Thoại Sơn tạo “bệ đỡ” phát triển du lịch

11/02/2024 - 07:18

 - Thời gian qua, việc quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng dịch vụ, có chiến lược thu hút khách du lịch (DL) phù hợp là những giải pháp được huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) chú trọng thực hiện. Đây được xem là “chìa khóa” thu hút khách DL đến tham quan, trải nghiệm, góp phần đưa DL vùng đất ông Thoại ngày càng phát triển.

Phát huy lợi thế, tiềm năng

Huyện Thoại Sơn đang ra sức phát huy tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng để mang lại nguồn thu nhập lớn cho địa phương. Huyện cách trung tâm TP. Long Xuyên 25km, được đánh giá là một khu DL khép kín: Thoại Sơn - Long Xuyên - Châu Đốc - Tịnh Biên - Tri Tôn. Thoại Sơn còn giáp ranh với các huyện: Hòn Đất, Tân Hiệp, Vĩnh Thạnh (tỉnh Kiên Giang) và quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) tạo thành trục giao thương ngang - dọc liên hoàn; tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của du khách.

Đến với Thoại Sơn, du khách sẽ được tham quan những khu di tích văn hóa, lịch sử hấp dẫn. Đó là câu chuyện về buổi đầu khai hoang lập làng của danh thần Thoại Ngọc Hầu. Trong quá trình khai phá vùng đất mới, ông đã phát triển mảnh đất Thoại Sơn từ nơi “rừng thiên nước độc” thành nơi lưu truyền nhiều bản sắc, giá trị văn hóa của dân tộc. Cùng với đó, cụm núi Ba Thê, chùa Sơn Tiên, Linh Sơn tự, Thạch Đại Đao… đều là những nơi thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Là huyện thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, tiềm năng trên sẽ là tiền đề quan trọng để Thoại Sơn vừa mời gọi, thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế, thúc đẩy thương mại, dịch vụ và DL phát triển. Thoại Sơn cũng là địa bàn có nhiều di tích văn hóa lịch sử, đặc biệt là Khu di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo – Ba Thê, Thiền viện Trúc Lâm An Giang, với cảnh quan đa dạng, phong phú, là nền tảng phát triển DL theo hướng bền vững.

Phát triển du lịch dựa vào nội lực, tranh thủ ngoại lực

Thực hiện Chương trình hành động 02/CTr-HU ngày 05/10/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Kế hoạch 32-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về phát triển DL huyện Thoại Sơn giai đoạn 2021 - 2025; UBND huyện ban hành Kế hoạch 28/KH-UBND về việc phát triển DL huyện Thoại Sơn giai đoạn 2021 - 2025. Hàng năm, Ban Chỉ đạo công tác phát triển DL huyện xây dựng kế hoạch để triển khai cho các ban, ngành, UBND 17 xã, thị trấn thực hiện.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo phát triển DL chỉ đạo các ban, ngành có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, địa phương về vị trí, vai trò của DL trong phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp trong việc đầu tư cho DL như là một phần chiến lược kinh doanh và thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.

Huyện đang tập trung phát triển 4 loại hình DL chính dựa trên những ưu thế và tiềm năng sẵn có của huyện. Đó là DL tâm linh, tín ngưỡng; DL tham quan vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng; DL tham quan các di tích văn hóa lịch sử. Việc khai thác các sản phẩm DL gắn liền hoạt động văn hóa cũng là một loại hình DL huyện Thoại Sơn đang hướng đến. Theo đó, Lễ hội văn hóa truyền thống huyện Thoại Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể theo Quyết định 2947/QĐ-BVHTTDL, ngày 16/10/2020, đã thu hút rất đông du khách đến tham quan.

Để du lịch Thoại Sơn phát triển

Theo UBND huyện Thoại Sơn, hiện nay, địa phương tập trung thị trường là khách DL nội địa đến từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ, các tỉnh miền Trung - Tây nguyên và ĐBSCL. Đây là những thị trường rất có tiềm năng trong việc thu hút khách DL tâm linh, khảo cổ, sinh thái, vui chơi giải trí.

Thời gian tới, huyện sẽ tập trung phát triển DL gắn với phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, DL văn hóa, nghiên cứu khảo cổ gắn với di tích văn hóa Óc Eo, DL tâm linh gắn với Thiền viện Trúc lâm An Giang. Bên cạnh đó, huyện đang tập trung vận động người dân, doanh nghiệp phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) để tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ DL tại các điểm DL và cơ sở kinh doanh dịch vụ DL, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách DL cả về số lượng và chất lượng.

Cùng với đó, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá DL của huyện qua các kênh thông tin truyền thông. Đặc biệt, tập trung xây dựng các video, clip ngắn, các phóng sự trải nghiệm văn hóa, DL cộng đồng đăng tải trên website, cổng thông tin điện tử và các trang mạng xã hội. Mở các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về công tác phát triển DL cho đội ngũ cán bộ làm công tác DL và người dân làm dịch vụ DL tại các điểm DL trên địa bàn huyện.

Một số dự án huyện đang kêu gọi đầu tư để phục vụ phát triển DL và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới, như: Khu du lịch hồ Ông Thoại (9ha); khu thung lũng Bắc Núi Lớn (10,2ha); khu dân cư thương mại Tân Thành - Vọng Thê (19ha); cụm công nghiệp Vĩnh Trạch (40ha); cụm công nghiệp Tân Thành - Vọng Thê (25ha); khu công nghiệp Định Thành (300ha); Trung tâm thương mại dịch vụ du lịch thị trấn Óc Eo (10ha).

PHƯƠNG LAN