Thực phẩm số 1 khiến bạn có nguy cơ bị cao huyết áp

11/10/2021 - 16:24

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, gần một nửa số người trưởng thành ở Mỹ bị tăng huyết áp hoặc huyết áp cao.

Đối với những người có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc giảm natri, điều quan trọng là phải biết loại thực phẩm nào đang chứa nhiều natri.

Bánh mì SHUTTERSTOCK

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nông nghiệp, Tiêu dùng và Khoa học Môi trường thuộc Đại học Illinois (Mỹ) chỉ ra trong một nghiên cứu mới, bánh mì có thể là nguyên nhân chính gây ra lượng natri quá mức cho một người nào đó.

"Bánh mì là một trong những thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn kiêng của nhiều người và họ thường không chỉ ăn một suất bánh mì", Aubrey Dunteman, một nghiên cứu sinh tại Khoa Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Con người của trường đại học trên, đồng thời là tác giả chính của bài báo, cho biết trong một tuyên bố, theo Eat This, Not That!

Soo-Yeun Lee, giáo sư khoa học thực phẩm tại Đại học Illinois, cho biết thêm rằng 70% natri trong nguồn cung cấp thực phẩm của Mỹ đến từ thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn.

Điều này không có nghĩa là bạn không nên ăn bánh mì nếu bạn bị tăng huyết áp. Trên thực tế, có một số lựa chọn bánh mì tốt cho sức khỏe, nhưng chúng có thể không dễ dàng tiếp cận đối với tất cả mọi người.

Đó là lý do tại sao nghiên cứu sinh Dunteman và giáo sư Lee đã hợp tác để xem liệu có cách nào để giảm hàm lượng natri trong bánh mì mà không làm giảm hương vị hoặc kết cấu.

Trong nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm Quốc tế, các nhà nghiên cứu đã xác định bốn phương pháp khả thi: chất tăng hương vị; biến đổi vật lý; giảm muối mà không cần giảm thiểu thêm nữa; và thay thế natri.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng sự kết hợp của cả bốn phương pháp có thể là cách tiếp cận tốt nhất mà các nhà sản xuất thực phẩm áp dụng để giúp giảm hàm lượng natri trong bánh mì.

Nếu bạn đang muốn tự nướng bánh mì tại nhà, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên giảm lượng muối xuống 50%, nhưng hãy biết rằng điều này sẽ làm thay đổi một chút hương vị.

Nếu việc nướng bánh không phải là sở thích của bạn hoặc bạn không có thời gian, hãy cân nhắc mua bánh mì có ghi rõ "ít natri" trên bao bì, theo Eat This, Not That!

Theo KHUÊ NGUYỄN (Thanh Niên)