Thoại Sơn xây dựng chính quyền số

29/11/2022 - 07:02

 - UBND huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh (IOC). Đây là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử của huyện.

Trung tâm Điều hành thông minh huyện Thoại Sơn được đầu tư và xây dựng trên các nền tảng công nghệ hiện đại giúp người dân và doanh nghiệp (DN) tiếp cận các dịch vụ hành chính thông minh, nhanh chóng, tiện lợi; dễ dàng trong việc tiếp xúc với khách hàng, mở rộng kinh doanh cho DN; kết nối mọi lúc mọi nơi, giúp người dân tiếp cận nhanh chóng, thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng...

Ngoài ra, IOC còn tạo điều kiện để chính quyền huyện Thoại Sơn gần dân hơn, kịp thời lắng nghe, tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, DN về hoạt động của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở và những vấn đề bức xúc của xã hội….

“Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu khách quan, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng vừa cấp bách, vừa lâu dài của hệ thống chính trị và toàn xã hội. Chuyển đổi số mang lại cả cơ hội và thách thức, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương, DN, người dân phải thay đổi để phù hợp với sự tiến bộ của công nghệ, khoa học - kỹ thuật. Những thành tựu tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cần được áp dụng mạnh mẽ vào các lĩnh vực của đời sống, nhất là một số ngành, lĩnh vực trọng điểm có tiềm năng, lợi thế làm động lực cho tăng trưởng” - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Quốc Cường chia sẻ.

Ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh huyện Thoại Sơn

Với mục tiêu thực hiện hiệu quả và triển khai thành công chương trình hành động của UBND tỉnh về Chuyển đổi số tỉnh An Giang giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030, hiện nay, huyện Thoại Sơn đang tập trung nguồn lực phối hợp VNPT An Giang triển khai các giải pháp công nghệ thông tin trên địa bàn huyện, gồm các lĩnh vực: Chính quyền số, giáo dục, y tế, du lịch, nông nghiệp thông minh, quốc phòng - an ninh, giao thông - vận tải, tài nguyên - môi trường.

Để phát triển huyện Thoại Sơn trở thành đơn vị đi đầu trong xây dựng và chuyển đổi sang chính quyền số, việc triển khai IOC là tất yếu sẽ giúp cho lãnh đạo nắm bắt, điều hành các hoạt động về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội một cách trực quan. Từ đó, có những định hướng, kế hoạch và ra quyết định kịp thời trong công tác chỉ đạo.

 Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Dương Ngọc Lắm nhấn mạnh: “IOC huyện Thoại Sơn khai trương và đưa vào hoạt động sẽ có tác động đa chiều đối với chính quyền địa phương, DN, nhân dân. Về phía chính quyền địa phương, IOC huyện Thoại Sơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy và UBND huyện về kinh tế, văn hóa, xã hội trên môi trường số, kịp thời chỉ đạo, điều hành đối với các chỉ tiêu chưa đạt theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng thời, theo dõi, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của người dân, DN một cách khách quan, nhanh chóng. Từ đó, sẽ có những giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, nâng cao chỉ số cải cách hành chính cho huyện Thoại Sơn nói riêng và tỉnh An Giang nói chung.

Với người dân và DN, mọi thủ tục hành chính đều được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và minh bạch thông qua môi trường kỹ thuật số thông minh. Người dân và DN tiết kiệm được thời gian, chi phí, nguồn lực và tăng hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh, đời sống xã hội. Tiếng nói của người dân được phản ánh đến cơ quan chức năng nhanh chóng, chính xác, an toàn”.

Huyện Thoại Sơn đang tập trung nguồn lực phối hợp VNPT An Giang triển khai các giải pháp công nghệ thông tin trên địa bàn huyện. Theo đó, 2 đơn vị đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025. Các nội dung cụ thể, như: Hợp tác phát triển hạ tầng số (hạ tầng kỹ thuật số, dữ liệu số, nền tảng số, nguồn lực số).

Hợp tác xây dựng chính quyền số thông qua triển khai các giải pháp chuyển đổi số cho huyện và triển khai các giải pháp về cơ sở dữ liệu, các dịch vụ trên nền tảng đô thị thông minh, trung tâm giám sát và điều hành đô thị thông minh, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước cấp huyện và xã.

Đồng thời, hợp tác triển khai các giải pháp phát triển kinh tế số: Tập trung vào các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho DN. Thông qua tư vấn, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và triển khai chuyển đổi số cho các DN, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. Đồng thời, hỗ trợ triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử hướng tới phát triển toàn diện nền kinh tế số. Cùng với đó là hợp tác phát triển xã hội số dựa trên nền tảng công dân số, lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số. Phát triển ứng dụng trên thiết bị di động để người dân tương tác với chính quyền.

IOC Thoại Sơn vận hành sẽ mang lại những kết quả thiết thực, làm thay đổi nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức, chuyển từ phương thức làm việc giấy tờ sang phương thức làm việc trên môi trường mạng, môi trường số hóa. Từng bước thay đổi căn bản ý thức, cách thức phục vụ người dân, DN, góp phần hình thành nền hành chính chuyên nghiệp.

PHƯƠNG LAN