Tiềm năng Trekking kết hợp du lịch trên núi Cấm

15/04/2021 - 07:37

 - Hiện nay, loại hình Trekking kết hợp du lịch (DL) khám phá núi Cấm đang dần được những du khách đam mê vận động thể chất tiếp cận. Bởi đây là bộ môn thể thao giúp người tham gia rèn luyện sức khỏe, kết hợp với việc trải nghiệm thiên nhiên tươi đẹp trên ngọn Thiên Cấm Sơn hùng vĩ.

Năm 2021, Ban Quản lý Khu DL núi Cấm (Tịnh Biên) sẽ phát triển loại hình DL Trekking Thiên Cấm sơn. Thực tế, đây là loại hình DL kết hợp thể thao, với tính thử thách cao dành cho người tham gia. Khi Trekking núi Cấm, du khách sẽ phải chinh phục những cung đường hùng vĩ, còn tương đối hoang sơ trên “nóc nhà miền Tây”, băng qua những đoạn đá dốc và trải nghiệm cảm giác đắm chìm trong làn sương khói mờ ảo buổi ban mai.

Anh Phạm Ngọc Vũ (thành viên Tổ hướng dẫn DL - Ban Quản lý Khu DL núi Cấm) thông tin: “Hiện nay, loại hình DL đi bộ khám phá chinh phục thiên nhiên đang ngày càng phát triển và được nhiều người ưa chuộng. Phương tiện di chuyển duy nhất của loại hình này chính là đôi chân của du khách. Họ phải tự thân vận động, tự mình đi qua các cung đường mới lạ, hấp dẫn, chinh phục các đỉnh núi, hang động, khám phá những điều kỳ diệu của thiên nhiên. Trong khi đó, núi Cấm với hệ thống hang, điện, động rất lý tưởng để khai thác loại hình DL này, như: động Thủy Liêm, hang Ông Hổ, điện Huỳnh Long, hang Bác Vật Lang, điện Cửu Phẩm, vồ Bồ Hong (đỉnh cao nhất của núi Cấm), vồ Đá Dựng… Là người trực tiếp tham gia vào những chuyến đi, tôi có thể khẳng định bạn sẽ có những trải nghiệm đầy thú vị về loại hình Trekking khám phá núi Cấm”.

Những cung đường hoang sơ mang đến trải nghiệm rất khác về núi Cấm cũng như giúp người tham gia trekking rèn luyện sức khỏe

Cuối tháng 3-2021, anh Vũ cùng 15 thành viên trong đoàn khảo sát của Hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng Vicroria và nhóm MDRs (Mekong Delta Runners) đã thực hiện chuyến Marathon khám phá núi Cấm với cự ly 42km. Các thành viên trong đoàn mất hơn 12 giờ đồng hồ để hoàn thành cự ly đề ra. “Mục đích của chuyến đi là khảo sát tuyến đường để tổ chức giải Marathon trên núi Cấm do Hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng Victoria tổ chức, nhưng cũng cho thấy tiềm năng phát triển loại hình DL bằng hình thức đi bộ xuyên rừng tại núi Cấm. Đoàn chúng tôi xuất phát từ phía suối Thanh Long, băng qua những con đường mòn, những vườn cây ăn trái trĩu quả rồi khám phá những vồ, điện, động trên núi và kết thúc chuyến đi ở khu vực Ô-Tưk-xa. Các thành viên trong đoàn đều là người có sức khỏe tốt và đã từng tham gia chạy Trekking núi Cấm trước đây mới kham nổi chuyến đi” - anh Phạm Ngọc Vũ cho hay.

Anh Vũ cũng thông tin thêm, chặng đường khoảng 42km vượt núi, băng rừng của các thành viên đoàn khảo sát là trải nghiệm rất thú vị. Mọi người được dịp cảm nhận thiên nhiên trong lành của núi Cấm và ngắm nhìn phong cảnh hùng vĩ, nên thơ ở khu vực này. Do đó, dù mồ hôi nhễ nhại nhưng tất cả rất hăng hái để hoàn thành mục tiêu “khó nhằn” này. Đây không phải là lần đầu tiên bộ môn Marathon kết hợp khám phá thiên nhiên được tổ chức ở núi Cấm. Các lần trước là do các vận động viên chuyên nghiệp của nhóm MDRs, những người từng tham gia những sự kiện Marathon ở Đà Lạt (Lâm Đồng), Sapa (Lào Cai)… đến núi Cấm trải nghiệm. Để tham gia bộ môn này, đòi hỏi người chơi phải có sức khỏe tốt, sức bền cũng như ý chí vượt qua khó khăn và chiến thắng được giới hạn của bản thân. Do đó, các thành viên trong đoàn đều cảm thấy phấn khích khi hoàn thành mục tiêu đề ra.

Trekking núi Cấm mang đến cảm giác phấn khích cho du khách

“Chúng tôi thiết kế chuyến đi chủ yếu là những đường mòn với khung cảnh hoang sơ để mọi người có thể trải nghiệm núi Cấm với một góc nhìn khác hẳn. Trong những giọt mồ hôi nhễ nhại là cảm giác thỏa mãn của bản thân, khi được hòa mình với thiên nhiên và khám phá một núi Cấm từ lúc ngập chìm trong mây sớm cho đến khi nắng chiều tắt hẳn sau những vạt cây rừng. Rõ ràng, bộ môn Trekking núi Cấm vừa là loại hình DL hấp dẫn, thú vị, vừa là bộ môn thể thao giúp mọi người rèn luyện sức khỏe hữu hiệu” - anh Vũ phân tích.

Ban Quản lý Khu DL núi Cấm dự kiến thiết kế thêm các tour trải nghiệm dành cho những ai yêu thích bộ môn Trekking khám phá núi Cấm. Sẽ có những tour được thiết kế với cự ly 5km, 10km hoặc dài hơn tùy vào điều kiện sức khỏe của du khách. Nếu loại hình DL này được triển khai sẽ góp phần khai thác tốt hơn tiềm năng đa dạng của ngọn Thiên Cấm Sơn hùng vĩ. Đồng thời, tạo điều kiện để phát triển thêm bộ môn đi bộ vượt địa hình ở ngọn núi cao nhất miền Tây này.

THANH TIẾN