Thú vui nuôi mèo

23/01/2023 - 08:07

 - Ngoài các loại thú cưng, như: Chó, rồng Nam Mỹ, thỏ... nhiều người chọn mèo làm thú cưng. Bởi, vẻ nũng nịu, đáng yêu của mèo khiến người nuôi sẵn sàng móc hầu bao để đón về chung nhà.

Khi mèo là… thú cưng

Vuốt ve chú mèo tên “Bé Heo” khi đang ngồi cà-phê cuối tuần, chị Hoàng Uyên (ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: “Mèo tôi nuôi thuộc giống mèo Anh lông vàng, tai cụp, “bé” về chung nhà được hơn 2 tháng. Lúc mới mang mèo về nhà, nếp sinh hoạt của các thành viên có chút thay đổi, con gái tôi cứ đi học về là “ôm mèo”, không thèm nói chuyện với ba mẹ nên mình cũng hơi khó chịu. Giờ tôi hết “ghen” với “Bé Heo” rồi, bởi nó còn “nhõng nhẽo” với tôi hơn cả trẻ nhỏ! Nhờ nuôi “Bé Heo” mà 2 đứa con nhà tôi bớt “ôm điện thoại” chơi game”.

Còn đối với chị Mai Phương (nhân viên cửa hàng thời trang online ở TP. Long Xuyên), chú mèo lông trắng tên “Bé Mi” không chỉ là thú cưng mà còn là bạn thân, vì đã cùng nhau trải qua thời gian khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra tại TP. Hồ Chí Minh.

“Lúc dịch bệnh COVID-19 bùng lên, tôi còn đang học ở TP. Hồ Chí Minh, một mình ở trong phòng trọ, cũng may có “Bé Mi” bầu bạn, nếu không có nó chắc tôi bị stress. Còn nhớ, giai đoạn đó tôi có cơ hội “quý hơn vàng” để về Long Xuyên, nhưng chỉ được về một mình, người quen không cho “Bé Mi” đi cùng vì sợ dịch bệnh, tôi không đành lòng nên quyết định ở lại TP. Hồ Chí Minh với “Bé Mi” cùng nhau chống dịch”- chị Mai Phương kể.

Theo chia sẻ của những người đam mê nuôi thú cưng, hiện nay, các giống mèo ngoại quốc được người nuôi Việt Nam ưa chuộng có mèo Anh lông ngắn, Anh lông dài, Ba Tư, Exotic, Sphynx... mỗi con có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Cùng một giống mèo, những con có màu lông, màu mắt đẹp sẽ có giá cao hơn rất nhiều, có khi lên đến vài trăm triệu đồng. Dù giá cả không rẻ, nhưng người yêu thích thú cưng luôn sẵn sàng móc hầu bao để đón một chú mèo về chung nhà nếu “phải lòng”.

Bên cạnh những giống mèo nhập khẩu, giống mèo vàng, mèo mướp phổ biến ở Việt Nam cũng được nhiều người nuôi lựa chọn, bởi giá “mềm”. Cũng như những loài thú cưng khác, mèo cần được chăm sóc tỉ mỉ, nếu nuôi không đúng cách chúng rất dễ bị bệnh.

“Thông thường, người chơi thú cưng sẽ lựa chọn các “bé” mèo từ 3 tháng tuổi trở lên để dễ chăm sóc, vì đây là giai đoạn mèo bắt đầu cứng cáp, phát triển và quyết định độ “béo” của mèo khi trưởng thành. Điều kiện sống và dinh dưỡng khá cầu kỳ. Trong khẩu phần ăn của mèo cần cung cấp đầy đủ can-xi, protein, món ăn phải đa dạng, gồm: Pate, thịt, cá, các loại hạt đóng hộp... Mỗi ngày, chúng phải uống đủ nước, cần được phơi nắng, chơi đùa và không được tắm khi thời tiết quá lạnh vì mèo rất dễ bị cảm. Ngoài ra, “tiểu hổ” cần được tiêm phòng bệnh dại và xổ giun định kỳ để đảm bảo an toàn cho người nuôi”- chị Hoàng Uyên chia sẻ.

“Cao thủ” diệt chuột

Trong các giống mèo được nuôi phổ biến hiện nay, mèo Mướp được xem là cao thủ bắt chuột, vì vậy, chúng được nuôi ở nhiều gia đình vùng nông thôn. Mèo Mướp khi trưởng thành cân nặng từ 3,5 - 6kg, chúng có phần thân dài và hẹp. Phần lớn thời gian sinh hoạt buổi sáng của mèo Mướp là để ngủ, nhưng chúng rất hoạt bát, nhanh nhạy vào buổi tối. Sở dĩ mèo Mướp bắt chuột giỏi vì chúng có thị lực, thính giác tốt, đôi chân khỏe, giỏi leo trèo, móng vuốt sắc nhọn nên dễ dàng “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” con mồi.

Nói đến khả năng đuổi chuột, diệt chuột của mèo, khiến tôi nhớ đến khoảng năm 2007, tại bản Cao Sơn (xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) đã xuất hiện một chủ trương độc đáo là ban hành nghị quyết nuôi mèo. Giai đoạn đó, tại xã Chiềng Sung xảy ra nạn chuột, chúng phá hoại rất nhiều sản phẩm nông nghiệp, như: Bắp, đậu tương, cắn phá đồ đạc…

Có năm số lượng bắp tại xã Chiềng Sung bị chuột ăn mất lên đến cả trăm tấn. Người dân nơi đó tìm đủ mọi cách để tiêu diệt chuột, như: Tổ chức đi đập chuột, đánh bả, đặt bẫy… nhưng không hiệu quả, thậm chí chuột phát triển hơn, trở thành “ác mộng” của nông dân.

Để ngăn chuột hoành hành, nghị quyết nuôi mèo đã “ra đời” tại bản Cao Sơn. Theo đó, mỗi gia đình phải nuôi ít nhất 2 con mèo, những hộ nghèo không có tiền được cho vay không lãi 100.000 đồng mua mèo giống. Nghị quyết cấm người dân không được ăn thịt mèo, không được dùng bả chuột, hộ gia đình nào nuôi nhiều mèo sẽ được khen thưởng, tuyên dương trước bản.

Từ khi phong trào nuôi mèo phát triển rầm rộ ở bản Cao Sơn, lũ chuột gần như mất tích, mỗi đêm 1 con mèo bắt được cả chục con chuột. Chỉ trong vòng 1 năm, số lượng mèo tại bản Cao Sơn phát triển đến 500 con trên tổng số 86 hộ dân và 5 năm sau khi nghị quyết ban hành, số lượng đàn mèo tại xã Chiềng Sung phát triển lên hàng ngàn con. Nhờ đó, người dân nơi đây không còn lo sợ nạn chuột hoành hành, mùa màng tươi tốt trở lại.

MỸ LINH