Thủ tướng: Xử lý nghiêm cơ quan để xảy ra sai phạm về giáo dục

02/04/2019 - 19:36

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo ở một số địa phương vừa qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc chiều 2/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo ở một số địa phương vừa qua.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thừa nhận bạo lực học đường có xu hướng ngày càng phức tạp.

Hiện Chính phủ đã có nhiều văn bản quy định về vấn đề này, trong đó, có Nghị định 80/CP về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và phòng chống bạo lực học đường.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định xây dựng đề án về ứng xử văn hóa trong nhà trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp cùng một số bộ, ngành đã ban hành nhiều thông tư hướng dẫn cụ thể.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các văn bản quy định đã đủ, đã phân công rõ trách nhiệm đến từng bộ, ngành. Tuy vậy, một số địa phương, trường học và cơ sở giáo dục, giáo viên thực hiện chưa nghiêm, do đó, khiến tình trạng bạo lực học đường ngày càng phức tạp.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng để xảy ra tình trạng này, người đứng đầu và đặc biệt là các thầy cô không hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí buông lỏng hay có biểu hiện không trung thực. Bộ trưởng cho rằng “trước mắt phải lập lại kỷ cương trong nhà trường, lập lại kỷ cương trong quản lý Nhà nước trên địa bàn”.

Các thành viên Chính phủ và khách mời tham dự phiên họp. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, để khắc phục hiệu quả tình trạng bạo lực học đường, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội mới mang lại hiệu quả cao.

Trả lời câu hỏi của Thủ tướng về xử lý các trường hợp ở Nghệ An, Hưng Yên, Nghệ An, Bà Rịa-Vũng Tàu liên quan đến ngành giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã trao đổi với người đứng đầu các địa phương. Đối với trường hợp tại Hưng Yên, đã cho thôi chức vụ vì không hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao. Những vụ việc khác sẽ tùy theo mức độ xử lý theo quy định.

Kết luận vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đối với những vụ việc vi phạm trong giáo dục đào tạo ở một số địa phương Hưng Yên, Nghệ An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sóc Trăng phải được xử lý nghiêm để nêu gương và giữ kỷ cương phép nước. Việc xử lý phải căn cứ vào Nghị định 80 của Chính phủ. Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các địa phương trong việc để xảy ra những vụ việc vi phạm này.

Liên quan đến công tác thông tin, tuyên truyền, Thủ tướng đề nghị các cơ quan báo chí nêu đúng, nêu đủ vụ việc nhưng không làm phức tạp thêm tình hình.

Theo QUANG VŨ (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích