Thống nhất thời điểm mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế

25/01/2022 - 08:39

Chiều 24-1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo “Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế”, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 20 điểm cầu với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao cùng nhiều chuyên gia, doanh nghiệp du lịch trên cả nước.

Toàn cảnh Hội thảo.

 Điều hành Hội thảo có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; cùng dự có các ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; Trương Gia Bình, Trưởng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân; Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch và Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trước đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã có những đóng góp vào sự phát triển chung theo hướng bền vững với tỷ lệ chiếm gần 10% GDP cả nước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, du lịch Việt Nam đã bị tác động nặng nề. Song với quyết tâm đưa du lịch thoát khỏi khó khăn, cùng việc từng bước khôi phục du lịch nội địa, Việt Nam đã thực hiện thí điểm đón khách quốc tế với hệ số an toàn cao. Tốc độ triển khai tiêm vaccine của Việt Nam đã đạt tốp 6 trên thế giới, đây là những cơ hội để mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế.

“Cần có thời gian nhất định để từ nay đến lúc mở cửa hoàn toàn, các địa phương, doanh nghiệp có những bước chuẩn bị chắc chắn, vững vàng nhất. Hội thảo được tổ chức để đưa thông điệp, đề xuất thời điểm có thể mở cửa đón khách quốc tế cũng như xác định những điều kiện cần và đủ, những việc phải làm, bảo đảm phương châm thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Báo cáo kết quả Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, tính đến ngày 23/1/2022, Việt Nam đã đón hơn 8.500 khách du lịch quốc tế đến 3 địa phương: Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa và Quảng Nam. Mặc dù thời gian triển khai chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến chưa dài, lượng khách du lịch quốc tế đến chưa nhiều, tuy nhiên những kết quả quan trọng, tích cực bước đầu đó đã minh chứng Việt Nam là điểm đến du lịch “an toàn, hấp dẫn”, khẳng định năng lực “thích ứng an toàn, linh hoạt” của ngành du lịch Việt Nam. Đó cũng là căn cứ quan trọng để ngành du lịch đề xuất Chính phủ cho phép chuẩn bị mở cửa hoàn toàn đón khách du lịch quốc tế, góp phần nhanh chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng góp phần phát triển bền vững ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất từ nay đến 30/4/2022, Việt Nam sẽ tiếp tục Chương trình thí điểm đón khách quốc tế giai đoạn 2; và từ ngày 1/5/2022 mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế với cả thị trường inbound (đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam) và outbound (đưa khách đi du lịch nước ngoài) qua các tất cả các cửa khẩu quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

Tại Hội thảo, các đại biểu đều thống nhất ý kiến cần sớm mở cửa thị trường du lịch quốc tế. Trên cơ sở nhìn lại những hạn chế, vướng mắc trong giai đoạn đầu thí điểm, hội thảo đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị để việc mở cửa đón khách quốc tế đạt hiệu quả, an toàn; tập trung vào các giải pháp: cho phép tất cả các doanh nghiệp du lịch đủ điều kiện theo quy định pháp luật được tham gia đón khách; khôi phục chính sách miễn thị thực nhập cảnh đã áp dụng từ trước năm 2020 để bảo đảm khả năng cạnh tranh điểm đến; gia tăng tần suất kết nối các đường bay quốc tế thường lệ; thay đổi một số quy định trong thủ tục xuất nhập cảnh để tạo thuận lợi trong quy trình đón khách mà vẫn bảo đảm an toàn...

Theo TRANG ANH (Nhân Dân)