Thông điệp từ triển lãm 'Lớp học đại dịch' của LHQ

04/03/2021 - 08:53

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), tối 2-3, tại Vườn Hồng trong khuôn viên trụ sở LHQ ở Manhattan, New York (Mỹ), đã diễn ra cuộc triển lãm “Lớp học đại dịch”, nêu bật ảnh hưởng tiêu cực của việc đóng cửa trường học trên diện rộng, điều mà Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) gọi là “cuộc khủng hoảng giáo dục COVID-19”.

A A

Học sinh đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại trường học ở Tây Berlin, Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo UNICEF, ban tổ chức đã thiết lập tượng trưng 168 bộ bàn ghế trống, mỗi ghế đại diện cho một triệu trẻ em sống ở các quốc gia - nơi các trường học gần như đóng cửa hoàn toàn kể từ khi bắt đầu phong tỏa. Thông qua triển lãm này, LHQ kêu gọi các quốc gia mở cửa trường học trở lại.

Giám đốc phụ trách giáo dục của UNICEF, ông Robert Jenkins cho rằng các cơ quan của LHQ bao gồm UNICEF, Ngân hàng Thế giới (WB), Chương trình Lương thực thế giới (WFP) và Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) đang yêu cầu các quốc gia mở cửa lại trường học một cách an toàn càng sớm càng tốt. Theo ông, từ tháng 6/2021 - thời điểm các cơ quan của LHQ hợp tác xây dựng một khuôn khổ về cách thức mở cửa lại trường học, LHQ đã chủ động hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là đưa trẻ em trở lại môi trường học tập.

Các trường học trên khắp thế giới, với hơn 168 triệu trẻ em, đã phải đóng cửa trong gần một năm do COVID-19, với những hậu quả nghiêm trọng đối với việc học tập và sức khỏe của trẻ em. UNICEF nhấn mạnh trên phạm vi toàn cầu, cần mở cửa lại các trường học vì đây là một trường hợp khẩn cấp về giáo dục.

Trong khi đó, tân Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Linda Thomas Greenfield cũng nhấn mạnh “đây là một trường hợp khẩn cấp về giáo dục” và kêu gọi tất cả các quốc gia “ưu tiên mở cửa lại các trường học”.

Giám đốc giáo dục của UNICEF cho rằng việc thay đổi sang học tập từ xa đã thể hiện rõ điều mà ông Robert Jenkins gọi là “khoảng cách kỹ thuật số”. Báo cáo chung của UNICEF và Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) công bố vào tháng 12 năm ngoái nhấn mạnh thực tế là 2/3 trẻ em trong độ tuổi đi học hoặc 1,3 tỷ trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 17 trên thế giới không có điều kiện truy cập Internet tại nhà. Điều này có nghĩa là mặc dù học tập trực tuyến là giải pháp trong thời kỳ dịch bệnh, song giải pháp này còn nhiều hạn chế ở việc số người có thể tiếp cận phương pháp này.

Theo HỮU THANH (Báo Tin Tức)