Thủ tướng yêu cầu công khai kết quả kiểm tra điều chỉnh mức giá điện

04/05/2019 - 16:18

Thủ tướng cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra việc điều chỉnh mức giá và phương pháp tính giá điện.

Chiều nay 4-5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 4/2019. Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra việc điều chỉnh mức giá và phương pháp tính giá điện, việc thu tiền điện vừa qua và sẽ công bố công khai kết quả này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu bối cảnh tháng tư vừa qua, tình hình trong nước xảy ra nắng nóng, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân; tình hình thế giới có giá dầu tăng tác động đến giá cả các mặt hàng, nhất là xăng dầu toàn cầu.

Tuy vậy, kinh tế xã hội tháng 4 có nhiều điểm tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, tổng cầu tăng mạnh. Một số chỉ tiêu vẫn tiếp tục phát huy kết quả tốt từ cuối quý 1, như ngân sách tăng khá, trên 26% so với cùng kỳ. Cả nước thành lập nhiều doanh nghiệp mới; thu hút đầu tư tăng kỷ lục, có nhiều dự án quy mô lớn. Sản xuất nông nghiệp cơ bản được mùa, dịch tả lợn châu Phi đã kiểm soát, hạn chế thiệt hại mức thấp nhất. Xuất khẩu tăng khá và tiếp tục xuất siêu. Lạm phát ở mức thấp và trong vòng kiểm soát, dù giá một số dịch vụ và giá xăng dầu được điều chỉnh tăng. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng của nước ta tăng, đứng thứ hai trong các nước ASEAN.

Văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc, đặc biệt là tỷ lệ hộ thiếu đói giảm 26,1%. Tình hình xã hội cơ bản ổn định, củng cố lòng tin xã hội đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Về việc người dân quan tâm là tăng giá điện và giá xăng dầu vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chúng ta đang nói kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì không thể bao cấp. Khi mà tăng giá điện Chính phủ và Thường trực Chính phủ cũng đã thảo luận kỹ lưỡng.

Giá điện tăng cùng thời điểm giá xăng dầu tăng thì các loại quỹ không thể hỗ trợ nhiều cũng gây tâm tư cho nhân dân. Cùng với đó là phương pháp tính (giá điện) chưa phải là khoa học, rõ ràng, thuyết phục cho nên cũng có những tâm tư trong nhân dân những ngày gần đây. Trước tình hình đó tôi đã yêu cầu thanh tra về thực sự giá điện hiện nay, phương pháp tính giá lũy tiến hiện nay để công bố công khai cho toàn dân biết”. 

Dù kinh tế vĩ mô tích cực, Thủ tướng vẫn lưu ý trong tháng 5 này, tình hình thế giới tác động đến trong nước, còn trong nước tình hình nắng nóng, khô hạn đang tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống. Cùng với đó là cần lưu ý dịch bệnh có thể xảy ra trong mùa hè, tiếp tục kiểm soát dịch tả lợn châu Phi.

Qua Diễn đàn Kinh tế tư nhân vừa qua, Thủ tướng lưu ý thủ tục hành chính của một số bộ, ngành, địa phương còn chậm trễ. Cùng với đó là vấn đề thể chế cho kinh tế số, dù đã có chủ trương nhưng đến nay triển khai còn chậm. Nêu thực tế này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Về vốn đầu tư công, Thủ tướng nêu thực trạng giải ngân rất chậm. Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ nêu biện pháp mạnh mẽ hơn, đồng thời xử lý nghiêm hơn các bộ, ngành, địa phương và chủ đầu tư để chậm trễ.

Tại kỳ họp này, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ cần tập trung thảo luận để Chính phủ chuẩn bị các văn bản, tài liệu cho kỳ họp Quốc hội lần thứ 7. Theo đó phải đảm bảo đầy đủ tài liệu theo quy định đã phân công cho Chính phủ, không được để xảy ra chậm trễ, nhất là từ phiên họp trước, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ giải trình về vốn đầu tư công trung hạn...

Đánh giá về công tác thông tin tuyên truyền vừa qua, Thủ tướng cho rằng, các cơ quan báo chí cần rút kinh nghiệm về việc chưa làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền về tăng giá điện và giá xăng dầu, gây tâm lý không tốt trong xã hội. Còn tình trạng đưa tin giật gân, đưa gương xấu, chưa thông tin nhiều các tấm gương sáng, người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến để nhân rộng trong xã hội. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan báo chí đưa tin có trách nhiệm, tạo đồng thuận trong xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Trước đó, trước việc một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin việc điều chỉnh mức giá bán điện và việc thu tiền điện gây nhiều bức xúc cho người dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua; làm rõ đúng, sai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2019.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4  tăng 0,31% so với tháng trước, CPI bình quân 4 tháng đầu năm tăng 2,71% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng bình quân 4 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản nhìn chung ổn định. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,2%, trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,9%.

Hoạt động thương mại dịch vụ tiếp tục xu hướng tăng khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt tốc độ tăng cao nhất kể từ năm 2015, tăng 11,9%.

Số doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký tiếp tục tăng, với trên 43 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tổng vốn đăng ký trên 540.000 tỷ đồng. Ngoài ra có trên 17.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Vốn FDI đạt 5,7 tỷ USD, tăng 7,5%. Tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt gần 7,5 tỷ USD, tăng 28,6%.

Xuất khẩu tiếp tục tăng khá, đạt gân 79 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ. Đặc biệt khu vực kinh tế trong nước đạt hơn 23 tỷ USD, tăng 10,5%. Cán cân thương mại xuất siêu 711 triệu USD.

Tuy nhiên, nền kinh tế nước ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như việc giá dầu thế giới tăng mạnh sẽ làm gia tăng sức ép lạm phát. Trong quý I/2019, giá dầu thế giới đã đạt mức cao nhất trong 5 tháng qua, tăng 27%. Xuất khẩu một số sản phẩm chủ lực tăng chậm hoặc giảm; giải ngân vốn đầu tư công còn rất chậm; doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, nhiều vấn đề xã hội phức tạp, nhức nhối, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo chương trình phiên họp Chính phủ chiều nay, các thành viên Chính phủ nghe Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo và thảo luận về tình hình triển khai Nghị quyết số 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; báo cáo kết quả đánh giá lại quy mô GDP; việc điều chỉnh giảm kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết số 468 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 14 và việc sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đã được chuyển nguồn theo Nghị quyết số 26/2016 của Quốc hội khóa 14. Các thành viên Chính phủ cũng thảo luận về báo cáo tiếp thu, giải trình phương án phân bổ vốn và việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Tại phiên họp, Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng hợp về công tác chuẩn bị tài liệu kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; báo cáo về Dự án Bộ Luật lao động sửa đổi; tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết, tình hình thực hiện nhiệm vụ và kết quả kiểm tra của Tổ công tác tháng 4/2019; dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quy hoạch; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; về dự thảo Nghị quyết thí điểm tự chủ của 4 bệnh viện trực thuộc Bộ y tế; về vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo thông tư liên tịch số 37 giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính và Thông tư số 15 của Bộ Y tế./.

Theo VŨ DŨNG (VOV)