Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tưởng niệm các lãnh đạo tiền bối của Ðảng, Nhà nước

05/02/2021 - 08:06

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã tới dâng hương theo truyền thống của dân tộc tưởng nhớ các đồng chí lãnh đạo tiền bối của Ðảng, Nhà nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công, nhà cách mạng đã tham gia hoạt động thanh niên cộng sản từ năm 1930 và chỉ huy cướp chính quyền ở Quảng Nam - Ðà Nẵng vào tháng 3-1945. Trên cương vị Phó Thủ tướng, rồi Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng từ năm 1976 đến 1986 và Trưởng Tiểu ban Nghiên cứu đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, đồng chí là người đề xuất dùng danh từ "Ðổi mới" để làm chủ đề xây dựng nội dung đổi mới cơ chế quản lý, phát triển các thành phần kinh tế từ đầu những năm 1980. Sau Ðại hội lần thứ VI của Ðảng, đồng chí giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban sửa đổi hiến pháp chỉ đạo việc xây dựng bản Hiến pháp của thời kỳ Ðổi mới.

Tới dâng hương đồng chí Nguyễn Văn Linh, Tổng Bí thư của Ðảng từ năm 1986 đến 1991, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, một trong những nhà lãnh đạo đi đầu trong xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, mở ra công cuộc Ðổi mới - bước ngoặt có ý nghĩa lịch sử để sau 35 năm, đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng ân cần thăm hỏi phu nhân Ngô Thị Huệ, cán bộ lão thành cách mạng, năm nay 103 tuổi; bà vừa được trao tặng Huy hiệu 85 năm tuổi Ðảng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tới dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch nước Lê Ðức Anh. Trên cương vị Chủ tịch nước từ năm 1992 đến 1997, đồng chí đã cùng tập thể lãnh đạo Ðảng, Nhà nước có nhiều quyết sách quan trọng để tái thiết đất nước, khởi xướng công cuộc đổi mới, phá thế bao vây cấm vận và mở rộng quan hệ đối ngoại của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương tưởng nhớ đồng chí Phạm Hùng, đảng viên Ðảng Cộng sản Ðông Dương từ năm 1930. Giữ trọng trách Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng từ tháng 6-1987 đến tháng 3-1988, đồng chí là Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đầu tiên của thời kỳ Ðổi mới và là người rất quan tâm đến đổi mới hoạt động hành pháp của Chính phủ, nhằm xây dựng một Chính phủ năng động, vững mạnh.

Tới dâng hương tưởng nhớ Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, với tầm tư duy chiến lược, với quyết tâm đổi mới, quyết đoán, đồng chí đã đóng góp xứng đáng vào quá trình hoạch định và tổ chức thực hiện đường lối đổi mới đất nước. Trên cương vị người đứng đầu Chính phủ từ năm 1991 đến 1997, đồng chí đã có tầm nhìn chiến lược về phát triển đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ nhiệm kỳ này cũng đang tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển đó bằng Nghị quyết 120/NQ-CP và đẩy mạnh phát triển giao thông, để vùng đồng bằng giàu tiềm năng, không gian sinh sống của hơn 20 triệu người phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu đang xảy ra nhanh hơn.

Tới dâng hương Thủ tướng Phan Văn Khải, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong gần 9 năm đảm nhận cương vị người đứng đầu Chính phủ từ năm 1997 đến 2006, đồng chí Phan Văn Khải là nhà lãnh đạo đã có nhiều đóng góp quan trọng trong đổi mới thể chế pháp luật và hội nhập của đất nước. Dấu ấn quan trọng nhất của Chính phủ giai đoạn này là sự ra đời của Luật Doanh nghiệp năm 1999 - được đánh giá là bước tiến làm thay đổi đất nước, xóa bỏ những rào cản đối với quyền tự do kinh doanh của người dân, mở đường cho khu vực doanh nghiệp tư nhân tìm được chỗ đứng xứng đáng trong nền kinh tế.

Thủ tướng cũng tới thăm Nhà lưu niệm và dâng hương tưởng nhớ Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Quyền Chủ tịch nước từ tháng 4-1980 đến tháng 7-1981, Chủ tịch Quốc hội từ năm 1981 đến 1987. Ðồng chí cũng là Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban T.Ư Mặt trận Dân tộc giải phóng miền nam Việt Nam; sau này là Phó Chủ tịch nước đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất, đến năm 1988 đồng chí là Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam.

Theo Nhân Dân