Thói quen nhiều người mắc khi tắm có hại cho sức khỏe

02/11/2021 - 17:43

Tắm nước nóng quá lâu khiến da bị khô ngứa, mẩn đỏ, nứt nẻ dẫn đến nhiễm trùng.

Tắm vòi hoa sen đem lại sự sảng khoái, vui vẻ để bắt đầu ngày mới hoặc sau những giờ làm việc. Thói quen này không chỉ nuôi dưỡng làn da mà còn làm dịu áp lực mệt mỏi. Tuy nhiên, dược sĩ Hussain Abdeh, Giám đốc Medicine Direct (Anh) cảnh báo, nếu không để ý, bạn có thể mắc phải cách tắm sai gây hại cho sức khỏe.

Ảnh minh họa: YMMV

“Tắm nước nóng lâu khiến cho làn da của bạn tổn thương. Nhiều người thích tận hưởng cảm giác đứng dưới vòi nước nóng càng lâu càng tốt, đặc biệt vào những ngày trời lạnh”, ông Abdeh giải thích.

"Về mặt nào đó, tắm kỹ càng là một điều tốt. Khi bạn rửa sạch cơ thể bằng xà phòng, mồ hôi và bụi bẩn gây mùi sẽ biến mất. Nhưng đứng dưới vòi nước nóng quá lâu, làn da của bạn không còn mềm mại, mất đi độ ẩm cần thiết".

Do đó, những người có thói quen trên sẽ bị khô ngứa hoặc kích ứng da. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, da sẽ mẩn đỏ, nứt nẻ, dẫn đến nhiễm trùng.

Điều bạn nên làm

Bởi vậy, bạn nên giới hạn thời gian tắm trong khoảng 10 phút và giữ nước càng mát càng tốt nhưng không để bị lạnh quá.

Một nghiên cứu cho thấy tắm nước lạnh sẽ tăng cường hệ miễn dịch. Những người có thói quen đó ít xin nghỉ ốm hơn 29% so với những người khác.

Những người khác lựa chọn ngâm mình trong nước lạnh vì tác dụng giảm béo, cải thiện giấc ngủ và giảm viêm - tất cả đều có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, hiện bằng chứng chưa đủ nhiều để đưa ra kết luận chính xác tắm nước nóng hay lạnh ở thời gian vừa phải tốt cho sức khỏe hơn.

Các lỗi sai khác khi tắm

Ngoài ra, gội đầu hằng ngày có thể là một thói quen gây hại cho tóc. Ông Abdeh giải thích: "Dù phải giữ cho mái tóc của bạn sạch sẽ và mỗi người sẽ gội đầu thường xuyên hoặc ít hơn tùy thuộc vào loại tóc của họ nhưng gội đầu hằng ngày có thể gây hại nhiều hơn có lợi".

"Dầu gội thường làm mất đi lượng dầu tự nhiên mà tóc cần để giữ được độ chắc khỏe và mềm mại. Gội quá nhiều sẽ khiến tóc khô và dễ gãy”.

Ngoài ra, da đầu khô và bong tróc có nguy cơ là nơi sinh sôi của gàu, gây mất thẩm mỹ. Căng thẳng và thời tiết lạnh cũng làm cho tình trạng gàu nặng hơn.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)