Thủ tướng Đức cảnh báo cân nhắc lại quan hệ xuyên Đại Tây Dương

27/06/2020 - 09:44

Thủ tướng Merkel nhấn mạnh rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Đức là để bảo vệ Đức cũng như các nước châu Âu trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cả chính lợi ích của Mỹ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Biarritz, Tây Nam Pháp ngày 26-8-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cần phải xem xét lại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương trong tương lai, nếu Mỹ từ bỏ vai trò là một cường quốc thế giới. Đây là tuyên bố của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây thông báo sẽ sớm cắt giảm quân số đồn trú tại Đức.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Berlin, trả lời phỏng vấn với báo "Süddeutsche Zeitung" (SZ) cùng một số cơ quan truyền thông châu Âu, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Đức là để bảo vệ Đức cũng như các nước châu Âu trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cả chính lợi ích của Mỹ.

Bà cũng khẳng định Berlin ý thức được việc cần phải tăng chi tiêu quốc phòng hơn nữa, và Đức cũng đã gia tăng đáng kể trong những năm gần đây cũng như thời gian tới. Theo bà Merkel, châu Âu cũng cần phải đóng vai trò lớn hơn so với cuộc Chiến tranh Lạnh.

Hôm 22/6, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ rút khoảng 9.500 binh sỹ Mỹ khỏi Đức và giảm mức trần quân số xuống còn 25.000 người.

Tổng thống Trump cũng cáo buộc chính phủ Đức không đáp ứng các cam kết của NATO và chi quá ít cho quốc phòng.

Liên quan vấn đề châu Âu khi Đức sắp đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU từ ngày 1/7, Thủ tướng Merkel khẳng định Berlin cần sẵn sàng cho một hành động đoàn kết phi thường với các nước EU khác trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay.

Thủ tướng Merkel coi dịch COVID-19 là "thách thức với quy mô chưa từng có," hối thúc các nước thành viên EU duy trì thị trường nội khối và thể hiện một "mặt trận thống nhất trên thế giới."

Bà cũng kêu gọi các nước EU cùng chung mối quan tâm mạnh mẽ trong tình huống đặc biệt hiện nay.

Theo nhà lãnh đạo Đức, quỹ phục hồi do EU đề xuất, vốn sẽ trợ cấp cho các nước bị ảnh hưởng nặng do đại dịch - điều khiến EU tăng mức nợ, là "phản ứng đặc biệt trong tình huống đặc biệt."

Thủ tướng Merkel cũng bày tỏ sự ủng hộ Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calvino làm Chủ tịch nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurogroup, dù khẳng định quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Eurogroup.

Theo MẠNH HÙNG (TTXVN)