Thông tin chính thức về thị trường tiếp nhận lao động tại châu Phi

21/10/2022 - 14:18

Trước việc công dân Việt Nam bị lôi kéo đưa đi lao động tại nước ngoài, trong đó có một số quốc gia ở châu Phi, sáng 21/10, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã thông tin chính thức về thị trường tiếp nhận lao động tại châu Phi, đồng thời đưa ra những khuyến cáo nhằm đảm bảo người lao động đi làm việc ở nước ngoài hợp pháp, an toàn và hiệu quả, đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tránh bị lừa đảo.

Người dân trong khu chợ đông đúc ở ngoại ô thủ đô Harare, Zimbabwe ngày 15/11/2021. Ảnh (minh họa): AP 

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, trong hai năm gần đây, Cục nhận được hồ sơ đăng ký hợp đồng của một số doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đề nghị đưa lao động đi làm việc tại một số quốc gia tại khu vực châu Phi. Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chấp thuận cho các doanh nghiệp đưa lao động sang một số quốc gia châu Phi.

Cụ thể, tại Algeria là ngành nghề xây dựng. Các doanh nghiệp có đăng ký hợp đồng cung ứng lao động được chấp thuận, gồm Công ty Cổ phân nhân lực và thương mại Vinaconex -VINACONEXMEC; Công ty cổ phần phát triển nhân lực và Thương mại Việt Nam - VINAMEX; Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Vinacom Việt Nam – VINACOM; Công ty cổ phần đầu tư và hợp tác quốc tế Thăng Long - Thăng Long OSC; Công ty Cổ phần phát triển và xúc tiến thương mại Việt Nam - HR VINA.

Tại Cộng hòa Djibouti là ngành nghề xây dựng. Doanh nghiệp có đăng ký hợp đồng cung ứng lao động được chấp thuận là Công ty Công ty Cổ phần quốc tế VXT. Tại Cameroon, ngành nghề thợ hàn, thợ điện và đốc công. Doanh nghiệp có đăng ký hợp đồng cung ứng lao động được chấp thuận là Công ty TNHH MTV Cung ứng nhân lực và dịch vụ VN Steel – VMSC.

Tại Cộng hòa Seychells là ngành nghề thuyền viên. Doanh nghiệp có đăng ký hợp đồng cung ứng lao động được chấp thuận: Công ty cổ phần vận tải và đầu tư thương mại An Thái - ATACOO.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng khuyến cáo người lao động. Theo đó, đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài qua các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ. Người lao động cần trực tiếp liên hệ với doanh nghiệp có Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, có hợp đồng được Cục thẩm định cho phép tuyển chọn và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến công việc sẽ làm ở nước ngoài, yêu cầu về tay nghề, ngoại ngữ cũng như các khoản chi phí phải nộp để đi làm việc ở nước ngoài đối với từng nước, từng ngành, nghề và công việc cụ thể.

Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trực tiếp giao kết với người sử dụng lao động ở nước ngoài: Người lao động cần làm thủ tục đăng ký hợp đồng tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương nơi cư trú để đảm bảo hợp đồng phù hợp với pháp luật Việt Nam và pháp luật nước/vùng lãnh thổ tiếp nhận lao động, tránh trường hợp bị lừa đảo.

Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo và đề nghị người lao động thông tin về các tổ chức, cá nhân tuyển lao động đi làm việc tại châu Phi ngoài những thị trường và doanh nghiệp dịch vụ nêu trên để phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Người lao động có thể liên hệ trực tiếp đến Cục Quản lý lao động ngoài nước theo số điện thoại 024.38249517 (máy lẻ 301, 302 và 513), để được thông tin và tư vấn chi tiết.

Liên quan tới việc lao động là công dân Việt Nam bị lôi kéo đưa đi lao động tại một số nước thuộc châu Phi, trong đó có Cộng hòa Dân chủ Congo đã gặp phải những vướng mắc với chủ sử dụng lao động trong vấn đề bố trí việc làm, sinh hoạt, nợ lương hoặc giảm lương, mới đây Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã khuyến cáo: Công dân Việt Nam, người lao động cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi nhận các hợp đồng lao động ở nước ngoài, tránh để bị lừa đảo hay môi giới lao động bất hợp pháp. Khi có vấn đề phát sinh, công dân cần liên hệ ngay với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài một cách trực tiếp hoặc qua đường dây nóng bảo hộ công dân.

Theo HẠNH QUỲNH (TTXVN)