Thủ tướng Israel hy vọng lệnh ngừng bắn ở Syria sẽ được duy trì

18/10/2019 - 19:44

Israel đã và đang theo dõi sát sao quyết định của Tổng thống Trump về Syria và quan ngại rằng nước này cũng có thể bị đồng minh quan trọng nhất bỏ rơi.

Xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Tal Abyad, Syria, ngày 13-10. (Nguồn: THX/TTXVN)

AFP đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 18-10 đã hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về tình hình bất ổn tại khu vực, và bày tỏ hy vọng rằng lệnh ngừng bắn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd ở Syria do Mỹ làm trung gian sẽ có hiệu lực.

Ông Pompeo đã bay tới Israel sau khi ông và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đàm phán thành công một thỏa thuận trong đó Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạm dừng chiến dịch của họ tại Syria, nhưng việc này cũng gây ra chỉ trích bởi điều mà rất nhiều người coi là việc Washington bỏ rơi đồng minh người Kurd.

Trao đổi với báo giới, ông Netanyahu nêu rõ: "Chúng tôi hy vọng mọi điều sẽ chuyển biến theo hướng tốt đẹp nhất… Chúng tôi đã có các cuộc thảo luận quan trọng về việc tăng cường liên minh, tình hình khu vực và hàng loạt các thách thức mà chúng tôi cùng phải đối mặt. Tôi muốn cảm ơn ngài và ngài Tổng thống (Mỹ) về sự hỗ trợ kiên định của các ngài đối với Israel."

Israel đã và đang theo dõi sát sao quyết định của Tổng thống Trump về Syria và quan ngại rằng nước này cũng có thể bị đồng minh quan trọng nhất bỏ rơi.

Ngoài ra, Israel đã có những quan ngại từ lâu về nguy cơ Iran sẽ nhảy vào bất cứ khoảng trống nào ở nước láng giềng Syria, nơi Tehran đã và đang hậu thuẫn Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến đã kéo dài 8 năm qua.

Tuy nhiên, ông Netanyahu cũng đã thận trọng không chỉ trích Tổng thống Trump khi nhà lãnh đạo kỳ cựu này đang cố gắng thành lập một chính phủ mới./.

Theo Vietnam+