Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tổng kết nhiệm kỳ Chính phủ khóa 2016 -2021

25/03/2021 - 20:05

Chiều 25-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc gặp mặt tổng kết nhiệm kỳ Chính phủ khóa 2016 – 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đồng chí lãnh đạo Đảng Nhà nước và các thành viên Chính phủ. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Cùng dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các Ủy viên Bộ Chính trị: Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương; Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Trương Thị Mai, Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương; Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phan Đình Trạc, Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương; Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính. Tới dự còn có các Bí thư Trung ương Đảng: Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ; Đỗ Văn Chiến, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Dự buổi gặp mặt còn có lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội và tập thể các thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Trong suốt nhiệm kỳ 5 năm qua, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, tình hình trong nước với những thuận lợi, thời cơ, khó khăn đan xen, kế thừa những thành quả to lớn và phát huy kinh nghiệm quý báu của hơn 30 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm ủng hộ của Quốc hội; Chính phủ nhiệm kỳ khóa 2016 – 2021 đã làm việc hết sức mình với phương châm: Xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển liêm chính, hành đông, phục vụ nhân dân. Nhiệm kỳ Chính phủ khóa 2016 – 2021 được đánh giá là một nhiệm kỳ rất thành công với nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện với nhiều điểm mới vượt trội và dấu ấn nổi bật, được Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Quốc hội đánh giá cao.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: 5 năm qua là một nhiệm kỳ nhiều cảm xúc với những năm tháng đáng nhớ nhất của cá nhân Thủ tướng và cũng là khoảng thời gian ấn tượng đối với các thành viên Chính phủ khóa 2016 -2021. Chúng ta đã nhất trí đồng lòng sát cánh cùng nhau vượt qua nhiều thách thức. 

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, nhìn lại chặng đường vừa qua, các thành viên Chính phủ khóa 2016 - 2021 đều rất đỗi tự hào là đã phục vụ đất nước, phục vụ Chính phủ thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội, các nhiệm vụ của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao phó. Chính phủ cũng đã đoàn kết, chung sức đồng lòng cùng các cơ quan trong hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu rất đáng tự hào.

Thủ tướng vui mừng cho biết, qua rà soát sau báo cáo tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ XI của Quốc hội khóa XIV, đến thời điểm 30/3/2021, Chính phủ đã không còn nợ đọng văn bản; đặc biệt, số nhiệm vụ quá hạn chỉ còn 1,8%.

Thủ tướng cho rằng trong 5 năm qua “Chính phủ như một bàn tay có ngón ngắn ngón dài nhưng đều ở trên một cổ tay”, cùng đồng tâm hiệp lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân giao phó. Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 là một chính phủ thực thi pháp luật, hướng về người dân, đoàn kết thống nhất, lắng nghe hơi thở cuộc sống; đồng thời cũng là một chính phủ đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; một nhiệm kỳ mở rộng không gian phát triển về kinh tế xã hội và các lĩnh vực khác.

Thủ tướng nêu rõ, những kết quả nêu trên là công sức trí tuệ của toàn đảng toàn dân toàn quân; trong đó có sự đóng góp rất có ý nghĩa của từng thành viên Chính phủ và tập thể Chính phủ.

Bày tỏ xúc động trước tinh thần quyết tâm “chung tay gánh vác” của tất cả các thành viên Chính phủ, Thủ tướng cũng cảm ơn, tri ân các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các ban của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương đã tín nhiệm, ủng hộ chia sẻ cùng đồng hành với Chính phủ trong suốt thời gian qua.

Thủ tướng cũng bày tỏ lời cảm ơn đối với các cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã sát cánh cùng Chính phủ; cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã đóng góp nhiều ý kiến lan tỏa tinh thần khát vọng phát triển đến với nhân dân. Thủ tướng cảm ơn tất cả các thành viên Chính phủ, các cơ quan thuộc Chính phủ luôn đồng hành ủng hộ Thủ tướng để hoàn thành được trọng trách được giao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng trong thời gian tới dù ở cương vị nào, về nghỉ chế độ hay tiếp tục công tác, các thành viên Chính phủ khóa 2016 – 2021 cũng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng, đóng góp cho Đảng, cho nhân dân, cho nước nhà, góp phần đưa đất nước Việt Nam phồn vinh và thịnh vượng.

“Cá nhân tôi luôn mong muốn lắng nghe ý kiến từ phía các đồng chí về mọi vấn đề của xã hội, của đất nước liên quan đến cuộc sống của người dân, liên quan đến vị trí, vị thế của Việt Nam tiến lên hùng cường trong một môi trường quốc tế đa chiều và hội nhập cao của nước ta”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo QUANG VŨ (TTXVN)