Thói quen buổi tối của bác sĩ có tuổi sinh học trẻ hơn 20 năm

02/08/2023 - 19:29

Tiến sĩ Mark Hyman cho rằng thói quen buổi tối đã góp phần giúp ông đảo ngược đồng hồ sinh học.

Tiến sĩ Hyman, chuyên gia tuổi thọ người Mỹ, đã 63 tuổi. Tuy nhiên, các xét nghiệm cho thấy tuổi sinh học của ông là 43. Theo Daily Mail, vị tiến sĩ cho rằng thành tích đảo ngược đồng hồ sinh học của ông là nhờ tập thể dục đều đặn, chế độ ăn uống lành mạnh nhất quán và một số liệu pháp thử nghiệm công phu.

Tiến sĩ Mark Hyman có tới 2,6 triệu lượt theo dõi trên Instagram. Ảnh: MH

Tiến sĩ Mark Hyman có tới 2,6 triệu lượt theo dõi trên Instagram. Ảnh: MH

Nhưng vào buổi tối, vị chuyên gia lại thích áp dụng một lịch trình đơn giản. Mục tiêu chính là thiết lập lại hệ thần kinh, giảm bớt căng thẳng, chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon lành. Để đạt được mục tiêu, Tiến sĩ Hyman cắt bỏ tất cả thiết bị công nghệ vào lúc 19h, thưởng thức bữa ăn cân bằng giàu chất béo lành mạnh, rau, carbohydrate, tắm nước nóng và thiền định.

Trước đó, ông cũng có một số bước chuẩn bị bao gồm phòng ngủ gọn gàng, máy điều hòa không khí chất lượng, dùng mặt nạ mắt.

Lịch trình cụ thể của Tiến sĩ Hyman

18-19h: Ông ăn tối gồm rau xanh, khoai lang và protein động vật - thường là thịt bò hoặc cá hồi, cá thu. Ông vẫn sử dụng điện thoại, máy tính bảng hoặc TV trong bữa ăn. “Tôi có thể nhắn tin cho một người bạn hoặc điều gì đó tương tự, nhưng chỉ có thế thôi”, Tiến sĩ Hyman nói.

19-21h: Sau khi bữa tối kết thúc, ông dừng sử dụng các thiết bị điện tử. Điều này giúp vị chuyên gia có khoảng hai giờ để thư giãn. Trong thời gian đó, ông có thể chọn đọc sách, làm việc nhà hoặc đi dạo bên ngoài.

Ở tuổi 63, Tiến sĩ Hyman vẫn tích cực vận động mỗi ngày. Ảnh: MH

Ở tuổi 63, Tiến sĩ Hyman vẫn tích cực vận động mỗi ngày. Ảnh: MH

21h: Tiến sĩ Hyman tắm nước nóng với muối Epsom và tinh dầu chanh. Khi gặp nước, muối Epsom phân hủy thành magiê và sunfat. Lý thuyết là các chất sẽ xâm nhập vào cơ thể bạn qua da. Điều đó chưa được chứng minh nhưng chỉ cần ngâm mình trong nước ấm cũng giúp thư giãn cơ bắp và nới lỏng các khớp bị cứng.

Tinh dầu chanh có thể tiêu diệt vi khuẩn mắc kẹt trong lỗ chân lông và gây ra mụn. Loại tinh dầu này cũng làm sáng da của bạn, nhẹ nhàng tẩy tế bào da chết.

21h30: Tiến sĩ Hyman thiền khoảng 20 phút.

21h50: Ngay trước khi đi ngủ, ông uống một loại chất bổ sung đã được chứng minh giúp giảm căng thẳng.

22-23h: Sau đó, ông sẽ đeo nút tai và đắp mặt nạ mắt để tránh xa mọi phiền nhiễu và chìm vào giấc ngủ ngon.

Phòng ngủ của Tiến sĩ Hyman được tối ưu hóa để ngủ, không bao giờ bừa bộn, có rèm cản sáng và nhiệt độ từ 13 đến 14 độ C. Các chuyên gia khuyến nghị một phòng ngủ mát mẻ giữ cho cơ thể ở nhiệt độ lý tưởng. Hầu hết bác sĩ khuyên nhiệt độ phòng nên từ 15 đến 20 độ C nhưng Tiến sĩ Hyman chia sẻ ông ngủ ngon khi trời mát hơn.

Thói quen ban đêm của Tiến sĩ Hyman cũng phù hợp với kết quả các nghiên cứu diện rộng. Tắm nước nóng trước khi đi ngủ khiến cơ thể hạ nhiệt và đưa chúng ta vào giấc ngủ sâu. Thiền và dùng chất bổ sung như magnesium glycinate cũng có thể giảm căng thẳng và lo lắng, là cách chắc chắn để ngủ ngon.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)