Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ kho trung chuyển xăng dầu An Giang

21/03/2024 - 17:51

 - Chiều 21/3, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an An Giang phối hợp Công ty Cổ phần Dầu khí MêKông tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại kho trung chuyển xăng dầu An Giang, ở khóm Đông Thạnh B, phường Mỹ Thạnh (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang). Đại tá Nguyễn Thế Hải, Phó Giám đốc Công an An Giang chủ trì buổi thực tập.

Theo tình huống giả định, khoảng 14 giờ cùng ngày, vào thời điểm trời có mưa dông, một tia sét đột ngột đánh trúng bể chứa xăng A2. Hệ thống tiếp địa chống sét cho cụm bể chứa của kho đang trong thời điểm tiến hành bảo dưỡng kỹ thuật, nên không có khả năng chống sét. Do vậy, sét đánh đã gây nổ hỗn hợp hơi xăng dầu, với không khí hình thành trong khoảng không tự do của bể chứa.

Quá trình nổ hỗn hợp hơi đã phá hủy mái bể chứa tạo thành đám cháy trên bể chứa và xé rách một phần thành bể khiến xăng dầu chảy tràn xuống lòng đê bao và ngọn lửa cháy lan xuống chân bể, tạo thành đám cháy thứ 2 có diện tích khoảng 70m2.

Do trời mưa dông lớn, nên gió thổi rất mạnh, ngọn lửa trên bề mặt bể càng bốc cháy dữ dội, với độ cao trên 10m, cùng với đám cháy dưới lòng đê bao tỏa khói đen mù mịt và bức xạ nhiệt rất lớn, đe dọa làm sụp bể bị cháy A02 và cháy lan sang các bể lân cận (A01, B1, B2, B3, B4, B5, B6) nếu như không có các biện pháp ngăn chặn hữu hiệu.

Ngay sau khi nhận tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an An Giang đã khẩn trương điều động toàn bộ lực lượng, phương tiện chữa cháy đến hiện trường; báo cáo tình hình cho Ban Giám đốc Công an tỉnh và đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo chữa cháy để huy động các lực lượng chi viện, hỗ trợ công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ kịp thời.

Đại tá Nguyễn Thế Hải, Phó Giám đốc Công an An Giang đánh giá kết quả buổi thực tập

Khi lực lượng, phương tiện, chất chữa cháy đã huy động đủ theo tính toán có thể dập tắt được đám cháy, các đội hình chuẩn bị phun bọt triển khai đã sẵn sàng, Trưởng ban Chỉ huy chữa cháy phải phát lệnh tổng tấn công phun bọt dập tắt đám cháy.

Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, cùng chiến thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hợp lý, dưới áp lực của lượng nước khá lớn sau một thời gian ngắn, ngọn lửa đã bị khống chế và đám cháy được dập tắt hoàn toàn, lực lượng tham gia đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, cứu được 3 nạn nhân ra khỏi đám cháy và đưa đến khu vực an toàn, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tổ chức làm mát đám cháy sau đó thu hồi phương tiện về vị trí tập kết.

KHÁNH HƯNG