Thủ lĩnh thanh niên với nhiều sáng kiến

26/10/2023 - 06:27

 - Luôn được đơn vị đánh giá và phân loại viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Phó Bí thư Chi đoàn cơ sở Sở Khoa học và Công nghệ An Giang Vũ Cao Vĩnh (sinh năm 1995) không ngừng học tập và khẳng định bản thân qua nhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực trong quá trình lao động, công tác.

Từ tháng 5/2017 đến nay, Vĩnh là cán bộ kỹ thuật - Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ An Giang (Sở Khoa học và Công nghệ). Đến tháng 4/2022, Vĩnh được tín nhiệm đảm nhận vai trò Phó Bí thư Chi đoàn cơ sở Sở Khoa học và Công nghệ. Với nhiệm vụ được phân công, Vĩnh luôn có tinh thần trách nhiệm trong mọi hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ năm 2017 đến nay, Vĩnh đã quản lý sản xuất và đảm bảo cung cấp các sản phẩm phục vụ khách hàng, mang lại doanh thu cao cho đơn vị.

“Tôi luôn nỗ lực, học hỏi, sáng tạo, tham mưu tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên với cách làm hiệu quả, để lại dấu ấn của tuổi trẻ, của sáng tạo và tâm huyết. Ngoài là chủ nhiệm thực hiện kế hoạch thường xuyên theo chức năng năm 2020 - 2021 về “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình kỹ thuật chế biến thực phẩm đối với một số sản phẩm nông sản của An Giang” và “Nghiên cứu, hoàn thiện quy trình chế biến một số sản phẩm nông nghiệp của An Giang” đảm bảo đúng nội dung và tiến độ theo kế hoạch đã được phê duyệt; tôi còn hỗ trợ nghiên cứu hoàn thiện quy trình, ứng dụng kết quả và chuyển giao công nghệ cho các cơ sở sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, như: Hỗ trợ nghiên cứu sản phẩm bột xạ đen hòa tan; hỗ trợ nghiên cứu hoàn thiện quy trình chế biến đường thốt nốt và hỗ trợ nghiên cứu hoàn thiện quy trình chế biến bột xoài…” - Vĩnh chia sẻ.

 Vĩnh đã tham mưu tổ chức và thực hiện “Vườn ươm thanh niên” nhằm ươm tạo cây giống hoa kiểng phục vụ cho tuyến đường hoa nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đã trao tặng và cung cấp cho các địa phương trong các hoạt động tình nguyện, xây dựng nông thôn mới, như: Trao tặng Huyện đoàn Châu Thành 5.000 cây giống hoa kiểng trị giá 25 triệu đồng; trao tặng 500 cây chiều tím cho xã Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới); tặng 300 cây chiều tím cho xã Phú Thuận (huyện Thoại Sơn)…

“Cùng với đó, tôi còn tham mưu phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh ra quân Tháng thanh niên; chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” với nhiều hoạt động có ý nghĩa. Điển hình, phối hợp thực hiện chương trình “Gieo mầm yêu thương” tại Trường Tiểu học “A” An Tức (huyện Tri Tôn).

Qua đó, trao tặng 50 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp Huyện đoàn Châu Thành tổ chức lễ ra quân cao điểm chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” tại xã Vĩnh Thành. Tại lễ ra quân, các đơn vị đồng hành đã trao 20 bộ đèn năng lượng mặt trời, tặng 40 suất quà cho hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng 70 suất quà cho bệnh nhân nghèo…” - Vĩnh cho biết thêm.

Năm 2023, Vũ Cao Vĩnh còn vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, cụm đồng bằng sông Hậu. Hoạt động nhằm kịp thời tôn vinh, khen thưởng những đoàn viên, thanh niên có công trình, sản phẩm sáng tạo xuất sắc được áp dụng trong học tập, công tác, lao động sản xuất.

Theo đó, Vĩnh đã có nhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực trong quá trình lao động, công tác. Giải pháp sáng tạo được công nhận là: Sáng kiến “Ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa trong sản xuất thử nghiệm canh lươn khoai mỡ ăn liền hỗ trợ dinh dưỡng cho người điều trị SARS-CoV-2”.

Mới đây là giải pháp “Hoàn thiện quy trình sản xuất, ứng dụng công nghệ sấy chân không trong sản xuất sản phẩm đường thốt nốt so với quy trình truyền thống của người dân vùng Bảy Núi An Giang” giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ nguyên dưỡng chất, màu sắc và hương vị đặc trưng của sản phẩm. Giải pháp đạt giải ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang lần thứ XIII (2022 - 2023).

Nhắc đến người thanh niên trẻ Vũ Cao Vĩnh là nhắc đến những sáng kiến, giải pháp mang nhiều giá trị trong thực tế. Ở Vĩnh, người ta còn ấn tượng bởi tấm gương tận tụy với công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

PHƯƠNG LAN