Thị trường chứng khoán thế giới chao đảo sau sự cố máy tính của Microsoft

20/07/2024 - 08:32

Thị trường chứng khoán châu Á và châu Âu hầu hết giảm điểm trong ngày 19/7 sau sự cố làm gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu. Tâm lý của nhà đầu tư cũng bị ảnh hưởng do những yếu tố bất ổn liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ và lo ngại về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Bảng tỉ giá chứng khoán tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Sàn giao dịch chứng khoán London (LSE) đã không thể mở cửa phiên giao dịch đúng giờ theo thường lệ vào sáng cùng ngày. Chỉ số FTSE 100 ở London sau đó đã giảm 0,5% xuống còn 8.161,28 điểm. Trên thị trường chứng khoán Paris (Pháp), chỉ số CAC 40 cũng giảm 0,5% xuống 7.548,48 điểm. Chỉ số DAX trên thị trường Frankfurt (Đức) mất 0,7% xuống 18.230,89 điểm, trong khi chỉ số EURO STOXX 50 mất 0,4% xuống 4.848,68 điểm.

Tại thị trường châu Á, chỉ số Nikkei 225 trên sàn giao dịch Tokyo (Nhật Bản) chốt phiên giảm 0,2% xuống 40.063,79 điểm. Chỉ số Hang Seng trên sàn Hong Kong (Trung Quốc) chốt phiên ở 17.417,68 điểm, giảm 2%.

Trong khi đó, hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt lao dốc, giữa lúc các nhà đầu tư tạm dừng sau đợt bán tháo trong 2 ngày qua.  

Giám đốc nghiên cứu của nền tảng thương mại XTB, bà Kathleen Brooks, cho biết các sàn giao dịch chứng khoán đều bị ảnh hưởng do sự cố công nghệ thông tin này. Bà cũng dự báo sự cố sẽ gây tổn hại đến các công ty công nghệ lớn, đồng thời cho biết giá cổ phiếu của tập đoàn phần mềm Microsoft (Mỹ) đã giảm trong giao dịch trước giờ mở cửa thị trường.

Trước khi xảy ra sự cố máy tính này, tâm lý của các nhà đầu tư đã phần nào bị dao động liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ và thông tin Nhà Trắng cân nhắc siết chặt quy định đối với các công ty cung cấp công nghệ chip cho Trung Quốc.

Dịch vụ đám mây của Microsoft ngày 19/7 gặp sự cố đã khiến hàng trăm chuyến bay bị hoãn hoặc hủy, trong khi các dịch vụ ngân hàng, truyền thông và các công ty khác trên thế giới cũng buộc phải tạm ngừng hoạt động. Đơn vị dịch vụ đám mây của Microsoft, Azure, cho biết sự cố có liên quan đến máy ảo chạy hệ điều hành Windows và CrowdStrike. Hiện các máy ảo đang ở trạng thái "khởi động lại" và Azure đang xem xét các giải pháp có thể thực hiện để giảm thiểu những ảnh hưởng.

Theo TTXVN