập, tăng 33 KCN so với thời điểm quý II-2020 và 280 KCN đi vào hoạt động, tăng 19 KCN so với quý II-2020.

Đáng chú ý, dù đối mặt khó khăn liên tiếp nhưng khảo sát người dùng của Batdongsan.com.vn thực hiện trong quý III-2020 cho thấy BĐS vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất. Ngay cả "thời điểm vàng" liên tục tăng giá thì 57% người tìm kiếm trên Batdongsan.com.vn vẫn lựa chọn phương án đầu tư vào nhà đất. Người dân cũng không còn quá nặng nề tâm lý kiêng kỵ "tháng ngâu" khi 58% số người được hỏi vẫn chọn mua BĐS trong tháng 7 âm lịch. Mặc dù thị trường liên tiếp khó khăn vì dịch bệnh nhưng theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, chỉ số giá BĐS trong 3 quý đầu năm 2020 duy trì mức độ ổn định và không có nhiều biến động.

Hoạt động triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị . (Ảnh: HNV)

Cũng theo báo cáo thị trường quý III-2020, chung cư là loại hình duy trì mức độ quan tâm ổn định và có lượng người quan tâm lớn nhất trên Batdongsan.com.vn với 29%, kế đến là đất thổ cư với 23%, nhà riêng 21%. Dữ liệu của Batdongsan.com.vn còn chỉ ra năm 2020, dưới tác động của dịch COVID-19, hành vi tiêu dùng, thị hiếu của người mua nhà cũng có những thay đổi lớn. Đơn cử như, quý II-2020 nhu cầu tìm kiếm chung cư mini tăng 220% so với quý I-2020; 64% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà hẻm nhỏ 1-2m; chung cư vẫn là lựa chọn được ưu tiên ở các TP lớn do giá thành, tiện ích và thuận tiện trong đi lại. Đặc biệt, số liệu của báo cáo dân số và nhà ở (2019) của Tổng cục thống kê cũng cho thấy, trong vòng 10 năm (2009-2019) số lượng hộ dân thành thị ở nhà chung cư đã tăng trưởng 1,5 lần. Chung cư vẫn được coi là sản phẩm chủ đạo trong định hướng phát triển sản phẩm cho các chủ đầu tư trong những năm tới.

Thông tin khái quát nhất về thị trường BĐS Việt Nam trong 1 thập kỷ qua (2010-2020), ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhấn mạnh, không chỉ hành vi tiêu dùng, phương thức kinh doanh, tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp, chủ đầu tư cũng thay đổi mạnh mẽ để phù hợp với tình trạng giãn cách xã hội do dịch bệnh. Công nghệ BĐS trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp khi cung cấp các nền tảng bán hàng trực tuyến, giúp kết nối người mua và người bán mà không cần gặp mặt trực tiếp. Thay đổi để thích ứng là điều sống còn của các doanh nghiệp trong thời kỳ “bình thường mới”.

Đồng quan điểm trên, trong phân tích về COVID-19 và tác động định hình đến thị trường BĐS, ông Trần Như Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển và tăng trưởng xanh (EDGE) cho rằng, từ đầu 2020, thế giới đã chứng kiến sự bùng phát chưa từng có của đại dịch COVID-19, gây ra thiệt hại nặng nề tới nền kinh tế toàn cầu. Thị trường BĐS thế giới cũng không tránh khỏi hệ lụy, dòng vốn chảy vào thị trường BĐS, trong đó có thị trường châu Á - Thái Bình Dương suy giảm nghiêm trọng. Tại Việt Nam, tính riêng trong 6 tháng đầu năm, có đến 923 doanh nghiệp BĐS trên toàn quốc giải thể, tạm ngừng hoạt động do tác động của đại dịch COVID-19, tăng 136% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2020, thị trường BĐS Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Và xét đến cùng, thị trường BĐS vẫn là “kênh đầu tư” được tin tưởng nhất hiện nay và có triển vọng để phục hồi khá khả quan.

Cũng phân tích về thời cơ, thách thức của thị trường trong bối cảnh dịch COVID-19, bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc thị trường Hà Nội của JLL Việt Nam khẳng định, BĐS công nghiệp đang được xem là điểm sáng của thị trường hiện nay. “Hiện, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước, Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng đón dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đây là động lực thúc đẩy mảng BĐS KCN bứt phá với tỷ lệ tăng trưởng cao” – bà Vân nói.

Cũng theo bà Vân, cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đây sẽ trở thành phân khúc có đà phát triển rất tốt, nếu nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ. Đồng thời, Nhà nước có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thị trường phát triển tương xứng tiềm năng sẵn có.

Cũng tại Hội nghị, các chuyên gia đã phân tích và đánh giá để lần đầu tiên, "bức tranh chân dung" các nhà môi giới BĐS tại Việt Nam được công bố cụ thể theo từng nhóm độ tuổi, chuyên ngành đào tạo, các nhóm công việc/lĩnh vực đã tham gia trước khi vào ngành BĐS, thời gian trung bình gắn bó với nghề... đồng thời cùng phân tích những thay đổi của thị trường lao động trong ngành BĐS dưới tác động của COVID-19 thông qua những số liệu tuyển dụng/nhân sự thực tế của các doanh nghiệp BĐS, trong đó nhấn mạnh tới việc nhanh chóng nắm bắt xu hướng công nghệ và nền tảng số của lao động ngành BĐS nhằm thích ứng cho bối cảnh giãn cách thậm chí cách ly xã hội do dịch bệnh COVID-19…

Với chủ đề "Thay đổi để thích ứng", Hội nghị BĐS Việt Nam - VRES 2020 sẽ phân tích những thay đổi của người tìm kiếm BĐS và cách thức các doanh nghiệp BĐS cần làm để thích ứng với những thay đổi liên tục của thị trường; các xu hướng mới và các loại hình sản phẩm BĐS phù hợp cho sự phát triển của thị trường BĐS Việt Nam trong tương lai.

Theo HÀ ANH (Đảng Cộng Sản Việt Nam)