Thoại Sơn nổi bật với công tác khuyến học - khuyến tài

04/09/2024 - 02:09

 - Sau 5 năm thực hiện Kết luận 49-KL/TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đạt được nhiều kết quả.

Tri ân các nhà hảo tâm đã đóng góp, xây dựng Quỹ Học bổng Nguyễn Văn Thoại

Xác định được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Ban Thường vụ Huyện ủy Thoại Sơn đã lãnh, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ sở giáo dục ở địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của từng ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương để cụ thể hóa nội dung Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị 31-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện, tuyên truyền và phổ biến sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Đến nay, mạng lưới khuyến học - khuyến tài từ huyện đến cơ sở phát triển rộng khắp, gồm: Hội Khuyến học huyện, 17 hội khuyến học xã - thị trấn, 2.122 chi hội khuyến học và 149 ban khuyến học, với tổng số 22.243 hội viên (chiếm tỷ lệ 12,22% so với dân số).

Đến cuối năm 2023, toàn huyện có 8.549 gia đình học tập; 21 dòng họ học tập; 85 đơn vị học tập; 104 cộng đồng học tập (khóm, ấp); 17 cộng đồng học tập xã, thị trấn; 41 chi hội khuyến học kích hoạt mô hình công dân học tập suốt đời và 330 công dân đăng ký công nhận.

Theo Huyện ủy Thoại Sơn, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được duy trì vững chắc; chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên. Đến năm 2023, 100% xã, thị trấn duy trì vững chắc về kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học ở mức độ 3; phổ cập giáo dục THCS đạt chuẩn mức độ 3 và xóa mù chữ đạt mức độ 2.

Công tác xóa mù chữ cho người lớn gắn với việc phổ cập nghề và giải quyết việc làm cho người lao động được quan tâm thực hiện thường xuyên. Đến tháng 12/2023, huyện có 118.418 người dân từ độ tuổi 15 đến 60 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục lớp 5, đạt tỷ lệ trên 92 %. Từ đó, trang bị được các kỹ năng thiết yếu cho người mới biết chữ, người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp thích ứng, phù hợp với điều kiện phát triển của xã hội, nhất là đối với người dân tộc thiểu số và phụ nữ ở vùng nông thôn.

Công tác lãnh, chỉ đạo việc xây dựng các mô hình học tập, như: “Công dân học tập”, “Xã học tập”, “Huyện học tập” được hệ thống cơ sở giáo dục và đào tạo ở các cấp học phối hợp hội khuyến học triển khai thực hiện ngày càng chặt chẽ hơn. Qua 5 năm thực hiện (từ năm 2019 đến năm 2023), Hội khuyến học huyện tiếp nhận và trích quỹ khuyến học hỗ trợ nhiều suất học bổng, khen thưởng và quà tặng (tập vở, xe đạp, bảo hiểm y tế...) với số tiền hơn 4,9 tỷ đồng.

Về kết quả hoạt động quỹ Khuyến học - Khuyến tài trên địa bàn huyện (giai đoạn 2021 - 2023), Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Nguyễn Thị Kim Chi cho biết: “Từ đầu năm 2018, thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Thoại Sơn trong việc củng cố, chấn chỉnh tổ chức và hoạt động của quỹ khuyến học từ cấp huyện đến cấp xã, công tác khuyến học - khuyến tài trên địa bàn huyện đã đạt nhiều thành tích nổi bật".

Công tác vận động xã hội hóa được mở rộng phục vụ tích cực cho công tác khuyến học - khuyến tài, nhiều loại học bổng được trao đến tay học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Việc khen thưởng cho giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong giảng dạy, học tập cũng như các phong trào trong học đường đã từng bước khẳng định được vai trò quan trọng trong công tác xây dựng xã hội học tập, góp phần phát triển giáo dục, kinh tế - xã hội ở địa phương. Đến nay, toàn huyện có 23 quỹ khuyến học - khuyến tài với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng.

Trung tuần tháng 8 vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Thường trực Huyện ủy Thoại Sơn có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác liên ngành Trung ương khảo sát việc triển khai thực hiện Kết luận 49-KL/TW trên địa bàn huyện. Theo đó, đoàn công tác liên ngành Trung ương rất ấn tượng với nỗ lực trong công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện; đặc biệt là con số 23 tỷ đồng từ 23 quỹ khuyến học - khuyến tài.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng đánh giá cao việc Thoại Sơn thực hiện Kết luận 49-KL/TW. Đồng chí cho rằng, đó là sự kế thừa và phát huy sáng tạo truyền thống nhân ái của Đảng bộ và Nhân dân huyện Thoại Sơn; trong đó, trực tiếp là sự kế thừa truyền thống tâm huyết chăm lo cho sự nghiệp an sinh xã hội nói chung và sự nghiệp giáo dục nói riêng của tập thể lãnh đạo huyện qua các thời kỳ.

Cùng với đó, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm công tác tuyên truyền, vận động khuyến học - khuyến tài, đã tạo được sức mạnh, sự quyết tâm và đồng thuận cao trong Nhân dân về nguyên tắc cũng như phương thức tổ chức thực hiện.

Qua đó, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng mong muốn địa phương cần thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu về tầm quan trọng của việc học, việc tự nguyện tham gia công tác khuyến học - khuyến tài, lan tỏa những tấm gương hiếu học, thành đạt (từ việc nhận học bổng của quỹ này) đến những tấm gương điển hình trong phong trào vận động gây quỹ lớn mạnh; tranh thủ sự hỗ trợ của các lực lượng, mọi thành phần trong xã hội, đóng góp sức người, sức của chăm lo cho công tác khuyến học - khuyến tài.

PHƯƠNG LAN