Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Ấn Độ

24/01/2018 - 19:49

Theo đặc phái viên TTXVN, ngay sau khi đến Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, chiều 24-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Ấn Độ đang triển khai các dự án hợp tác, đầu tư tại Việt Nam gồm: Tập đoàn Tata, Larson & Turbo, ONGC, vDoit.

* Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Anil Sardana, Giám đốc điều hành Công ty Tata Power - Công ty sản xuất điện lớn nhất Ấn Độ với nhiều lĩnh vực năng lượng (thủy điện, nhiệt điện, điện gió, điện mặt trời …). 

Tata Power đã triển khai một số dự án năng lượng tại Indonesia, Singapore, Nam Phi, Zambia, Georgia, Nauy, Bhutan… Tại Việt Nam, Tata Power đang triển khai phát triển dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Long Phú 2 tại Sóc Trăng và một số dự án trong các lĩnh vực khác. 

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực tạo điều kiện cho các hoạt động đầu tư, kết nối giữa doanh nghiệp hai nước tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam - Ấn Độ. 

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Tata thúc đẩy các hoạt động đầu tư vào Việt Nam trên cơ sở tuân thủ quy luật của cơ chế thị trường và các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ môi trường, giữ gìn môi trường sống của người dân. 

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, ông Anil Sardana khẳng định cam kết của Tập đoàn Tata mong muốn tiếp tục mở rộng các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh tại Việt Nam theo hướng lâu dài, bền vững. 

Thời gian tới, Tata mong muốn nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng và các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong quá trình triển khai các dự án đầu tư vào Việt Nam. 

* Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Subramanyan, Giám đốc điều hành Tập đoàn Larsen & Toubro (L&T) - Tập đoàn đa quốc gia hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng, công nghệ, xây dựng, công nghiệp chế tạo, tài chính. Tại Việt Nam, L&T đang triển khai nhiều dự án liên quan đến công nghệ cao, đóng tàu tuần tra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông S.N. Subramanyan, Giám đốc điều hành Tập đoàn Larsen & Toubro. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tiềm lực, quy mô đầu tư của Tập đoàn L&T cũng như các dự án mà Tập đoàn triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam. Thủ tướng đề nghị Tập đoàn thi công, sản xuất các dự án đóng tàu tại Việt Nam với chất lượng cao nhất và giá thành thấp nhất. Cùng với đó, Tập đoàn cần kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong cùng lĩnh vực để tiến tới chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. 

Việt Nam hiện có nhu cầu đầu tư, xây dựng các nhà máy điện mặt trời, điện gió..., Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có L&T liên danh với các đối tác trong nước để tham gia thi công các dự án này. 

Giám đốc điều hành Tập đoàn L & T, ông Subramanyan vui mừng thông báo về những dự án hợp tác thành công với các doanh nghiệp, cơ quan của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực đóng tàu phục vụ các hoạt động tuần tra của lực lượng biên phòng trên biển. 

Lãnh đạo L&T cũng cho biết rất quan tâm đến các dự án xây dựng metro tại Việt Nam và mong muốn được tham gia đầu tư thi công các dự án này bởi đây cũng là một lĩnh vực thế mạnh của L&T. 

* Tiếp ông Narendrea K.Verma, Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Quốc gia Ấn Độ (ONGC), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Tập đoàn ONGC tiếp tục hợp tác với các đối tác Việt Nam trong các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, mở rộng ra hoạt động hợp tác thăm dò, khai thác dầu thô tại thị trường nước thứ 3, cũng như các hoạt động sản xuất, chế biến sâu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Narendrea K.Verma, Giám đốc điều hành, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Ấn Độ (ONGC). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại buổi tiếp, ông Narendrea K.Verma bày tỏ hài lòng về các dự án đã đầu tư mà ONGC triển khai tại Việt Nam; cho biết thời gian tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Đại diện Tập đoàn cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam để việc triển khai các dự án đầu tư của Tập đoàn tại Việt Nam gặp nhiều thuận lợi. 

* Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tiếp ông Sudheer Pandharpurkar, Chủ tịch Công ty vDoIT, chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ và giải pháp công nghệ trong lĩnh vực y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chính phủ điện tử. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Công ty triển khai dự án Ngôi làng thông minh (Smart Village) tại Việt Nam và cho rằng nếu dự án được triển khai thành công ở Việt Nam sẽ giúp cải thiện đời sống người dân khu vực nông thôn. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến dự án này vì phù hợp với chương trình xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam; đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Công ty triển khai các dự án Ngôi làng thông minh, đề nghị Công ty mở rộng đầu tư dự án này ra các tỉnh Thái Bình, Đồng Tháp và Ninh Thuận. 

Chủ tịch Công ty vDoIT cho biết đang triển khai dự án Ngôi làng thông minh tại 43 ngôi làng tại Hà Nam và Ninh Bình. Với sự ủng hộ của người dân nơi các dự án đang triển khai, ông bày tỏ tin tưởng các dự án sẽ được triển khai thành công. Với Ngôi làng thông minh, dự án sẽ triển khai gói dịch vụ và gói giải pháp về giáo dục, y tế từ xa; phát triển nguồn nhân lực; nông nghiệp công nghệ cao… Ông cho biết sẽ phối hợp với phía Việt Nam để thúc đẩy dự án này và mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ và các cấp chính quyền Việt Nam.

Theo Báo Tin Tức