Thoại Sơn nâng cao chất lượng hoạt động HĐND

08/05/2023 - 06:56

 - HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên. Vì vậy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp rất cần được quan tâm thực hiện.

Quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực và các ban HĐND các cấp

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, Thường trực HĐND huyện Thoại Sơn và các xã, thị trấn đã chủ động, chỉ đạo điều hành các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được luật định. Hoạt động của HĐND đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều mặt: Công tác khảo sát, giám sát tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề mà cử tri quan tâm. Thường trực và đại biểu HĐND huyện và các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp dân, đảm bảo theo luật định; tiếp nhận thông tin được nghiên cứu đề xuất đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết cho người dân. Thường trực HĐND cấp huyện và các xã, thị trấn chủ động phối hợp UBND, UBMTTQVN các cấp chuẩn bị đầy đủ các văn bản trình kỳ họp theo đúng thời gian quy định; kỳ họp được tiến hành đúng thủ tục, chất lượng các kỳ họp HĐND từng bước được nâng lên.

Cùng với đó, công tác tiếp xúc cử tri được chú trọng, mở rộng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Công tác tổ chức kỳ họp HĐND được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, phát huy được tinh thần dân chủ và trí tuệ tập thể trong thảo luận, phát biểu ý kiến và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Các nghị quyết của HĐND cấp huyện và các xã, thị trấn được ban hành phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và được triển khai đến các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, hoạt động của HĐND huyện Thoại Sơn cũng như các xã, thị trấn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thoại Sơn Nguyễn Thị Minh Kiều cho rằng, việc tổ chức khảo sát, giám sát chuyên đề còn ít, chủ yếu thực hiện hoạt động khảo sát, giám sát định kỳ trước mỗi kỳ họp. Một số địa phương chưa tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; giám sát việc đôn đốc trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Việc tham gia chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND thời gian qua còn hạn chế. Tại nhiều điểm tiếp xúc cử tri, thành phần cử tri chủ yếu là cán bộ cấp xã, thị trấn, rất ít cử tri là người lao động và các thành phần khác.

Vì thế, Thường trực HĐND huyện Thoại Sơn tổ chức hội nghị giao ban giữa Thường trực và các ban HĐND huyện với Thường trực và các ban HĐND xã, thị trấn lần thứ 1 (nhiệm kỳ 2021 - 2026) nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực, các ban HĐND. Trên tinh thần thẳng thắn, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian tại hội nghị để thảo luận, trao đổi nhiều nội dung quan trọng liên quan đến hoạt động của HĐND 2 cấp. Trong đó, tập trung vào một số giải pháp, như: Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp, chuẩn bị nội dung kỳ họp; nâng cao chất lượng giám sát của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND; hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; sự phối hợp trong hoạt động giám sát của HĐND các cấp… 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực và các ban HĐND các cấp, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thoại Sơn Nguyễn Thị Minh Kiều đề nghị, Thường trực HĐND các cấp chủ động phối hợp với UBND, UBMTTQVN các cấp, các ngành liên quan để thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp, đảm bảo chất lượng, đúng quy định của pháp luật; nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh, chỉ đạo các ban của HĐND và cơ quan, đơn vị có liên quan trong chuẩn bị tổ chức kỳ họp; hoạt động thảo luận, chất vấn tại kỳ họp cần được quan tâm thực hiện.

HĐND các cấp tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND, nhất là lãnh đạo các ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND. Mỗi vị đại biểu cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm, phát huy tính chủ động khi tiếp cận vấn đề, bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, nắm bắt thực tiễn, ý kiến, kiến nghị của cử tri để đề xuất giải pháp, kiến nghị phù hợp vì lợi ích của nhân dân. Bà Nguyễn Thị Minh Kiều nhấn mạnh, Thường trực, các ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tiếp tục nghiên cứu các luật, Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH, ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại HĐND, các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động giám sát để áp dụng thực hiện tốt, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND.

Đồng thời, bám sát chủ trương, định hướng của Huyện ủy, các nghị quyết của HĐND huyện để cụ thể hóa bằng các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy những kết quả đạt được, kịp thời tháo gỡ những khó khăn; nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát, chú trọng việc khắc phục những bất cập, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quản lý nhà nước ở địa phương và những kiến nghị chính đáng của cử tri, những vấn đề xã hội quan tâm…

PHƯƠNG LAN