Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

27/06/2023 - 20:21

Cuối giờ chiều 27/6, tại Đại lễ đường Nhân dân, Thủ đô Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh năm 2023 là năm kỷ niệm 15 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Chuyến thăm của Thủ tướng diễn ra sau thành công mang ý nghĩa lịch sử từ chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (30/10 - 1/11/2022).

Quan hệ giữa hai Đảng, hai nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ và thuận lợi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Dương Giang

Chuyến thăm lần này tiếp nối truyền thống tiếp xúc và giao lưu cấp cao giữa hai nước, thể hiện sự coi trọng của hai Đảng, hai nước trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc và quyết tâm phát triển mối quan hệ ngày càng bền vững, ổn định và thực chất hơn.

Đây cũng là một bước phát triển mới, rất quan trọng, nhằm cụ thể hóa và triển khai những kết quả thực chất của chuyến thăm Trung Quốc hết sức thành công của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế khu vực và thế giới suy giảm.

Chuyến thăm lần này cũng sẽ góp phần tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy việc tìm ra những giải pháp đối với những vấn đề còn khác biệt, trong đó có vấn đề trên biển, tăng cường giao lưu giữa người dân, giữa địa phương hai bên.

Từ đó góp phần làm cho mối quan hệ hai nước ngày càng ổn định hơn thực chất và bền vững hơn, góp phần vào hòa bình, ổn định hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc tính theo quốc gia đơn lẻ (sau Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc).

Tính đến 20/5/2023, Trung Quốc duy trì vị trí thứ 6/143 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư FDI vào Việt Nam với 3.720 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký gần 24,9 tỷ USD.

Theo THU HẰNG (Vietnamnet)