Tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm

19/03/2024 - 06:58

 - Năm 2024, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh An Giang tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giai đoạn 2024 - 2025, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Đẩy mạnh phối hợp, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

Giám đốc BHXH An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết, nhiều năm qua, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Toàn tỉnh có 128.486 người tham gia BHXH (đạt 84,05% so chỉ tiêu), cần phát triển 24.387 người để hoàn thành chỉ tiêu. 103.219 người tham gia BHTN (đạt 92,99% so chỉ tiêu), cần phát triển 7.782 người. Có 1.698.397 người tham gia BHYT (đạt 96,06% so chỉ tiêu), cần phát triển 69.686 người để hoàn thành chỉ tiêu. BHXH tỉnh đã ký kết với 11 sở, ban, ngành để tăng cường tuyên truyền, triển khai chính sách, vận động Nhân dân tham gia BHYT, BHXH, BHTN.

Ông Đặng Hồng Tuấn cũng chỉ rõ: “Việc thu hút người dân tham gia BHYT vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra, đòi hỏi các cấp, ngành cần tiếp tục nỗ lực và có giải pháp thực hiện hiệu quả hơn. Từ đó, giúp người dân được chăm sóc và đảm bảo sức khỏe, tạo sự yên tâm trong quá trình lao động, sản xuất, vì có thẻ BHYT, có lương hưu khi về già...”.

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT với 11 đơn vị: Ban Dân vận Tỉnh ủy, UBMTTQVN tỉnh, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Qua đó, tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, các hội viên... tích cực tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện và BHTN.

Mới đây, Ban Dân vận Tỉnh ủy và BHXH tỉnh ký kết quy chế phối hợp tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến cán bộ, người dân, đoàn viên, hội viên. Thực hiện các mô hình “Dân vận khéo”, học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn về chăm lo đời sống Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Phối hợp truyền thông về Ngày BHYT Việt Nam 1/7, Tháng BHYT toàn dân - chung tay vì sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, phối hợp thực hiện chương trình “Nghĩa tình Dân vận với đồng bào biên giới”, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội; kết hợp vận động gia hạn thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số và người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phối hợp trong chỉ đạo thực hiện, giám sát về chính sách BHXH, BHYT, BHTN…

Nhấn mạnh tầm quan trọng của BHYT đối với người dân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy An Giang Võ Nguyên Nam cho rằng, đây là chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có sự chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Để đạt được mục tiêu đề ra, không phải chỉ riêng nhiệm vụ của ngành BHXH, mà cần có sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị.

“BHYT là một trong các chỉ tiêu đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 7,34%; 14/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt. Còn 1 chỉ tiêu không đạt là tỷ lệ tham gia BHYT. Do đó, việc ký kết phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT là cần thiết, mang lại quyền lợi thiết thực cho người dân.

Việc Ban Dân vận Tỉnh ủy ký kết quy chế phối hợp với BHXH tỉnh tuyên truyền thực hiện chính sách BHYT, còn hướng đến thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Đồng thời, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới” - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Võ Nguyên Nam nhấn mạnh.

Để chính sách BHXH, BHYT, BHTN phát huy hiệu qua, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, các đơn vị để tuyên truyền sâu rộng, đa dạng hình thức, đổi mới nội dung. Bên cạnh đó, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, cụ thể hóa các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phát triển người tham gia.

HẠNH CHÂU