Thủ tướng Ba Lan kêu gọi NATO hành động để giải quyết khủng hoảng

15/11/2021 - 10:16

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki kêu gọi NATO phải thực hiện "các bước cụ thể" để giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới Belarus

“Việc Ba Lan công khai bày tỏ mối quan ngại của mình là chưa đủ. Giờ đây, chúng tôi cần những bước đi cụ thể và sự cam kết của toàn bộ liên minh quân sự NATO”, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói, cho biết Ba Lan, Litva và Latvia có thể yêu cầu tham vấn theo hiệp ước của liên minh.

Theo Điều 4 của hiệp ước NATO, bất kỳ quốc gia thành viên nào cũng có thể yêu cầu tham vấn của liên minh trong mọi thời điểm, khi tính toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị hoặc an ninh của họ bị đe dọa.

Lời kêu gọi của người đứng đầu Chính phủ Ba Lan được đưa ra trong bối cảnh hàng nghìn người di cư đã đến Belarus với hy vọng được vào Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki kêu gọi NATO hành động để giải quyết tình trạng khủng hoảng di cư hiện nay. (Ảnh: Reuters)

EU cáo buộc Belarus đã tiếp nhận rồi đưa hàng nghìn người di cư, hầu hết từ Trung Đông, đến biên giới với Ba Lan và thúc đẩy họ vượt biên trái phép để vào châu Âu. Belarus bác bỏ điều này. Một số quốc gia trong khu vực đã cảnh báo tình trạng hiện nay tại biên giới Ba Lan – Belarus có thể leo thang thành một cuộc xung đột quân sự.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho hay, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận thêm về các biện pháp trừng phạt đối với Belarus, trong đó có cả việc đóng cửa hoàn toàn biên giới. Ông cho rằng, EU cần xem xét tài trợ cho việc xây dựng một bức tường biên giới trong liên minh.

Theo người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell, khối này sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với các hãng hàng không và công ty du lịch Belarus được cho là có liên quan đến việc vận chuyển người di cư.

Hôm 13-5, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, hành động của Belarus đe dọa an ninh khu vực, được dàn dựng nhằm đánh lạc hướng khỏi các hoạt động quân sự của Nga ở biên giới Ukraine.

Hôm 14-11, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga sẵn sàng giúp giải quyết cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới giữa Belarus và Ba Lan. Theo ông Putin, các cuộc chiến của phương Tây ở Iraq và Afghanistan mới là nguyên nhân gốc rễ dẫn tới khủng hoảng di dân ở biên giới Belarus - Ba Lan.

Theo KÔNG ANH (VTC News)