Thủ tướng gặp mặt các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

26/11/2020 - 03:27

Chiều 25-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các doanh nghiệp (DN) có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2020 là năm thử lửa bản lĩnh, trí tuệ, ý chí của cộng đồng DN. Mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19 hoành hành, thiên tai, "bão chồng bão, lũ chồng lũ", nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, sự đồng lòng, quyết tâm của nhân dân, chúng ta vẫn vượt qua khó khăn, giữ được ổn định xã hội, tăng trưởng kinh tế. Điều đó là hết sức đáng mừng. Năm nay Việt Nam tăng trưởng dương, chính trị xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định trong bối cảnh khó khăn. Các cân đối lớn của nền kinh tế đều được bảo đảm, nhất là lương thực thực phẩm.

Đánh giá cao các DN đạt THQG Việt Nam năm 2020, Thủ tướng nêu rõ, THQG Việt Nam đã thu hút sự quan tâm, lan toả mạnh mẽ của cả cộng đồng DN. Các DN đã đóng góp nên uy tín quốc gia Việt Nam thông qua các sản phẩm, thương hiệu; nhấn mạnh các DN cần cố gắng giữ chất lượng, đổi mới sáng tạo, tiên phong, truyền động lực; giữ gìn, phát huy văn hoá doanh nhân. Các DN không chỉ bảo đảm chất lượng sản phẩm tốt mà có mẫu mã tốt, thương hiệu được khẳng định, giá cả hợp lý, cạnh tranh, phương thức thanh toán tiến bộ, tích cực áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh. Do đó, sự tâm huyết của chủ DN là rất quan trọng.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, các DN cần tìm ra hướng phát triển đúng đắn. Ý chí, niềm tin, sự quyết tâm, đổi mới sáng tạo quyết định sự thành bại của các DN. Các DN THQG Việt Nam đều có mức tăng doanh thu, nộp ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm rất lớn, tích cực tham gia công tác xã hội. Đây là điều đáng trân trọng trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; đồng thời là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người đứng đầu DN, của tập thể cán bộ, công nhân viên không chùn bước trước khó khăn.

Nhân dịp này, Thủ tướng hoan nghênh Bộ Công thương thực hiện chủ trương của Chính phủ để phát triển thị trường trong nước và quốc tế, phát triển THQG. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao các DN, doanh nhân đã đạt được thành tích THQG Việt Nam, đạt kết quả trong sản xuất, kinh doanh nhiều năm liền, nhất là trong năm 2020 đầy khó khăn, thách thức.

Thủ tướng cũng lưu ý cần phát triển THQG, thương hiệu ngành, địa phương khi vươn ra toàn cầu. Chủ trương đưa THQG vươn ra thế giới là rất quan trọng, không chỉ là những thương hiệu lâu nay như Viettel, TH True Milk, Thaco... mà cần có nhiều thương hiệu hơn nữa; phải có khát vọng lớn để vươn lên phát triển. Cho nên, các DN cần nhìn nhận cả thành công lẫn tồn tại bất cập, trước hết vẫn  xuất khẩu thô còn nhiều. Bộ Công thương cần có bước đi, cách làm hiệu quả hơn để giúp các DN đạt giá trị gia tăng nhiều hơn nữa. Hội đồng THQG Việt Nam, các bộ, ngành liên quan cần có kế hoạch phát triển thương hiệu để phát triển đất nước; phải đầu tư suy nghĩ, khắc phục những bất cập.

Thủ tướng đề nghị cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương, nhất là bộ liên quan như Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ đóng góp xây dựng phát triển đất nước thông qua xây dựng THQG, thương hiệu ngành, thương hiệu địa phương. Các cấp, các ngành, địa phương phải tạo mọi điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển, không được tạo rào cản. Có tiêu chí cụ thể, minh bạch, công khai hoá để tạo thuận lợi cho các loại hình DN phát triển. Cấp uỷ, chính quyền các địa phương phải tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhất.

Thủ tướng đề nghị phát huy vai trò tiên phong đổi mới của các DN THQG với sự đóng góp của các bộ, ngành. Chúng ta quyết tâm đóng góp vào xây dựng Việt Nam hùng cường, một quốc gia đổi mới sáng tạo, quốc gia khởi nghiệp, nêu cao tinh thần học tập suốt đời để đóng góp xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh. Thủ tướng đề nghị Hội đồng THQG Việt Nam, Bộ Công thương sớm nghiên cứu các chính sách để tạo thuận lợi. Bản thân các DN cần đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho phát triển; các DN THQG là tấm gương để các DN khác noi theo.

Thủ tướng mong có thêm nhiều DN Việt Nam gia nhập nhóm các DN THQG; khẳng định Chính phủ sẽ có các quyết sách, cơ chế mới để phát triển các DN; đồng thời bày tỏ mong muốn và tin tưởng các DN ngày càng bản lĩnh, trí tuệ, không ngừng đổi mới sáng tạo; chú trọng giữ gìn, phát huy văn hoá doanh nhân Việt Nam.

Theo Nhân Dân