Thưởng Tết năm 2020: Doanh nghiệp sẽ tập trung vào Tết Nguyên đán

16/12/2019 - 18:35

Tết Dương lịch và Nguyên đán Canh Tý 2020 gần nhau nên doanh nghiệp sẽ tập trung vào chăm lo thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động.

(Ảnh minh hoạ: PV/Vietnam+)

Chiều ngày 16/12, trao đổi với phóng viên về tình hình thưởng Tết, ông Tống Văn Lai, Phó Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), cho biết Bộ đã có văn bản gửi Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trên cả nước về việc báo cáo tình hình thực hiện chính sách tiền lương, thưởng Tết. Tuy nhiên, đến nay chưa địa phương nào gửi báo cáo.

Ông Tống Văn Lai cho hay, những năm gần đây thưởng Tết đều có sự tăng trưởng nhẹ theo điều kiện kinh tế-xã hội và không có đột biến. 

“Năm 2020, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý gần nhau nên doanh nghiệp sẽ cân đối, tập trung vào thưởng Tết Nguyên đán cao hơn,” ông Tống Văn Lai dự báo.

[Doanh nghiệp Nhà nước góp vốn có mức thưởng Tết bình quân cao nhất]

Trước đó, để kịp thời nắm bắt tiền lương năm 2019 và thưởng Tết năm 2020, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có công văn yêu cầu Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trên cả nước chỉ đạo các doanh nghiệp phối hợp, trao đổi với tổ chức công đoàn cơ sở rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng để thực hiện các chế độ tiền lương, thưởng đối với người lao động theo nội dung thỏa thuận. Bộ yêu cầu doanh nghiệp xây dựng phương án thưởng theo kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2019 của Bộ Luật Lao động và thông báo cho người lao động trong doanh nghiệp biết…

Đặc biệt, Bộ yêu cầu các Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất khảo sát, nắm tình hình tiền lương, nợ lương năm 2019 và kế hoạch thưởng theo kết quả sản xuất, kinh doanh trong dịp Tết 2020 cho người lao động ở các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất trên địa bàn…, tổng hợp gửi về Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trước ngày 20/12.

Theo quy định tại Điều 103 của Bộ Luật Lao động hiện hành: “Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”

Bắt đầu từ năm 2021, Bộ Luật Lao động năm 2019 sẽ bổ sung thêm một số quy định về tiền thưởng, theo đó thưởng tết cho người lao động không nhất thiết phải bằng tiền mà có thể bằng tài sản hoặc bằng các hình thức khác. Người sử dụng lao động sẽ thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo Vietnamplus