Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng nền HC hiện đại, UBND huyện Thoại Sơn không ngừng chỉ đạo, điều hành CCHC quyết liệt, sâu rộng. Ngày 20-4-2018, UBND huyện Thoại Sơn đã ban hành Công văn số 331/UBND-NC về tăng cường kỹ luật, kỹ cương hành chính và thực hiện thủ tục (TT) HC trên địa bàn huyện. Cùng với đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thường xuyên chỉ đạo, điều hành và đôn đốc việc thực hiện CCHC; đồng thời nhắc nhở bộ phận “một cửa” của đơn vị, địa phương giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả, giảm tối thiểu thời gian nếu có thể. Lãnh đạo các cấp thường xuyên giám sát, quan tâm kiểm tra thực hiện giải quyết TTHC nhằm tránh tình trạng quan liêu, tham nhũng, uốn nắn kịp thời những hành vi thiếu tôn trọng, gây phiền hà cho dân.
Trưởng phòng Nội vụ huyện Thoại Sơn Huỳnh Công Trường cho biết: “Những năm qua, Thoại Sơn luôn nằm trong “top” đầu của tỉnh về CCHC. Đó là nhờ sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của lãnh đạo huyện trong việc triển khai các văn bản có liên quan CCHC. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình, sáng kiến hay trong CCHC ở cơ sở như: thực hiện thư chúc mừng với các trường hợp làm giấy kết hôn, khai sinh, gửi thư chia buồn khi có người làm giấy khai tử (thị trấn Phú Hòa); ban hành quy chế giám sát bộ phận “một cửa” kèm theo giấy khảo sát mức độ hài lòng của người dân khi giải quyết TTHC (xã Vĩnh Trạch); báo quá trình giải quyết TTHC qua tin nhắn riêng cho người dân (xã Vĩnh Phú); thành lập tổ hỗ trợ giải quyết TTHC giúp dân (xã An Bình)... Bên cạnh đó, để góp phần tạo sự thân thiện giữa cán bộ bộ phận “một cửa” với Nhân dân, Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tháo dỡ tất cả kính ở bộ phận “một cửa”. Sau thời gian thực hiện theo tinh thần trên, chúng tôi nhận được sự hài lòng của rất nhiều người dân khi đến làm TTHC”.
Sự hài lòng của người dân là thước đo cải cách hành chính
Việc tuyên truyền CCHC được tăng cường trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức phù hợp. Cổng thông tin điện tử huyện thường xuyên đăng tin về CCHC và công bố Bộ TTHC, số điện thoại cán bộ “một cửa”, công bố kết quả giải quyết TTHC hàng tháng... 6 tháng của năm 2018, toàn huyện nhận 34.782 hồ sơ, trả 34.618 hồ sơ (các hồ sơ tồn đang giải quyết); hồ sơ trả qua đường bưu điện là 2.004 hồ sơ. Cùng với đó là việc UBND huyện duy trì đường dây nóng để Nhân dân và các đơn vị phản ánh kịp thời những sai phạm của cán bộ trong thi hành nhiệm vụ. Có thể nói, để xây dựng nền HC hiện đại, văn minh, việc đưa vào sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin là điều tất yếu. Thời gian qua, huyện đã triển khai thực hiện ứng dụng phần mềm Quản lý văn bản, hệ thống thư điện tử của tỉnh, trao đổi và điều hành văn bản trên môi trường mạng. Các phòng, ban đều có nối mạng nội bộ với UBND huyện; UBND xã, thị trấn được kết nối Internet tốc độ cao, các cán bộ, công chức được cấp tài khoản cá nhân trao đổi công việc. Bên cạnh đó, cấp huyện và cấp xã đều thực hiện chữ ký số và phần mềm cho bộ phận “một cửa”. Số TTHC được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, 4 là 422 TTHC của 63 lĩnh vực. Đầu tháng 6 vừa qua, UBND huyện phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông cùng VNPT An Giang tổ chức triển khai phần mềm dịch vụ công trực tuyến cấp xã cho 17 xã, thị trấn trên địa bàn. Đến nay, 100% bộ phận “một cửa” triển khai phần mềm này.
Qua việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” góp phần tạo nên sự công khai, minh bạch, giảm thời gian đi lại cho người dân. Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 2-5 ngày đối với 19 lĩnh vực, 109 TTHC. Tuy nhiên, lĩnh vực đăng ký đất đai vẫn còn một số ít hồ sơ bị trễ hạn, song vẫn chưa vượt quá mức cho phép là 3%. Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị thực hiện. Có thể nói, thước đo CCHC là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Vậy nên, nụ cười, sự thân thiện và chuyên nghiệp luôn là điều cần có với mỗi cán bộ, công chức ở bộ phận “một cửa”. “Tôi thường đến bộ phận “một cửa” huyện Thoại Sơn để làm TTHC liên quan đến đất đai, phục vụ việc kinh doanh. Tôi cảm giác được sự thân thiện, thoải mái khi đến đây vì có vấn đề gì không hiểu, cán bộ “một cửa” đều nhiệt tình hỗ trợ. Lúc trước, vách kính ngăn gây không ít trở ngại khi tôi giao tiếp với cán bộ “một cửa”. Giờ đây, vách kính đã được tháo, tạo sự gần gũi hơn với người dân” - anh Huỳnh Anh Tuấn (ngụ huyện Tri Tôn) chia sẻ.
Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN