Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung còn nhiều trắc trở

23/11/2019 - 14:54

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Mỹ và Trung Quốc có thể đang trên đà tiến tới một thỏa thuận thương mại từng phần nhưng Mỹ không vội ký.

Tuyên bố này cho thấy, mặc dù các quan chức thương mại hàng đầu hai bên đang tích cực đàm phán nhưng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà hai nước đang hướng tới có thể gặp trắc trở bất cứ lúc nào.

Tổng thống Donald Trump thừa nhận các quan chức đàm phán thương mại hai nước đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận, nhưng bản thân ông không nóng lòng hoàn tất một thỏa thuận với Trung Quốc.

"Chúng tôi rất gần khả năng có thỏa thuận. Ông Tập Cận Bình muốn có một thỏa thuận hơn tôi. Tôi không nóng lòng thực hiện nó. Điểm mấu chốt là chúng ta có cơ hội rất tốt để thực hiện một thỏa thuận” - ông Donald Trump nói.

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung còn nhiều trắc trở. (Ảnh: CNN)

Cũng theo nhà lãnh đạo Mỹ, nguồn thu từ thuế áp bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là "của trời cho", mặc dù nhiều chuyên gia lại cho rằng nguồn thu này đang gia tăng gánh nặng cho nền kinh tế số một thế giới.

Phát biểu trên của Tổng thống Donald Trump được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng ngày khi phát biểu với các đại diện tham dự Diễn đàn Kinh tế mới cho biết, Trung Quốc muốn hợp tác với Mỹ để đạt được thỏa thuận “giai đoạn 1” dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Trung Quốc cảnh báo rằng, Trung Quốc sẵn sàng có hành động đáp trả nếu cần thiết.

Trước đó, người phát ngôn Bộ thương mại Trung Quốc Cao Phong cũng nhấn mạnh, thỏa thuận giữa Trung Quốc và Mỹ cần phải dựa trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi.

"Trung Quốc và Mỹ đã có những cuộc thảo luận mang tính xây dựng về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Các nhóm đàm phán kinh tế và thương mại của hai bên sẽ tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau để giải quyết các mối quan tâm cốt lõi của nhau và cố gắng đạt được thỏa thuận giai đoạn 1" - ông Cao Phong nói.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục leo thang kể từ tháng 7 năm ngoái, khi hai nước liên tiếp bổ sung các mức áp thuế với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau. Đầu tháng này, hai bên thông báo đã nhất trí dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa của nhau trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nếu thỏa thuận này được hoàn tất.

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng tranh chấp thương mại kéo dài giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới này đang làm rối loạn các chuỗi nguồn cung, khiến giới đầu tư lo ngại và giảm lòng tin của các doanh nghiệp, do vậy làm gia tăng rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu.

Theo VŨ ANH TUẤN (VOV)