Thiết bị phát hiện bệnh nhân Covid-19 trong vòng 15 phút

19/06/2021 - 14:41

Các nhà khoa học Anh phát triển một thiết bị có thể phát hiện người nhiễm virus SARS-CoV-2 đang có mặt trong phòng.

Các nhà khoa học tại trường Y học Nhiệt đới London và Đại học Durham (Anh) sáng chế một thiết bị báo động Covid-19 gắn trên trần nhà. Máy có kích cỡ lớn hơn một chút so với thiết bị báo khói.

Thiết bị phát hiện ca mắc Covid-19 có thể lắp đặt trên máy bay

Theo nhóm nghiên cứu, chiếc máy này có thể phát hiện phòng có người mắc Covid-19 trong vòng 15 phút. Độ nhạy được đánh giá đạt gần 100%.

Nếu không gian rộng, thời gian để các cảm biến lấy mẫu không khí có thể lên tới 30 phút. Kết quả được gửi ngay lập tức đến điện thoại di động hoặc máy tính.

Nếu đạt được hiệu quả như vậy, thiết bị cảm biến trên sẽ có mức độ đáng tin cậy như các xét nghiệm khẳng định PCR trong phòng thí nghiệm.

Với kích cỡ nhỏ gọn, lắp đặt nhanh, thiết bị dễ dàng bố trí trong cabin máy bay, lớp học, viện dưỡng lão và văn phòng nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, sáng chế của họ vẫn đang ở giai đoạn mới phát triển. Công trình nghiên cứu được công bố trên báo nhưng chưa có đánh giá thực tiễn khách quan. 

Cảm biến do một công ty ở Anh sản xuất, hoạt động bằng cách phát hiện các hóa chất do da tiết ra hoặc có trong hơi thở của những người nhiễm Covid-19. Máy có thể nhận ra người bệnh trước cả khi họ phát triển các triệu chứng.

Con người không thể cảm nhận được những hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trên.

Hiện tại, nhiều nơi sử dụng chó, loài vật nổi tiếng với khứu giác nhạy bén, để phát hiện mùi lạ của người nhiễm virus SARS-CoV-2. Thiết bị báo động Covid-19 được đánh giá chính xác hơn.

Giá bán ngoài thị trường của một cảm biến này vào khoảng 7.000 USD.

Theo AN YÊN (VietNamNet)