Thị trường nước giải khát mùa nắng nóng

06/04/2020 - 06:31

 - Thời tiết nắng nóng nên nhu cầu tiêu thụ các loại nước uống giải khát, thanh nhiệt của mọi người tăng cao, đây là thời điểm buôn bán bận rộn của những người chuyên kinh doanh các mặt hàng nước giải khát trên địa bàn tỉnh.

Bước vào mùa nắng nóng, không khó để bắt gặp các loại sản phẩm nước uống giải khát được bày bán phong phú và đa dạng từ thành thị đến nông thôn.

Tại các cửa hàng, siêu thị, đại lý phân phối trưng bày rất nhiều các dòng sản phẩm nước giải khát đóng chai, đóng lon mẫu mã đa dạng, bắt mắt, chủng loại, thương hiệu trong và ngoài nước, như: Pepsi, Coca-cola, Tribico, Redbull, 7UP, Mirinda, trà thảo mộc, trà xanh… với giá bán từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng mỗi sản phẩm.

Ở các chợ truyền thống, quán nước ven đường có những loại nước giải khát bình dân, như: nước mát, cam vắt, sâm lạnh, nước mía, dừa trái... cũng bán chạy hàng không kém.

Vừa chặt dừa bán cho khách qua đường, anh Trần Văn Hữu (Châu Phú, An Giang) cho biết, anh mua dừa giá sỉ bán kiếm lời, mùa nắng nóng nên dừa bán rất đắt. Dừa anh bán có giá dao động từ 10.000-15.000 đồng/trái đối với các loại: dừa xiêm, dừa dâu, dừa lửa...

Anh Hữu chia sẻ: “Xe dừa bán từ sáng sớm đến chiều tối; nếu vào mùa mưa, 1 ngày chỉ bán được khoảng 30 trái, mùa nắng tôi bán được khoảng 100 trái, có khi còn nhiều hơn”.

Không bán dừa nguyên trái, chị Trần Thị Hà (TP. Long Xuyên, An Giang) biến tấu nước dừa tươi bỏ thêm mứt tắc và một chút cơm dừa, tạo ra hương vị thơm ngon đặc trưng cho món dừa tắc. Mỗi ly dừa tắc bán 10.000 đồng, đây là loại nước giải khát được nhiều bạn trẻ ưa chuộng trong những ngày nắng nóng. Trung bình mỗi ngày chị bán được 60-70 ly dừa tắc.

“Hiện nay, nước giải khát làm từ cây trái tự nhiên được ưa chuộng nên có rất nhiều người bán giống tôi, vậy mà số lượng người mua vẫn đông" - chị Hà vui vẻ chia sẻ.

Nước dừa đắt hàng mùa nắng nóng

Một trong những mặt hàng nước uống giải khát bán chạy nhất trong thời điểm nắng nóng oi bức đó là nước mía. Đa số các quán nước mía lớn nhỏ ở khắp mọi nơi đều đông khách. Với giá chỉ từ 5.000-10.000 đồng/ly, đây là loại nước uống giải nhiệt được nhiều người lựa chọn.

Cô Nguyễn Thị Cúc (TP. Long Xuyên) cho biết: “Nhà tôi bán nước mía quanh năm, chỉ bán mang đi, không uống tại chỗ nên có thể bán được nhiều. Bán chạy nhất là vào mùa nắng nóng, cao điểm thu nhập gấp đôi bình thường”. Dễ uống, bổ dưỡng, nhiều vitamin, đáp ứng nhu cầu giải khát nên nước ép và sinh tố trái cây cũng được khá đông khách tìm đến.

Chị Nguyễn Thị Lài (TP. Châu Đốc, An Giang) cho biết, các loại trái cây đều được mua trong ngày nên đảm bảo độ tươi. Sau khi được chọn kỹ lưỡng, rửa sạch mới mang ra chế biến cho khách. Riêng nước cam, chanh dây bán đến đâu vắt đến đó, chứ không lấy những quả cam héo hoặc nước pha sẵn, như vậy sẽ mất đi hương vị tự nhiên, không đảm bảo vệ sinh. Tùy theo loại thức uống và loại trái cây mà có giá khác nhau, dao động từ 15.000-25.000 đồng/ly.

“Hơn 1 tháng nay, do trời nóng bức và nhu cầu tăng sức đề kháng mùa dịch bệnh nên khách hàng mua nước ép và sinh tố tăng cao hơn so bình thường”. Ngoài ra, trên thị trường còn có những nơi bán nước sâm, rong biển, bông cúc, mía lau, trà chanh, trà tắc... với giá bán từ 10.000-15.000 đồng/ly. Đây là các loại nước uống giải khát quen thuộc được nhiều người ưa chuộng trong những ngày nắng nóng.

Nước thốt nốt - đặc sản giải khát vùng Bảy Núi

Nhắc đến nước uống giải khát, không thể bỏ qua nước thốt nốt tươi là loại thức uống đặc sản dùng để giải khát phổ biến khi về vùng Bảy Núi. Mùa nắng nóng cũng là thời gian khai thác nước thốt nốt. Đây là thời điểm để khai thác nước và nấu đường thốt nốt, vì lúc này nước thốt nốt rất ngọt, sản lượng đường thu được sau khi nấu nhiều hơn.

Người dân Bảy Núi thu hoạch nước thốt nốt bằng cách cắt ngọn hoa rồi treo chai nhựa ở vết cắt để hứng nước. Sau 1 đêm, mỗi vết cắt có thể cho khoảng 1 lít nước thốt nốt. Nước thốt nốt thu hoạch xong được sơ chế bằng cách đun sôi rồi đóng chai bán cho các quán giải khát và khách đi đường.

Ngoài việc mua trực tiếp tại các quán nước, hiện nay với việc phát triển của công nghệ thông tin, các quán nước kèm theo dịch vụ giao hàng tận nơi theo yêu cầu của các "thượng đế".

Rảo một vòng quanh các diễn đàn đồ ăn vặt "homemade” trên mạng xã hội, không khó bắt gặp những loại nước uống giải nhiệt được rao bán, như: các loại chè, sữa chua trái cây, trà sữa trân châu, rau má đậu biến tấu, nước Detox... với các mức giá khá đa dạng, dao động từ 25.000-50.000 đồng/ly.

Chị Nguyễn Thị Phương Uyên (nhân viên văn phòng ở TP. Long Xuyên) cho biết: “Mua nước trực tuyến (online) rất tiện lợi với công việc văn phòng của chúng tôi, chỉ cần điện thoại đặt hàng là có ngay, muốn uống gì cũng có mà không cần phải đi ra ngoài trong lúc làm việc và trời nắng nóng. Với lại đang mùa dịch bệnh hạn chế ra đường hoặc đến chỗ đông người nên mua nước giải khát online là an toàn nhất”.

TRỌNG TÍN

 

Liên kết hữu ích