Thương vị … cá rô đồng!

04/06/2021 - 04:30

 - Trong vô vàn những món ăn dân dã miền Tây sông nước, món cá rô đồng được xếp ở thứ hạng đặc biệt, bởi vị ngọt thịt và cách mà người miền Tây “biến tấu” thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Tôi lớn lên nơi thị thành, không rõ lắm cá rô đồng có từ mùa nào trong năm. Nhưng nghe mấy chú bác ở quê nói lại, khi những cơn mưa đầu mùa xuất hiện, khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 (âm lịch) là mùa của… cá rô đồng. Biết rằng, cá rô ngày nay được bán quanh năm nhưng phần lớn vẫn là cá rô nuôi, nhưng với những người "sành ăn" thì chỉ có cá rô đồng mới chinh phục vị giác khó tính của họ.

Còn nhớ ngày bé, mỗi khi hè về, tôi được ba mẹ cho về quê ngoại chơi. Đám con nít ngoài chuyện nhảy dây, cất nhà chồi thì niềm thích thú nhất chính là được người lớn dẫn đi câu cá đồng. Ngày đó, ba làm cho chị em tôi chiếc cần câu nhỏ vừa tay để đi câu với bạn bè. Dọc theo các con kênh, bờ ao, thấy ba thả lưỡi câu xen vào mấy đám lục bình, rau muống đồng, chúng tôi bắt chước làm theo.

Chẳng mấy chốc, rổ của ba đã đủ cá cho bữa cơm chiều của gia đình, còn chị em tôi thì… chỉ có làm tốn mồi câu của ba. Nhưng cũng có khi sợi dây câu của tôi bị vật gì đó giật mạnh dưới nước, tôi hoảng quá kéo lên, ra là đã có cá cắn câu. Đôi khi dính được vài con cá rô đồng. Lúc đó, ba chọc chị em tôi với câu: “Bắt con cá rô bỏ vô rổ nhảy rồ rồ”. Ôi, nhớ lắm tuổi thơ ngày ấy!

Cá rô đồng thịt béo, thơm nhưng có nhiều xương nên khi ăn phải cẩn thận lấy xương ra. Khi bắt cá cũng vậy, nếu không khéo thì với bộ vây sắc nhọn của nó có thể làm chảy máu. Con cá rô khi còn nhỏ có thể muối chiên giòn ăn luôn xương. Đây là một trong những món ăn có cách chế biến đơn giản nhưng vô cùng “hao cơm”.

Cá rô đồng được chế biến thành nhiều món ăn ngon! Đơn giản có thể kể đến như cá rô đồng chiên giòn chấm nước mắm me hay cá rô nướng chấm muối ớt. Tuy chỉ là những món ăn dân dã, cách chế biến không cầu kỳ, phức tạp nhưng hương vị rất ngon và giàu chất dinh dưỡng. Có người chế biến thành món kho tương, nấu canh, làm bún cá rô, miến cá rô… món nào cũng hấp dẫn, thơm ngon. Không chỉ ở nông thôn mà người dân ở đô thị cũng rất thích hương vị ngon thơm của các món ăn chế biến từ cá rô đồng

Trong rất nhiều món ăn ngon với cá rô đồng thì món cá rô đồng kho là món ăn thật dân dã. Ai đã từng thưởng thức hẳn đều cảm nhận được vị thơm, béo ngậy của món ăn này. Với tôi, món cá rô kho bầu hay cá rô kho tiêu là hấp dẫn nhất, ngon nhất. Dù không hoa mỹ ở cách chế biến nhưng hương vị của món ăn khiến người ta nhớ mãi không thôi.

Mà đã kho tiêu thì dùng nồi đất để kho là ngon nhất. Cho một tí mỡ heo hoặc dầu ăn, nước màu và bỏ một chút hành lá xắt nhỏ cùng tiêu giã dập vào nồi cá. Rải vài cọng gốc hành lên trên mặt nếu thích. Kho độ 15 phút thì canh vớt bọt, bớt lửa thật nhỏ để các hương vị hòa lẫn vào nhau. Cá rô đồng kho trong nồi đất, ăn kèm với ít rau đồng và cơm nóng thì... thấm đẫm hương vị tuyệt vời nơi đầu lưỡi. Đây là một trong số những món ăn dân dã và dễ làm, mang đặc trưng của vùng sông nước ĐBSCL.

Rồi thì có hẳn một danh sách dài với cách chế biến món cá rô đồng làm canh. Đếm sơ sơ cũng có khoảng 10 món, như: cá rô nấu cải xanh, canh cá rô rau đắng… Song, với người dân miền Tây, món khoái khẩu nhất vẫn là canh chua. Canh chua cá rô đồng có thể nấu với nhiều thứ, như: bông súng đồng, rau muống đồng, hay bông so đũa. Ôi mấy cái rau ấy mà nấu với cá rô đồng thì hấp dẫn khỏi chê.

Cá nấu chín nêm nếm vị chua ngọt tùy sở thích mỗi người, xong thì hạ lửa xuống, từ từ thả mớ rau muống đồng hay bông súng (có thêm ít bông điên điển đương vào mùa) lại càng tăng thêm vị ngon cho nồi canh chua. Vị chua chua, ngọt ngọt của canh, ngọt thịt của con cá rô đồng mà chấm với chén nước mắm cay nồng vị ớt thì chỉ có xuýt xoa, hít hà vì không uổng công nấu mà thôi.

Vậy đó, mỗi khi vào mùa, chợ quê tấp nập người mua, bán cá rô đồng. Nhưng hôm nào muốn ăn cá rô đồng phải đi chợ sớm mới có, chứ không phải dễ. Chỉ với vài cách chế biến đơn giản, món cá rô đồng béo ngậy, thơm lừng cũng đủ níu chân các thành viên trong gia đình, để bữa cơm gia đình thêm đậm đà, khó quên!

PHƯƠNG LAN