Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ

02/08/2024 - 08:37

Rạng sáng ngày 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh và Đoàn đại biểu Việt Nam đã về tới sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 31/7 đến ngày 1/8.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, rạng sáng 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh và Đoàn đại biểu Việt Nam đã về tới sân bay Nội Bài (Hà Nội), kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 31/7 đến ngày 1/8 theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Trong chuyến thăm đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Chính phủ và là chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sau 10 năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt, trọng thị, hết sức chu đáo và thân tình của Thủ tướng Narendra Modi và các bạn Ấn Độ.

Trong lịch trình chỉ 2 ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có hơn 20 hoạt động đa dạng, phong phú với các giới, các lĩnh vực khác nhau. Trong đó, Thủ tướng đã có các cuộc hội đàm, hội kiến với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Jagdeep Dhankhar, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla.

Thủ tướng cũng gặp gỡ lãnh đạo một số chính Đảng của Ấn Độ; dự các diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ; làm việc với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu Ấn Độ; phát biểu chính sách tại Hội đồng các vấn đề thế giới của Ấn Độ; thăm Đại sứ quán và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ…

Cùng với điểm lại quan hệ hai nước thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các lãnh đạo Ấn Độ cùng phân tích, đưa ra phương hướng làm sâu sắc hơn Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Ấn Độ.

Trong đó, hai bên nhất trí thông qua Tuyên bố chung về Tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với phương hướng “5 hơn"; tin cậy chính trị-chiến lược cao hơn; hợp tác quốc phòng-an ninh sâu sắc hơn; hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư thực chất và hiệu quả hơn; hợp tác khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo rộng mở hơn; hợp tác văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân kết nối mật thiết hơn; đồng thời đề xuất các ưu tiên để cụ thể hóa phương hướng “5 hơn” đó.

Trong chuyến thăm hai bên đã thông qua Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện 2024-2028 và trao Công hàm về việc Việt Nam gia nhập Liên minh Cơ sở hạ tầng chống chịu thiên tai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ ảnh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Thủ đô New Delhi, kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Hai bên đã thông qua Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện và hai Thủ tướng đã ấn nút khai trương Công viên phần mềm quân đội tại Nha Trang.

Các bộ, ngành, cơ quan hai bên đã ký kết, trao đổi 9 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực y tế, pháp luật và tư pháp, ngoại giao, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học nông nghiệp, phát thanh và truyền hình, du lịch, văn hóa, nông nghiệp…

Các doanh nghiệp hai nước cũng ký kết trao đổi 10 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực: hạ tầng, hậu cần, hàng không, du lịch, văn hóa, dược phẩm…

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính góp phần đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Ấn Độ sang một trang mới, sâu rộng, thực chất, hiệu quả hơn, vì lợi ích của mỗi nước, nhân dân mỗi nước và hòa bình, hữu nghị, hợp tác trong khu vực và thế giới.

Theo TTXVN