Thư viện tỉnh đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ

17/08/2020 - 07:07

 - Thời gian gần đây, được sự quan tâm của các cấp, ngành, Thư viện tỉnh đã có những cải tiến, đổi mới, các hoạt động dần được củng cố và đi vào nền nếp, cơ sở vật chất được đầu tư trang bị ngày càng hiện đại, số lượng đầu sách không ngừng tăng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Sách là nguồn tri thức vô tận, nhờ có sách mà con người ngày càng tiếp cận với thế giới hiện đại. Thông qua việc đọc sách, báo, tài liệu, giúp mỗi người không ngừng nâng cao kiến thức. Tuy nhiên, sự phát triển của ti-vi, các thiết bị di động và internet trong những năm gần đây đã làm việc đọc sách, báo, tạp chí dần bị sao nhãng. Để thu hút bạn đọc, nâng cao chất lượng phục vụ độc giả khi đến thư viện, thời gian gần đây, Thư viện tỉnh đã tập trung đầu tư trang thiết bị (gắn thêm máy lạnh ở các phòng đọc); thay đổi cung cách phục vụ (bạn đọc có thẻ hoặc không có thẻ thư viện cũng vào thư viện được); tăng sách tham khảo cho học sinh…

Giám đốc Thư viện tỉnh Nguyễn Thị Thùy Trang chia sẻ: “Trong dịp hè, chúng tôi phối hợp các trường tổ chức nhiều hoạt động hè, như: mở lớp học vẽ, viết thư pháp, thi đánh cờ vua, nấu những món ăn đơn giản… nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh và thu hút bạn đọc đến thư viện nhiều hơn. Đặc biệt, hè này, chúng tôi tổ chức cuộc thi “Ai là chiến sĩ đọc sách” để khuyến khích độc giả “nhí” đọc sách. Theo đó, từ ngày 15-7 đến 25-8, khi độc giả đến mượn sách sẽ có phần mềm thống kê số lượng. Sau đó, chúng tôi tổng kết xem bạn nào có số lượng sách mượn đọc cao thì sẽ được thưởng. Trước khi trao thưởng, chúng tôi sẽ kiểm tra, hỏi ngẫu nhiên về nội dung các quyển sách mà các em đã đọc. Thông qua cuộc thi này nhằm phát triển văn hóa đọc trong học sinh”.

Thường xuyên bổ sung đầu sách mới, đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ độc giả

Là bạn đọc thân thiết với thư viện, em Nguyễn Lê Hà An (11 tuổi, ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho biết: “Hè này, từ 8 đến 10 giờ sáng mỗi ngày, em thường đến Thư viện tỉnh để đọc sách. Ở đây có nhiều sách hay, bổ ích. Những quyển sách em thường đọc là truyện cổ tích, sách viết về các nghệ danh, truyện tranh, sách dạy kỹ năng sống… Khi đến đây, em cảm thấy rất thoải mái, mát mẻ, việc mượn sách nhanh chóng, thuận tiện. Các cô thủ thư rất nhiệt tình, dễ mến. Mấy tuần nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, em và các bạn khi đến mượn và đọc sách phải thực hiện việc sát khuẩn tay, khuyến khích thực hiện việc đeo khẩu trang”. Để phục vụ các độc giả nhí được chu đáo, phòng đọc thiếu nhi đã được trang bị thêm ghế lười để các em thoải mái nằm hoặc ngồi đọc sách như đang ở nhà; không gò bó các em phải giữ im lặng trong phòng đọc; bổ sung thêm nhiều đồ chơi mới để phục vụ nhu cầu vui chơi của các em.

Thư viện tỉnh hiện có 4 phòng, gồm: Hành chánh - Tổng hợp; Bổ sung, Xử lý tài liệu và phong trào; Tin học, Thông tin và Thư mục; Phòng Phục vụ bạn đọc và Bảo quản tài liệu, với các phòng: Đọc tổng hợp, Đọc thiếu nhi, Đọc tự chọn. Đặc biệt, tại Phòng Đọc tổng hợp có phục vụ đầy đủ các đầu sách, báo, tạp chí, internet và cả sách phục vụ cho người khiếm thị. Nhằm làm phong phú các đầu sách, hàng năm, Thư viện tỉnh bổ sung mới trên 18.000 bản sách phục vụ độc giả. Ngoài ra, đơn vị còn xã hội hóa, được tặng nhiều đầu sách. Hiện, Thư viện tỉnh có đủ các loại sách ở các lĩnh vực: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, kinh tế - xã hội trong nước và tỉnh, các loại báo, tạp chí, truyện tranh thiếu nhi… Trang bị đầy đủ hệ thống máy vi tính, internet miễn phí giúp bạn đọc có thể tra cứu sách, đọc báo dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện trên môi trường mạng.

Đối tượng bạn đọc đến thư viện khá đa dạng: học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, người làm việc tự do… Lượng bạn đọc trung bình từ 30 - 40 lượt/ngày. Đặc biệt, vào những ngày trước khi diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, các bạn học sinh đến học nhóm rất đông, có ngày lượng bạn đọc lên đến hơn 200 lượt người đến học tập, đọc sách và tra cứu tài liệu. Bên cạnh đó, để tương tác và tăng lượng bạn đọc, đơn vị còn duy trì trang fanpage “Thư viện An Giang” hoạt động hiệu quả, tạo thuận lợi cho độc giả trong việc tìm và tiếp cận tài liệu.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới hoạt động, phục vụ tốt hơn để thu hút độc giả; xây dựng môi trường đọc thân thiện, gần gũi. Đồng thời, thường xuyên cải tiến, bổ sung nhiều đầu sách, tài liệu để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nghiên cứu, cập nhật thông tin nhanh chóng, kịp thời của độc giả. Qua đó, đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của người dân; nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ bạn đọc, góp phần xây dựng, duy trì và phát triển văn hóa đọc trong nhân dân” - chị Nguyễn Thị Thùy Trang cho biết.

THU THẢO

 

Liên kết hữu ích