Thích sống tự do, sa ngã thành tội phạm

23/11/2023 - 06:16

 - Mặc dù có nhà cửa đàng hoàng nhưng Lý Đức Nghĩa (sinh năm 2003, ngụ khóm Bình Khánh 4, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) lại bỏ ra ngoài thuê nhà trọ sinh sống một mình. Thích tự do, Nghĩa sa ngã vào con đường nghiện ngập; lôi kéo Lý Hữu Đăng (sinh năm 2005, ngụ cùng khóm Bình Khánh 4) cùng mua bán ma túy.

“Bị cáo không muốn ở nhà, đi thuê trọ vì thích được sống thoải mái, tự do…” - Lý Đức Nghĩa trả lời khi Chủ tọa phiên tòa hỏi nguyên nhân vì sao không chịu ở nhà. “Cũng chính vì tư tưởng thích tự do của bị cáo, không chỉ đưa bản thân mình vào vòng lao lý mà còn kéo theo những người bạn tiếp sức cho bị cáo phạm tội” - Chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh.

Là con duy nhất trong gia đình, đang trong tuổi trưởng thành, Nghĩa bỏ học giữa chừng. Vì muốn thoát khỏi sự giám sát, quản lý của người lớn nên đã bỏ nhà, đi thuê phòng trọ sinh sống riêng. Ở một mình, thiếu sự chỉ dạy, quan tâm của cha mẹ, Nghĩa đã tiêm nhiễm thói hư từ xã hội và trở thành con nghiện, thường xuyên tụ tập bạn bè lại phòng trọ để sử dụng và tiếp sức mua bán ma túy.

Khoảng 1 giờ 45 phút, khuya 1/5/2023, nhận được tin báo về tội phạm của quần chúng nhân dân, lực lượng công an kiểm tra phòng số 9 của một nhà trọ trên đường số 5, khóm Bình Khánh 7 (phường Bình Khánh), do Nghĩa thuê ở. Tại thời điểm kiểm tra, trong phòng có Nghĩa, Lý Hữu Đăng và Huỳnh Công Thành (sinh năm 2005). Lực lượng công an phát hiện dưới nền gạch bên trong phòng có 3 gói nhựa chứa tinh thể màu trắng, 29 viên nén màu nâu hình tam giác, 1 viên tinh thể trắng; 1 gói chứa nhiều viên nén màu hồng cùng các tang vật khác có liên quan đến ma túy.

Nghĩa khai gói nhựa chứa tinh thể màu trắng là ma túy loại Ketamine, còn gói chứa viên nén là ma túy loại MDMA (thuốc lắc), do Nghĩa mua về để sử dụng và bán lại. Nghĩa và Đăng bị khởi tố điều tra. Đối với Huỳnh Công Thành, lúc đầu Nghĩa khai có nhờ Thành đi giao ma túy và nhận ma túy dùm Nghĩa một lần. Trong quá trình điều tra không thu thập được chứng cứ chứng minh hành vi đồng phạm của Thành nên cơ quan điều tra tách ra để tiếp tục làm rõ, xử lý theo pháp luật.

Quá trình điều tra, Nghĩa khai nhận, từ giữa tháng 3/2023 đến ngày bị bắt, đã 2 lần đến quán bar không rõ tên ở quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) mua ma túy (loại Ketamine và thuốc lắc) của người nam không rõ lai lịch, mỗi lần mua 1 gói Ketamine với giá từ 20 - 38 triệu đồng, 1 gói thuốc lắc với giá từ 10 - 12 triệu đồng, đem về phòng trọ chia thành nhiều gói để sử dụng và bán cho nhiều người nghiện.

Khi cần mua ma túy, người mua gọi điện thoại cho Nghĩa để thỏa thuận số lượng, giá cả, thời gian và địa điểm mua bán, thường ở những nơi ít người hoặc các nhà nghỉ. Sau đó, Nghĩa đem ma túy đi giao hoặc kêu Đăng, Thành đến điểm hẹn giao ma túy cho người mua và nhận tiền. Nghĩa trả công từ 50.000 - 250.000 đồng/lần hoặc trả bằng ma túy. Số ma túy cùng các đồ vật, dụng cụ bị thu giữ là của Nghĩa.

Tuy nhiên, sau đó Nghĩa đã thay đổi lời khai, cho rằng không kêu Thành giao ma túy và cũng không có trả công cho Đăng bằng ma túy. Trong khi đó, Đăng khai nhận, do cần tiền tiêu xài nên có nhận đi giao ma túy cho Nghĩa để lấy tiền công, mỗi lần từ 50.000 - 200.000 đồng. Nghĩa kêu Đăng giao ma túy cho những người không rõ họ tên, địa chỉ hơn 10 lần.

Trước ngày bị bắt, khoảng 19 giờ tối 30/4/2023, Đăng điều khiển xe gắn máy đến khu ngã ba Lộ Tẻ (phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) giao 1 gói ma túy cho người nam không rõ họ tên, địa chỉ. Sau khi giao ma túy xong, Đăng về phòng trọ gặp Nghĩa và Thành, rồi cả 3 cùng sử dụng ma túy cho đến khi lực lượng công an kiểm tra. Tuy nhiên, sau đó Đăng lại thay đổi lời khai, cho rằng không sử dụng chung ma túy với Nghĩa.

Kết quả điều tra xác định, từ giữa tháng 3/2023 đến ngày 1/5/2023, Nghĩa và Đăng đã nhiều lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Số lượng chất ma túy bị phát hiện thu giữ gồm 36,1752gr Ketamine và 15,4688gr MDMA.

Mặc dù trong quá trình điều tra, các bị cáo có thay đổi lời khai nhưng trước tòa, bị cáo Nghĩa và Đăng đã thành khẩn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố. Sau khi phân tích, giáo dục, giúp các bị cáo nhận thức rõ hơn về tác hại của chất ma túy đối với sức khỏe con người và những hệ lụy xấu có thể xảy ra đối với bất cứ ai sa ngã vào con đường nghiện ngập, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đã xử phạt Lý Đức Nghĩa 9,5 năm tù, Lý Hữu Đăng 7,5 năm tù, cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đồng thời, buộc Nghĩa nộp phạt 7 triệu đồng.

NGUYỄN HƯNG