Thoại Sơn hướng đến huyện nông thôn mới nâng cao

31/08/2022 - 08:22

 - Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương đúng đắn của Đảng và nhà nước, hợp với lòng dân. Là địa phương đi đầu trong xây dựng NTM, tiến tới NTM nâng cao của tỉnh, huyện Thoại Sơn đã phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân trên mọi lĩnh vực.

Phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thoại Sơn luôn xác định, xây dựng NTM, NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ hàng đầu để giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn; là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, gắn với nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. Những năm qua, huyện Thoại Sơn đã tập trung lãnh, chỉ đạo các cấp, ngành phấn đấu, nỗ lực không ngừng đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tập trung tối đa nguồn lực để xây dựng thắng lợi huyện NTM, hướng tới huyện NTM nâng cao.

Địa phương cũng xác định nhiệm vụ xây dựng NTM chủ yếu là phát huy vai trò chủ thể của nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng, đổi mới, phát triển sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp... nhằm nâng cao đời sống người dân, đổi mới bộ mặt nông thôn, phát triển sản xuất nông nghiệp. Để chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đến được với người dân, đồng thời huy động được mọi nguồn lực trong nhân dân, huyện Thoại Sơn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, công tác dân vận giữ vai trò rất quan trọng. Thông qua đó, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đạt được những kết quả tích cực.

“Được tuyên truyền về chủ trương xây dựng NTM, bản thân cần ra sức nhiều hơn để phục vụ quê hương. Hàng ngày, ngoài việc chăm sóc ruộng lúa, tôi dành thời gian đi mua cây bạch đàn, đốn cây, cắt cộ, xẻ kèo… để hỗ trợ xây dựng mái ấm cho hộ nghèo. Tiền mua cây một phần do tôi tự nguyện đóng góp, một phần nhờ sự ủng hộ từ tín đồ Phật giáo Hòa Hảo và các nhà hảo tâm. Đôi khi, người bán cây thấy việc làm ý nghĩa, sẵn lòng ủng hộ thêm. Từ năm 2016 đến nay, tôi đã phối hợp cất và sửa chữa được 72 căn nhà, với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tôi còn vận động người thân, họ hàng hỗ trợ 2,5 tấn gạo cho Quỹ Cây mùa xuân trên địa bàn. Riêng trong năm 2022, tôi phối hợp MTTQ xã Vĩnh Phú cất 21 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn có nhu cầu về nhà ở. Tôi cho rằng, việc gì mang lại niềm vui và lợi ích cho bà con nghèo khó, dù vất vả, khó nhọc đến mấy cũng đem hết sức mình ra giúp. Niềm vui hàng ngày của bản thân tôi từ đó mà ra!”- ông Trương Văn Cọp (sinh năm 1962, ngụ ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú) trải lòng về hoạt động từ thiện của mình.

Có thể thấy, từ xây dựng NTM đến NTM nâng cao luôn cần sự chung tay, góp sức của nhân dân. Cụ thể, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, phong trào dân vận khéo, phong trào “Dân vận khéo trong xây dựng NTM nâng cao, đô thị văn minh”, vai trò chủ thể của người dân được phát huy hơn bao giờ hết. Từ các phong trào thi đua ấy đã tập hợp, vận động đông đảo của tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội. Hiện, 14/14 xã của huyện Thoại Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Theo Quyết định 320/QĐ-TTg, ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng huyện NTM nâng cao gồm 9 tiêu chí, 38 chỉ tiêu. Đến nay, huyện đạt 5/9 tiêu chí, 29/38 chỉ tiêu; tập trung xây dựng NTM kiểu mẫu đối với xã Vĩnh Trạch, Định Thành giai đoạn 2021- 2025; NTM thông minh đối với xã Thoại Giang. Dự kiến, huyện hoàn thành các tiêu chí và chỉ tiêu còn lại trong năm 2023, để được công nhận huyện NTM nâng cao. 

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Thoại Sơn Nguyễn Ngọc Thơ cho biết, để có được kết quả trên, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Thoại Sơn đã thực hiện một cách sáng tạo, khoa học, có định hướng rõ ràng, cùng giải pháp, kinh nghiệm trong xây dựng NTM, NTM nâng cao. Muốn thành công, đạt kết quả tốt, mọi việc phải dựa vào dân, tập hợp được đông đảo nhân dân tham gia vào tổ chức chính trị - xã hội địa phương. Trong xây dựng huyện NTM, không chạy theo thành tích, không chạy theo chỉ tiêu trước mắt, mà chú trọng phát triển đồng đều các tiêu chí, với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Quá trình đó, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giải pháp sáng tạo để người dân hiểu rõ lợi ích của việc xây dựng NTM, NTM nâng cao. Đặc biệt, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát; thường xuyên sơ, tổng kết và biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong quá trình tham gia xây dựng NTM, NTM nâng cao.

PHƯƠNG LAN