Thị trường mùa Giáng sinh

07/12/2022 - 07:38

 - Ngày Giáng sinh (Noel) đang tới rất gần. Các mặt hàng trang trí mùa Giáng sinh được bán tại các cửa hàng đã dần nhộn nhịp, với nhiều mặt hàng đa dạng cùng mức giá hợp lý cho người tiêu dùng.

Ghi nhận tại các cửa hàng chuyên bán đồ trang trí phục vụ dịp lễ Giáng sinh ở trung tâm TP. Long Xuyên, từ vài tuần trước đã được bày bán. Nào là cây thông, các hình dán ông già Noel, các loại vòng nguyệt quế, dây thông, đến các loại đèn trang trí… được trưng bày rất bắt mắt. “Dù bày bán đồ phục vụ trang trí Noel khá sớm, nhưng sức mua không nhiều.

Người mua sắm các tiểu cảnh, đồ trang trí cho dịp Noel chủ yếu ở các cửa hàng, quán cà-phê. Nhưng 1 tuần nay, sức mua đã tăng trở lại. Ngoài các bé gái mua cài tóc, váy áo Noel thì người mua về trang trí nhà cửa đã nhiều hơn” - chủ một cửa hàng bán đồ trang trí ở đường Trần Hưng Đạo (TP. Long Xuyên) cho hay.

Một trung tâm thương mại ở TP. Long Xuyên đã trang trí cây thông Noel “khổng lồ” từ rất sớm

Theo đó, đồ chơi và đồ trang trí Noel năm nay rất đa dạng, có nhiều mẫu mã, kiểu dáng. Bên cạnh các mặt hàng quen thuộc thu hút sự quan tâm của nhiều người, như: Cây thông, vòng nguyệt quế, tuần lộc, ông già Noel, người tuyết… thì những mẫu mã mới, như: Trái châu, mắt kính Noel, miếng dán trang trí Noel cũng có nhiều lựa chọn cho khách hàng. Giá cả gần đến thời điểm Noel có tăng lên đôi chút. Chủ một cửa hàng ở thị trấn An Châu (huyện Châu Thành) cho biết, các mặt hàng trang trí Noel đã bắt đầu được bán từ giữa tháng 11 và gần đây bắt đầu đông người tới tìm mua. Năm nay, các phụ kiện trang trí có nhiều mẫu mới, đẹp và bắt mắt, giá cao hơn năm trước từ 5 - 10% do chi phí vận chuyển tăng.

Mặt hàng hút khách nhiều nhất mỗi dịp Giáng sinh là cây thông. Năm nay, cây thông Noel được bán với giá từ 200.000 đồng cho đến vài chục triệu đồng tùy kích cỡ và cách trang trí. Thường thì, những cây thông to lớn chủ yếu được mua và trưng bày ở các cửa hàng, quán cà-phê hay doanh nghiệp. Cây thông có kích thước nhỏ đến vừa vẫn là lựa chọn nhiều nhất.

Vì vậy, tại các cửa hàng bán đồ trang trí, cây thông có kích thước lớn, khách muốn mua phải liên hệ đặt thì mới có hàng. Ngoài ra, nếu không có thời gian đi lựa chọn sản phẩm trang trí, có thể tham khảo trên các sàn thương mại điện tử. Giá cả không dao động nhiều so với ngoài thị trường, nhưng nếu mua nhiều sẽ được miễn phí vận chuyển. Đây cũng là lựa chọn mua sắm Noel, Tết được nhiều người chọn, vì không mất nhiều thời gian đi lại, tìm mua. 

Tuy vậy, thực tế cho thấy, năm nay kinh tế khó khăn, nhiều gia đình “thắt lưng buộc bụng” nên hạn chế mua sắm. "Gia đình tôi trưng bày cây thông cao khoảng 1,2m vào mỗi dịp Noel. Đó là cây thông đã được mua cách đây nhiều năm. Tuy mẫu mã không được bắt mắt như các cây thông mới trên thị trường, nhưng vì mỗi năm chỉ trưng bày ít hôm rồi cất giữ nên còn khá tốt và mới. Thời điểm này, tôi sẽ mang cây thông ra quét, lắp ráp và trang trí. Đồ trang trí cũng là trái châu, chuông, nơ… chỉ cái nào hư hỏng thì mới mua. Nhờ vậy, gia đình tôi ít tốn kém cho việc mua sắm, trang trí Noel” - chị Thu Quyên (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Ảnh hưởng không nhỏ từ đợt dịch bệnh COVID-19 nên năm nay, quán cà-phê của chị Mỹ Tiên (34 tuổi, ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) cũng không trang trí Noel. Theo chị Tiên, để tạo không khí Noel, chị chỉ mua ít trái châu nhiều màu sắc về treo trên các cây xanh được trưng bày ở quán. “Việc làm tiểu cảnh hay cây thông Noel có lẽ hẹn lại năm sau, vì năm nay kinh tế vẫn còn khó khăn” - chị Tiên chia sẻ thêm.

Cũng vì kinh tế khó khăn sau ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, từ một cửa hàng chuyên phục vụ các mặt hàng trang trí của anh Phạm V. (trên đường Võ Thị Sáu, phường Mỹ Xuyên) phải đóng cửa gần 1 năm nay. Chia sẻ với chúng tôi, anh Phạm V. không giấu được nỗi buồn, bởi những năm trước, cửa hàng của anh cứ đến Noel, lễ, Tết là rất nổi bật bởi những mặt hàng trang trí theo mùa được bày bán, thu hút nhiều khách mua.

Thị trường Noel đã bắt đầu sôi động và sẽ nhộn nhịp hơn trong những ngày tới đây. Tùy vào điều kiện, mỗi gia đình có cách đón Noel theo cách của riêng mình để tận hưởng giáng sinh vui tươi, ấm áp.

PHƯƠNG LAN